Tesla – ORA Good Cat – Volvo แบรนด์รถยนต์ EV มาแรง ที่ถูกพูดถึงในโลกโซเชียลมากที่สุด


กระแสรถยนต์ไฟฟ้าได้เข้ามาเป็นเทรนด์อยู่ในความสนใจของชาวไทยมากขึ้น และกลายเป็นอีกทางเลือกหากจะมีการซื้อรถยนต์ครั้งต่อไป เพื่อหลีกเลี่ยงรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน

ไม่เพียงเท่านั้น รัฐบาลยังออกมาตรการสนับสนุนให้ประชาชนใช้รถยนต์ไฟฟ้าผ่านเงินอุดหนุน จึงทำให้ราคารถยนต์ไฟฟ้าลดลงจากเดิม จนตอนนี้หลายคนเริ่มหันมาค้นหาข้อมูล ศึกษารถยนต์ไฟฟ้าที่ตัวเองสนใจ และตอนนี้มีงาน Motor Show 2022 ที่กำลังจัดขึ้น โดยภายในงานมีการนำรถยนต์ไฟฟ้าจากหลายค่ายทั้งยุโรป จีน ญี่ปุ่น และไทย เข้ามาแสดงให้เห็นกับตายิ่งสร้างความคึกคักจนเป็นกระแสพูดถึงในโลกโซเชียลเข้าไปอีก

ในเรื่องนี้บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด ทำการเก็บข้อมูลผ่านทางเครื่องมือ ZOCIAL EYE ระหว่างวันที่ 1 กุมภาพันธ์ – 20 มีนาคม 2565 พบว่ามีการพูดถึงรถยนต์ไฟฟ้ามากถึง 2,962,853 เอ็นเกจเมนต์จากกว่า 4,500 แอคเคาท์ โดยช่องทางอันดับ 1 ที่ใช้สื่อสารมากที่สุด คือ Facebook คิดเป็นร้อยละ 54.88 รองลงมาเป็นเว็บไซต์ข่าว ร้อยละ 20.93, Twitter ร้อยละ 7.65, Youtube ร้อยละ 6.62 และช่องทางอื่น ๆ ร้อยละ 9.92 แบ่งเป็นผู้ชาย ร้อยละ 62.73 และผู้หญิงร้อยละ 37.27

สำหรับแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าที่มีการพูดถึงมากที่สุด 5 อันดับแรก คือ 1. Tesla 2. Great Wall Motor (ORA Good Cat) 3. Volvo 4. Toyota 5. BMW

นอกจากนี้ ยังมีหัวข้ออื่น ๆ ที่ชาวโซเชียลพูดถึงกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความคุ้มค่า และประสิทธิภาพของรถยนต์ไฟฟ้า คิดเป็น 736,221 เอ็นเกจเมนต์, ความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม คิดเป็น 418,223 เอ็นเกจเมนต์ และนโยบายสนับสนุนการใช้รถยนต์ไฟฟ้า คิดเป็น 277,035 เอ็นเกจเมนต์

ปฏิเสธไม่ได้ว่ารถยนต์ไฟฟ้าได้เข้ามาอยู่ในความสนใจของชาวไทยเป็นที่เรียบร้อย ด้วยปัจจัยต่าง ๆ ที่สนับสนุนทำให้ถูกคาดการณ์ว่าจำนวนยอดสั่งจองรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยจะมีอัตราเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ และน่าจะได้เห็นรถยนต์ประเภทนี้บทท้องถนนมากขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยเช่นกัน