Nikon ปิดโรงงานผลิตกล้องตัวท็อปในญี่ปุ่น พร้อมย้ายการผลิตไปไทยแทน


Nikon Corp ออกมาประกาศว่าบริษัทจะยุติการผลิตกล้องในโรงงานญี่ปุ่น ภายในสิ้นปีนี้ โดยมีสาเหตุมาจากความต้องการใช้กล้องลดน้อยลง เพราะฟังก์ชันการถ่ายรูปในสมาร์ทโฟนที่ถูกพัฒนาอย่างก้าวกระโดด

การประกาศยุติการผลิตกล้องของ Nikon ในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปโครงการบริษัท โดยผู้ผลิตกล้องยักษ์ใหญ่จะถ่ายโอนการผลิตจากโรงงานนาโทริ จังหวัดมิยางิ ที่เป็นฐานการผลิตกล้องในญี่ปุ่นเพียงที่เดียวย้ายมายังโรงงานหลักในประเทศไทย ซึ่งบริษัทมั่นใจว่าสายการผลิตยังมีคุณภาพคงอยู่ แม้ว่าจะต้องย้ายออกมานอกประเทศ

Nikon ถือว่าเป็นผู้นำอุตสาหกรรมกล้องร่วมกับ Canon มาตั้งแต่ประกาศเปิดตัวกล้องครั้งแรกในปี 1948 แต่ในปีที่ผ่านมา บริษัทต้องเผชิญกับการแข่งขันที่มีความรุนแรง และธุรกิจต้องขาดทุนครั้งยิ่งใหญ่คิดเป็นมูล 34.4 พันล้านเยน (ประมาณ 9,781 ล้านบาท) ในปีงบประมาณล่าสุด

สำหรับโรงงานภายในประเทศญี่ปุ่นของ Nikon ใช้ผลิตกล้อง D6 model เพียงรุ่นเดียว ซึ่งเป็นกล้องตัวท็อปของนักถ่ายภาพระดับมืออาชีพ

ด้านการจ้างงาน บริษัทยังคงรักษาการจ้างงานต่อไป โดยจะเปลี่ยนไปผลิตส่วนอื่น ๆ ของกล้อง รวมถึงกระจายพนักงานไปสายการผลิตที่บริษัทมองเห็นโอกาสเติบโต เช่น สุขภาพ และเซนเซอร์

ทั้งนี้ Nikon มีแผนที่จะปิดโรงงานอีก 2 แห่ง ในยามากาตะ และฟูกุชิมา ซึ่งอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นที่เป็นส่วนหนึ่งของการผลิตเลนส์กล้องดิจิทัล

ที่มา:

https://japantoday.com/category/business/nikon-to-end-camera-body-production-in-japan-by-end-of-year