ห้ามตกขบวน “โอกาสของ SME บนโลกเสมือน NFT Metaverse and web 3.0 ” เครื่องมือสำหรับการค้ายุคใหม่


“โอกาสของ SME บนโลกเสมือน NFT Metaverse and web 3.0 ” เทรนด์เทคโนโลยียุคหน้า อีกไม่เกิน 5 ปี คนกว่าครึ่งโลก เข้าไปเป็นสมาชิกโลกเสมือน เครื่องมือสำคัญสำหรับการค้า และการสื่อสารที่ห้ามตกขบวน

มหกรรม “ Smart SME EXPO 2022” จัดเสวนา “โอกาสของ SME บนโลกเสมือน NFT Metaverse and web 3.0 ” โดยมีวิทยากรประกอบด้วย คุณเสถียร บุญมานันท์ Founder & CEO of MetaverseXR และ คุณอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เนชั่น กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน)

คุณอดิศักดิ์กล่าวว่า สื่อเกี่ยวข้องกับดิจิทัล โซเชียลมีเดียเข้ามาทดแทนรูปแบบการสื่อสารแบบเก่า สื่อที่ไม่มีการปรับตัวก็จะได้รับความนิยมลดลง และอาจหายไปจากวงจรได้ สื่อเกี่ยวข้องกับ Metaverse เพราะเป็นการนำเสนอมากกว่า 2 มิติ

คุณเสถียร กล่าวว่าการซื้อสินค้าในระบบออนไลน์เราเห็นแต่ 2 มิติ แต่สำหรับ Metaverse สามารถทดสอบ จับต้อง ตรวจสอบได้ เปลี่ยนสีได้ เช่น ร้านทอง ก็เลือกแบบได้ ซึ่งเป็นการนำเสนอ 3 มิติ สิ่งเหล่านี้ช่วยช้อปปี้ ลาซาด้าในการใช้บริการตัดแว่น เพราะวัดสายตาได้ โดยการใส่แว่น เอามือถือส่องก็ได้ ดูกิจกรรมการบันเทิง แข่งกีฬาได้

แต่เทคโนโลยีนี้ยังไม่คุ้นชิน ทำให้เวียนหัว เพราะน้ำในหู 2 ข้างไม่เท่ากัน แล้วไปหลอกสมอง แต่ในประมาณ 3-5 ปี เชื่อว่าปัญหานี้ได้รับการแก้ไขได้ และทิศทางของโลกก็เป็นแบบนี้หมด เพราะเฟซบุ๊ก ยังเตรียมเข้าสู่โลกใหม่ สื่อถ้าไม่ปรับตัวก็จะตายไป เด็กที่เล่นเกมอยู่ในโลกเสมือนอยู่แล้ว ฉะนั้นสิ่งเหล่านี้จะไม่แปลกใหม่สำหรับคนรุ่นนี้

คุณอดิศักดิ์กล่าวเสริมว่า สื่อคนทำธุรกิจต้องปรับตัว เพราะเทคโนโลยีไล่ล่าเราอยู่ ถ้าเราไม่ปรับตัวก็ตาย ปัจจุบันความเร็วของโครงข่ายให้คนเข้ามาอยู่ในโลกเดียวก้นได้ง่าย การซื้อขาย ชำระเงินทางออนไลน์เป็นเรื่องปกติ เชื่อว่าอีก 5 ปีข้างหน้าคน 50% อยู่ในโลกเสมือน ถ้ามีชุมชนใหญ่ขนาดนั้น ธุรกิจต้องเกิด โลกจริงมีอะไร โลกเสมือนจะมีมากกว่านั้น ตอนนี้มีการขายที่ดินบน Metaverse หรือลิซ่าไปซื้อที่ดินอยู่บนแซนบล็อก ทำให้อาณาบริเวณมีมูลค่ามากขึ้น ในที่สุดเข้าโลก Metaverse ก่อนใคร ชุมชนขยายใหญ่ขึ้นเขาจะได้เปรียบมากกว่า

เริ่มต้นต้องทำความเข้าใจว่าคนที่มาก่อน เข้าใจก่อน จะได้ประโยชน์มาก ปัจจุบันนี้ Metaverse พัฒนาเร็วมาก โดยเฉพาะสำหรับสื่อ ไม่ใช่การรายงานข่าวธรรมดา ต้องปรับบทบาทให้เสมือนเครือข่าย สร้างแพลตฟอร์มให้คนมารวมกัน ทางเนชั่นร่วมกับทางคุณเสถียร ในการจัดสัมมนา และการจัดอีเว้นท์ในเร็ว ๆ นี้

คุณเสถียรบอกว่า ปัจจุบันเอสเอ็มอีมักคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัว ในอนาคตมือถือผูกกับแว่นตา เห็นของอะไรใช้มือจับได้เลย เช่น ขายบ้านมือสอง เดินเข้าไปในบ้านเพื่อดูในรายละเอียด Metaverse ใครทำได้ก่อนรวย ทางบริษัททำให้เซ็นทรัล ตอนช่วงวาเลนไทน์ อยากให้ทุกคนสามารถใส่แว่นแล้วไหว้พราะมูละติได้ โครงการต่อไป ใช้มือถือใส่แว่นแล้วส่องเห็นร้านจริง ๆ และสินค้าอยู่ในโลกเสมือน คาดว่าภายในสิ้นปีนี้สามารถนำเสนอให้ลูกค้าได้ใช้ได้

Metaverse ตอนนี้ยังอยู่ในราคาที่สูง แต่คาดว่าในอนาคตราคาจะลดลงอย่างแน่นอน และไม่กังวลว่าคนไม่กล้าลอง เพราะคนไทยส่วนใหญ่ไม่กลัวเทคโนโลยี

คุณอดิศักดิ์กล่าวว่าคนสูงอายุคนไทยสามารถเข้าสู่เทคโนโลยีได้ดี บำบัดตัวเอง ไม่เหงา ใช้ไลน์ เฟซบุ๊กได้ และถ้าหากเป็น Metaverse จะสนุกมากขึ้น สามารถจับมือกับลูกหลานได้ Metaverse ทำให้เราตกอยู่ในสถานการณ์นั้น มีเรื่องราว และมีความลุ่มลึก เช่น ในกรณีของไก่ 5 ดาว นำรูปของคนที่ตายไปแล้วสามารถมานั่งรับประทานอาหารร่วมกับลูกหลานที่ยังมีชีวิตอยู่ ซึ่งในอนาคตจะเป็นจริงมากกว่านี้.