ไปที่ไหนต้องเจอ! ไทยตั้งเป้ามีสถานีชาร์จ EV เพิ่ม 567 แห่ง ภายในปี 2030


สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เผยผลการวิเคราะห์ตำแหน่งที่ตั้งและจำนวนเครื่องอัดประจุที่เหมาะสมสำหรับแผนพัฒนาสถานีอัดประจุสาธารณะ วางเป้าหมายในปี 2030 ไทยควรมีสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า 567 แห่ง และเครื่องอัดประจุยานยนต์ไฟฟ้าแบบ Fast Charge 13,251 เครื่อง ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วไทย เน้นเข้าถึงง่าย ต้นทุนเหมาะสม

นอกจากนี้ มีกำหนดเป้าหมายการผลิตและการใช้ ZEV (Zero Emission Vehicle) และกำหนดเป้าหมายการส่งเสริมสถานีอัดประจุยานยนต์ไฟฟ้าสาธารณะแบบ Fast charge จำนวน 12,000 หัวจ่าย และสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่สำหรับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าจำนวน 1,450 สถานี ซึ่งสถานีต้องอยู่ในพื้นที่เหมาะสม มีความต้องการใช้สูงเข้าถึงง่าย รวมถึงมีต้นทุนที่เหมาะสมทั้งในเรื่อง ที่ดิน และค่าไฟฟ้า

นอกจากนี้ยังได้ข้อสรุปเรื่องผลการศึกษาตำแหน่งที่ตั้งและจำนวนอัดประจุยานยนต์ไฟฟ้าแบบ Fast Charge ที่เหมาะสม ควรมีสถานีรวมอีก 567 แห่ง จากที่มีอยู่ปัจจุบัน 827 แห่ง รวมเป็น 1,394 แห่ง และมีเครื่องอัดประจุยายนยนต์ไฟฟ้ารวม 13,251 แห่ง แบ่งเป็นพื้นที่ในเมืองใหญ่ 505 แห่ง เครื่องอัดประจุยายนยนต์ไฟฟ้า 8,227 เครื่อง, เขตพื้นที่ทางหลวง (Highway) 62 แห่ง เครื่องอัดประจุยายานยนต์ไฟฟ้า 5,024 เครื่อง

อย่างไรก็ตาม สถานีบริการอัดประจุเป็นบริการที่ใช้ต้นทุนสูงจากปัจจัยหลายด้านจึงมีการเสนอแนวทางการสนับสนุนในช่วง 2 ปีแรก คือการอุดหนุนค่าเครื่องอัดประจุ