คาดปีหน้า! Amazon เตรียมแซงหน้า Walmart เป็นธุรกิจค้าปลีกยักษ์ใหญ่สหรัฐฯ


JPMorgan เผยงานวิจัยภายในปี 2022 Amazon เตรียมที่จะแซงหน้า Walmart ขึ้นแทนเป็นผู้ค้าปลีกรายใหญ่ของสหรัฐฯ

ตามรายงานการวิเคราะห์ของบริษัท ระบุว่า ธุรกิจค้าปลีกของ Amazon ในสหรัฐฯ เติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงระหว่างปี 2014-2020 โดยปริมาณสินค้ารวมมีความใกล้เคียงกับตัวชี้วัดที่ใช้วัดผลสินค้ารวมทั้งหมด ซึ่งการเติบโตอย่างรวดเร็วของ Amazon มาจากปัจจัยยอดค้าปลีกที่ปรับตัว และอีคอมเมิร์ซ ในสหรัฐฯ

แม้ว่า Amazon และ Walmart จะไม่ได้แยกปริมาณสินค้ารวมในสหรัฐฯ (GMV) ออกจากผลประกอบการรายไตรมาส แต่ JPMorgan วิเคราะห์ว่า ค่า GMV ของ Amazon จะเติบโตเร็วกว่าคู่แข่ง โดยเปรียบเทียบในปี 2020 Amazon มีค่า GMV เพิ่มขึ้น 41% เมื่อเปรียบเทียบรายปี คิดเป็นมูลค่า 316 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่ Walmart มีค่า GMV เติบโต 10% เมื่อเปรียบเทียบรายปี คิดเป็นมูลค่า 439 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

Christopher Horvers และ Doug Anmuth นักวิเคราะห์จาก J.P. Morgan กล่าวว่า ข้อมูลนี้อ้างอิงจากประมาณการปัจจุบัน เราเชื่อว่า Amazon จะแซงหน้า Walmart กลายเป็นธุรกิจค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯในปี 2022 โดย Amazon มีแผนงานขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น การขยายหมวดหมู่สินค้าเจาะตลาดที่ยังเข้าไม่ถึง เช่น ร้านขายของชำ, เครื่องแต่งกาย และสร้างความแข็งแกร่งทางยอดขายให้กับ third-party ซึ่ง Jeff Bezos ซีอีโอ Amazon เคยพูดไว้ในเดือนเมษายนที่ผ่านมาว่า ปัจจุบันบริษัทมีสมาชิก Prime มากกว่า 200 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปี 2020 ที่มีสมาชิก 150 ล้านคน

อีกทั้ง การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้อีคอมเมิร์ซกลายเป็นช่องทางซื้อสินค้า และได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคเร็วยิ่งขึ้น ทำให้ Amazon เป็นธุรกิจที่เข้ามายึดพื้นที่ค้าปลีก โดยผู้บริโภคที่ต้องอยู่บ้านหันเข้าไปค้นหาสินค้าผ่านแพลตฟอร์มของ Amazon ตั้งแต่กระดาษชำระไปจนถึงอุปกรณ์ออกกำลังกาย

ยอดขายสินค้าที่เพิ่มขึ้นจากสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ของ Amazon ช่วยให้ตลาดอีคอมเมิร์ซเติบโตตาม โดย JPMorgan ประมาณการว่า Amazon จะขยายส่วนแบ่งตลาดอีคอมเมิร์ซในสหรัฐฯ อยู่ที่ 39% ในปี 2020 เพิ่มขึ้นจากปี 2014 ที่มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 24%

นอกจากนี้ การปรับตัวอย่างรวดเร็วของอีคอมเมิร์ซยังส่งผลดีต่อธุรกิจอื่น ๆ ของ Amazon อีกด้วย สอดคล้องกับการวิเคราะห์ของธนาคารแห่งสหรัฐฯ ที่มองว่า Amazon กำลังมุ่งสู่การเป็นบริษัทขนส่งเดลิเวอรียักษ์ใหญ่ เช่นเดียวกับ MWPVL International บริษัทที่ปรึกษาด้านซัพพลายเชน และโลจิสติกส์ วิเคราะห์ว่า Amazon จะมีการส่งมอบพัสดุ 7 พันล้านชิ้นในปี 2021

Amazon ไม่หยุดเพียงแค่นั้นบริษัทยังสร้างระบบการขนส่งสินค้าขึ้นมาสู้กับคู่แข่ง UPS, FedEx และ the U.S. Postal Service เพื่อเชื่อมโยงกับคลังสินค้าที่มีเครือข่ายเพิ่มมากขึ้น สถานีขนส่งสินค้าที่ครอบคลุมระบบโลจิสติกส์ ทั้งเครื่องบิน, รถบรรทุก และรถตู้

ที่มา:

https://www.cnbc.com/2021/06/11/amazon-to-overtake-walmart-as-largest-us-retailer-in-2022-jpmorgan.html