สหรัฐฯ เรียกร้อง Apple-Google แบน TikTok เพราะถูกใช้เป็นข้อมูลสอดแนมของจีน


สหรัฐฯ เรียกร้องให้ Google และ Apple แบน TikTok ออกจาก App Store เนื่องจากเป็นนแพลตฟอร์มที่มีข้อมูลแอบแฝง

Brendan Carr สมาชิกคณะกรรมาธิการด้านการสื่อสารของสหรัฐ กล่าวว่า TikTok นั้นไม่ปลอดภัยอีกต่อไป และควรลบออกจาก Apple และ App Store ของ Google ทันที ด้วยเหตุผลที่ว่า TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่ใช้เป็นเครื่องมือสอดแนมของจีน

ก่อนหน้านี้ แอปพลิเคชัน TikTok เกือบถูกแบนมาแล้วในยุคของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อปี 2020 อย่างไรก็ตาม หน่วยงานของรัฐฯ ยังคงให้ความสำคัญกับแฟลตฟอร์มนี้อยู่ จึงไม่มีความชัดเจนที่จะถูกห้ามใช้แต่อย่างใด

ปฏิเสธไม่ได้ว่า TikTok เป็นแอปพลิเคชันที่มียอดดาวน์โหลดในสหรัฐฯ มากที่สุดในปัจจุบัน แซงหน้า Facebook, Instagram รวมถึง Google แต่เมื่อฐานผู้ใช้เติบโตมากขึ้น จึงเกิดความกังวลเรื่องข้อมูล และเฝ้าระมัดระวังเกี่ยวกับนโยบายความเป็นส่วนตัว เนื่องจากเป็นบริษัทจากจีน

Brendan Carr อ้อนวอนให้ Tim Cook ซีอีโอ Apple และ Sundar Pichai ซีอีโอ Google ลบแอปพลิเคชันออกจากแพลตฟอร์มบริษัท โดยให้เห็นผลว่าเป็นแอปฯ ที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านความมั่นคงของชาติที่ยอมรับไม่ได้ เนื่องจากมีการรวบรวมฐานข้อมูลอย่างกว้างขวาง และการเข้าถึงข้อมูลที่ทางฝั่งจีนสามารถเข้าตรวจสอบได้

Carr ให้เวลาทั้ง Apple และ Google พิจารณา TikTok ออกจากแอปฯ ไปตนถึงวันที่ 8 กรกฎาคม หากไม่มีการตอบรับก็ต้องมาชี้แจงว่าเพราะอะไรถึงทำไม่ได้

ที่มา: petapixel

—————————————————————————————–

อย่าลืม อย่าพลาดกับงาน Smart SME EXPO 2022 จัดทัพแฟรนไชส์กว่า 200 แบรนด์ พร้อมโปรโมชั่นสุดพิเศษ สำหรับผู้ที่กำลังมองหาธุรกิจ จัดเต็มกับโซลูชั่นเพื่อช่วยเหลือเอสเอ็มอีจากหน่วยงานภาครัฐ สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำจากหลากหลายสถาบันการเงิน กิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งสัมมนาให้ความรู้ อบรมอาชีพฟรี
วันที่ 7-10 กรกฎาคม 2565 ฮอลล์ 7-8 อิมแพ็คเมืองทองธานี

ลงทะเบียนล่วงหน้าได้ที่ https://expo.smartsme.co.th/register/2022/ สำหรับผู้ไม่สะดวกเดินทางสามารถรเข้าร่วมงานผ่านทางออนไลน์ได้ที่ https://virtual.smartsme.co.th/  สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 086-314-1482 หรือ inbox มาที่ Smart SME EXPO