เมื่อคนดังถูกแฮกข้อมูลจนส่งผลต่อความน่าเชื่อถือทำ Twitter สูญเสียรายได้มหาศาล


การทำแพลตฟอร์มเกี่ยวกับเทคโนโลยีเพื่อให้บริการในเรื่องของการสื่อสาร ตลอดจนติดตามความเคลื่อนไหวต่าง ๆ บนโลกนี้ เรื่องที่ผู้ให้บริการที่ต้องตระหนักเป็นอย่างดี คือการสร้างความเชื่อมั่น และความปลอดภัยในเรื่องของข้อมูลส่วนตัวว่าจะไม่มีการถูกแฮกแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม เรื่องราวนี้กลับเกิดขึ้นกับ Twitter สื่อโซเชียลมีเดียยอดนิยมเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้น จนกลายเป็นข่าวดัง เมื่อคนดังระดับโลกที่มีบัญชีถูกแฮกข้อมูลกันไปตาม ๆ กัน ไม่ว่าจะเป็น Jeff Bezos, Elon Musk, Bill Gates, Barack Obama รวมถึง Joe Biden ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

มีการตั้งข้อสังเกตว่า บุคคลที่ถูกแฮกข้อมูลล้วนเป็นบุคคลดังทั้งนั้น ซึ่งเป็นการบ่งบอกถึงความปลอดภัยของผู้ใช้ เพราะขนาดคนดังที่มีความน่าเชื่อถือ มีการตั้งพาสเวิร์ดที่รัดกุมยังไม่รอดที่จะถูกล้วงข้อมูล ไม่เพียงเท่านั้นผู้แฮกข้อมูลยังมีการโพสต์ในทำนองข้อความหลอกลวง โดยให้คนโอนเงินจำนวน 1,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ มาที่บัญชี และจะโอนกลับไป 2,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อเป็นการตอบแทนสังคม ซึ่งแน่นอนว่ามีคนทำตามข้อความดังกล่าวไปแล้ว

ด้าน Jack Dorsey ซีอีโอของ Twitter ไม่รอข้าที่จะรีบดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน โดยระบุว่ากำลังหาวิธีแก้ไข และพร้อมรายงานข้อมูลทันทีที่รับทราบปัญหาว่าเกิดจากอะไร โดยตอนนี้ Twitter ทำการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการปิดไม่ให้บัญชีผู้ใช้ที่โดนแฮกโพสต์ข้อความได้ชั่วคราว

สำหรับผลกระทบที่ตามของ Twitter คือหุ้นของบริษัทลดลงไปกว่า 3% คิดเป็นมูลค่าราว 30,000 ล้านบาททันทีที่มีการเผยแพร่ข่าวออกไป

สุดท้าย ต้องมารอดูกันว่าทาง Twitter จะมีการออกมาชี้แจงประเด็นนี้อย่างไรถึงมีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นมาได้ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้งาน รวมถึงผู้ลงทุนให้กลับมามีความเชื่อมั่นอีกครั้ง