Tesla เปิดตัวหุ่นยนต์มนุษย์ภายใต้ชื่อ “Tesla Bot” เทคโนโลยีใหม่ที่ต่อยอดจากรถไฟฟ้า เพื่อทำงานน่าเบื่อ ซ้ำซาก หรืออันตราย แทนมนุษย์ในโลกอนาคต


Tesla Bot หุ่นยนต์ชิป AI ที่ Elon Musk ตั้งเป้าให้ทำงานอันตรายแทนมนุษย์

Elon Musk มหาเศรษฐีผู้เปรียบเสมือน “โทนี่สตาร์ค” ในชีวิตจริง ที่มักจะพัฒนาเทคโนโลยีล้ำสมัยออกมาให้พวกเราได้ทึ่งตลอดเวลา ตั้งแต่รถยนต์พลังงานไฟฟ้า Tesla ไปจนถึงยานอวกาศของ SpaceX ที่จะพาคนไปเที่ยวนอกโลก

และครั้งล่าสุด Elon Musk ก็ทำให้คนทั่วโลกได้ตื่นเต้นกันอีกแล้ว ด้วยการเปิดตัว “Tesla Bot” หุ่นยนต์ที่มีความคล้ายมนุษย์ ภายในมีชิป AI เหมือนที่อยู่ในรถยนต์ Tesla

.

.

.

โดยบริษัท Tesla จัดงานวัน AI Day ที่สำนักงานใหญ่ใน Palo Alto สหรัฐฯ เพื่อแสดงผลงาน ‘โชว์เคส’ นวัตกรรมของบริษัทด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์และ AI

หนึ่งในไฮไลต์ของงานก็คือเจ้า “Tesla Bot” หุ่นยนต์รูปแบบคล้ายคลึงมนุษย์ (Humanoid) นี่เอง ที่ถูกนำเสนอผลงานโดย “อีลอน มัสก์” ซีอีโอของบริษัท

เจ้าหุ่นยนต์ Tesla Bot ตัวนี้ มีความสูงที่ 5 ฟุต 8 นิ้ว หรือราว 172 เซนติเมตร น้ำหนัก 56.6 กิโลกรัม ที่บริเวณใบหน้าของหุ่นยนต์จะมีหน้าจอแสดงผลข้อมูลต่างๆ สามารถเดินได้ด้วยความเร็ว 8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และยกน้ำหนักสิ่งของได้ราว 68 กิโลกรัม

.

.

.

.

จุดประสงค์หลักในการสร้างหุ่นยนต์ Tesla Bot ตัวนี้ Elon Musk ให้ข้อมูลว่า ต้องการใช้หุ่นยนต์ทำงานที่ซ้ำซาก และงานที่อันตรายแทนมนุษย์ แทนมนุษย์ทุกวันนี้ และในการทดสอบจริง จะให้หุ่นยนต์ Tesla Bot ตัวนี้ออกสำรวจโลกด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องบอกให้หุ่นยนต์ทำทุกๆ ขั้นตอน

“ผมมองว่าในอนาคต งานที่ใช้แรงกายจะเป็นเพียงทางเลือก คือคุณทำเมื่ออยากจะทำ แต่คุณไม่จำเป็นต้องทำเองก็ได้” มัสก์กล่าว

.

.

มัสก์อธิบาย ว่าหุ่นยนต์ตัวนี้สามารถใช้ระบบและฟังชั่นการใช้งาน ได้เหมือนกับที่ Tesla ใช้ในตัวรถยนต์ปัจจุบัน และคาดว่าปีหน้าน่าจะได้เห็นหุ่นรุ่นโปรโตไทป์ต้นแบบออกมาให้ได้สัมผัสจริง ขณะนี้ยังมีความท้าทายในการสร้างหุ่นยนต์ปริมาณมากอยู่ รวมถึงต้องคำนึงถึงผลที่จะเกิดขึ้นกับตลาดแรงงานด้วย

เป็นเวลาหลายปีแล้วที่เรามักจะได้ยินคำกล่าวที่ “ในอนาคต หุ่นยนตร์ AI จะสามารถทำงานแทนมนุษย์ได้” และตลอดเวลา เราก็จะได้เห็นนวัตกรรมที่เข้าใกล้คำนั้นมากขึ้น จากการพัฒนาเทคโนโลยีหุ่นยนตร์ของบริษัทชั้นนำหลายเจ้าทั่วโลก และครั้งนี้ ก็เป็นเหมือนคำเตือนกลายๆให้เราได้เตรียมตัวเพื่อพร้อมรับกับความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในวันครั้งหน้า 

แต่กระนั้น สำหรับคนที่เริ่มหวั่นใจถึงการมีหุ่นยนต์ AI เข้ามาอยู่ร่วมกับมนุษย์ มัสก์ได้กล่าวติดตลกทิ้งท้ายเอาไว้ว่า หุ่นยนต์ตัวนี้วิ่งได้เร็วสุด 8 กม.ต่อชม. “เทียบสภาพร่างกายมนุษย์แล้ว คุณสามารถวิ่งหนีหุ่นยนต์ตัวนี้ได้และน่าจะเอาชนะมันได้ ถ้าคุณวิ่งได้เร็วกว่านั้น คุณก็ไม่เป็นไรหรอกครับ”

.