ความหวังมาแล้ว! วัคซีนต้านโควิด-19 จากบริษัท Pfizer ล่าสุด การทดลองประสบความสำเร็จกว่า 90%


บริษัท Pfizer ผู้ผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ออกมาประกาศถึงความคืบหน้าการทดลองวัคซีน พบว่ามีผลลัพธ์ลุล่วงสามารถป้องกันโรคได้มากกว่า 90%

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สร้างความปั่นป่วนส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนเป็นจำนวนมากที่ต้องเสียชีวิตมากกว่า 1 ล้านคน รวมถึงทำลายระบบเศรษฐกิจไปทั่วโลก อย่างไรก็ตาม สิ่งหนึ่งที่จะมาหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโรคนี้ได้ คือการผลิตวัคซีน ซึ่งในช่วงเวลาที่ผ่านมาได้มีหน่วยงานทางการแพทย์เริ่มวิจัยพัฒนาวัคซีนออกมา

ล่าสุด การพัฒนาวัคซีนของบริษัท Pfizer ของสหรัฐฯ ดูจะมีความคืบหน้าส่งสัญญาณไปในทิศทางบวก หลังวัคซีนถูกทำการทดลอง และมีผลลัพธ์ออกมาว่าสามารถป้องกันไวรัสโควิด-19 ได้มากกว่า 90% โดยนักวิทยาศาสตร์, เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และนักลงทุน ต่างยินดีที่เห็นการทดลองนี้ประสบความสำเร็จจากการทดสอบในกลุ่มตัวอย่างจำนวนมาก

บริษัท Pfizer และพาร์ทเนอร์อย่าง BioNTech ที่ร่วมดำเนินการในครั้งนี้ ระบุว่าการทดลองไม่พบข้อกังวลด้านความปลอดภัยที่ส่งผลกระทบต่อร่างกาย และคาดการณ์ว่าจะถูกอนุมัติให้นำไปใช้กับผู้ป่วยในกรณีฉุกเฉินอายุระหว่าง 16-85 ปี ในช่วงปลายเดือนนี้ และเพิ่มโอกาสที่จะถูกอนุมัติด้านกฎระเบียบอย่างเร็วที่สุดในเดือนธันวาคม

เมื่อลงรายละเอียดในเรื่องของวิธีการทดลอง พบว่ามีการใช้วัคซีนกับอาสาสมัครจำนวน 10,000 ซึ่งผลลัพธ์ออกมาอยู่ระดับที่น่าพอใจเป็นอย่างมาก และ Pfizer จะไม่หยุดอยู่เพียงแค่นั้น เมื่อบริษัทจะขยายการทดลองหาอาสมัครอีกจำนวน 44,000 คน ในอีก 2 เดือนข้างหน้า เพื่อเป็นข้อมูลยืนยันว่าวัคซีนที่ผลิตมีความปลอดภัย

หากทุกอย่างเป็นไปตามแผน บริษัท Pfizer จะต้องผลิตวัคซีนจำนวน 50 ล้านโดสภายในปีนี้ เพื่อให้เพียงพอกับผู้คนจำนวน 25 ล้านคน และจะต้องผลิตอีก 1.3 พันล้านโดส ภายในปี 2021

ทั้งนี้ นอกจาก Pfizer ผลิตวัคซีนให้กับรัฐบาลสหรัฐฯ บริษัทยังต้องผลิตวัคซีนให้กับประเทศอื่น ๆ อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น สหภาพยุโรป, อังกฤษ, แคนาดา และญี่ปุ่น เพื่อนำไปใช้กับประชาชนภายในประเทศเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

 

ที่มา:reuters