5 ทริค Work From Home ให้งานเสร็จไว และออกมาดีที่สุด


การทำงานที่บ้านเป็นหนึ่งในมาตรการป้องกันโควิด-19 ที่ได้ผลดีมาก หลายบริษัทจึงปรับตัวให้พนักงาน Work from home กันมากขึ้น ผลที่ตามมาคือช่วยลดต้นทุนค่าเดินทางของพนักงาน และลดรายจ่ายค่าน้ำค่าไฟให้กับบริษัท ครั้งนี้ เราจึงอยากแนะนำ 5 ทริค ที่จะช่วยให้การทำงานที่บ้านให้งานเสร็จไว ไม่เสียงาน พร้อมทำงานได้อย่างมีความสุข

1. ตั้งเป้าหมายในแต่ละวัน
การตั้งเป้าหมายในแต่ละวันจะช่วยให้คุณวางแผนได้ในระยะยาวว่างานจะเสร็จตอนไหน และรู้ว่าในหนึ่งวันคุณต้องทำอะไรบ้าง เมื่อคุณทำงานเสร็จตรงเป้าหมายได้ครบทุกวัน ก็หมดปัญหาเรื่องการทำงานล่าช้า และช่วยให้งานเสร็จลุล่วงได้อย่างมีประสิทธิภาพไม่ต้องรีบไปเผาเอาวันท้ายๆ ตอนใกล้ส่ง

2. อาบน้ำแต่งตัวก่อนเริ่มงาน
ระบบความคิดของมนุษย์เรามักจะถูกกระตุ้นและมีประสิทธิภาพสูงสุดเมื่อเราพาตัวเองไปอยู่ในจุดที่พร้อมที่สุด การทำงานเองก็เช่นการ แม้จะ Work from home คุณก็ต้องอาบน้ำ แต่งตัวให้ดีก่อนเริ่มงาน เพราะเป็นการเตรียมความพร้อมให้ร่างกายเข้าสู่โหมดทำงานจริงจัง ซึ่งจะสั่งให้สมองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และตื่นตัวมากกว่าการลุกออกจากเตียงและใส่ชุดนอนทำงาน

3. กำหนดเวลาพักชัดเจน
แม้ Work from home จะดูเหมือนมีความอิสระ คุณจะพักเมื่อไหร่ก็ได้ แต่ในความจริงแล้วมันกลับทำคุณทำงานหนักขึ้นกว่าเดิม เพราะสมดุลระหว่างการพักผ่อนกับการทำงานถูกกลืนไปด้วยกัน ซึ่งถ้าคุณไม่ตั้งเวลาพักตัวเองให้ดี ก็มีสิทธิ์ที่จะทำงานเพลินจนลืมทานข้าว หรือไม่ได้พักสมองเลยก็ได้ กลับกันถ้าใครติดเล่นมากๆ ก็อาจเผลอเล่นยาวจนงานเสร็จช้า หรือต้องเลื่อนวันส่งเลยก็ได้เช่นกัน

4. จัดเตรียมพื้นที่ทำงานให้พร้อม
เราไม่มีทางรู้ว่าสถานการณ์โควิด จะอยู่กับเราไปอีกนานเท่าไหร่ การลงทุนซื้อเก้าอี้สำนักงานดี ๆ หรือการทำที่นั่งทำงานให้เป็นระเบียบก็จะช่วยให้ประสิทธิภาพในการทำงานเพิ่มขึ้น ช่วยให้คุณจดจ่อโฟกัสกับการทำงานได้ และไม่เสียสุขภาพหลังจากใช้งานร่างกายเป็นเวลานานอีกด้วย

 

 

5. เลือกใช้เทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพ
เพราะเทคโนโลยีคือปัจจัยสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนธุรกิจ และงานให้ออกมาดี ซึ่งปัจจุบันก็มีเทคโนโลยีมากมายที่ช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตั้งแต่การเลือกใช้อินเตอร์เน็ต หรือแม้แต่การเลือกใช้อุปกรณ์ Access Points (APs) เพื่อให้ Wi-Fi เข้าถึงทุกจุดภายในบ้าน การใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ที่อยู่บน Cloud สำหรับทำเอกสาร การนำเสนองาน ประชุมออนไลน์ และแชร์ไฟล์งาน ซึ่งเหล่านี้ก็จะช่วยให้การทำงานที่บ้านสะดวกสบาย และทำงานเสร็จได้เร็วขึ้น