อังกฤษเปิดโครงการใช้สุนัขช่วยตรวจโควิด-19 เพื่อใช้เป็นแนวทางเสริมการทำงานของรัฐฯ


โครงการทดลองใช้สุนัขช่วยตรวจโควิด-19 นี้ เกิดจากความร่วมมือของสถาบันวิจัยทางการแพทย์แห่งหนึ่งในลอนดอน กับมหาวิทยาลัย Durham ภายใต้ทุนการสนับสนุนวิจัยมูลค่ากว่า 20,000,000 บาท โดยมีชื่อโครงการว่า “COVID Dogs”

โครงการนี้เกิดจากการตั้งสมมติฐานว่า ความสามารถด้านการดมกลิ่นของสุนัขจะทำให้หมอและผู้สังเกตการณ์สามารถตรวจหาเชื้อไวรัสได้เร็วขึ้น และหากการทดลองนั้นเป็นไปได้สวย ทางฝ่ายนวัตกรรม และฝ่ายสาธารณสุขของอังกฤษก็จะเตรียมนำมาใช้

การทดลองนี้เลือกใช้สุนัขพันธุ์ แลบราดอร์ และค็อคเกอร์สแปเนียล มาใช้ทดลองในส่วนของการคัดกรองโรคด้วยกลิ่น ด้วยสมมติฐานที่ว่ากลิ่นของคนที่มีเชื้อไวรัสโควิด-19 จะมีความแตกต่างจากคนปกติทั่วไป และด้วยประสาทสัมผัสทางกลิ่นของสุนัขที่ดีกว่ามนุษย์ถึง 50 เท่า จะสามารถทำการแยกผู้ติดเชื้อออกจากคนปกติได้

ในทางการแพทย์นั้นมีข้อมูลว่ากลิ่นตัวของคนเราจะเปลี่ยนไปตามโรค หรือเชื้อไวรัสที่เข้าสู่ร่างกายเราจะทำให้กลิ่นตัวของเราเปลี่ยนไป และโรคโควิด-19 ก็น่าจะทำให้กลิ่นตัวของเราเปลี่ยนไปเช่นกัน แต่ความผิดปกติของกลิ่นจะต้องใช้ความสามารถของสุนัขเท่านั้นจึงจะสามารถแยกแยะได้ ก็เลยเป็นที่มาที่ไปของเรื่องนี้

อ้างอิง:

https://www.bbc.com/news/amp/uk-52686660