ฟ้าผ่ายานยนต์! Ford มีแผนปลดพนักงาน 8,000 คน เพื่อนำเงินเป็นทุนพัฒนารถ EV


สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า Ford มีแผนที่จะปลดพนักงานจำนวน 8,000 คน ในอีกไม่กี่สัปดาห์หน้า เพื่อนำเงินมาเป็นทุนในการสร้างรถ EV

การเลิกจ้างพนักงานจะเกิดขึ้นในยูนิต Ford Blue ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผลิตรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) และจะส่งผลกระทบต่อตำแหน่งงานอื่น ๆ ในบริษัทที่เงินเดือนอาจถูกปรับลดลง

ย้อนกลับไปในเดือนมีนาคม Jim Farley ซีอีโอของ Ford ได้ปรับโครงสร้างบริษัทด้วยการแยกการผลิตรถยนต์แบ่งเป็น Ford Blue และ Model E โดยเน้นไปที่รถยนต์ไฟฟ้า และปิ๊กอัพ อย่าง Mach E และ F150 Lightning รวมถึงเจ้าตัว ยังประกาศแผนที่จะลดค่าใช้จ่าย 3,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในปี 2026 พร้อมทั้งตั้งเป้าหมายให้ Ford Blue เป็นกำไร และสร้างกลไกเงินให้กับบริษัท

“ในส่วนนี้ เราได้วางเป้าหมายที่ชัดเจนเพื่อลดโครงสร้างต้นทุนเพื่อสร้างความแน่ใจว่าเราได้ลีน และแข่งขันอย่างเต็มที่กับสิ่งที่ดีที่สุดในอุตสาหกรรม”

Ford ประกาศแผนเพิ่มการใช้จ่ายในส่วนของรถยนต์ไฟฟ้าเป็น 50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และมีแผนที่จะสร้างรถ EV ให้ได้ 2 ล้านคัน ภายในปี 2026 แต่บริษัทขายรถ EV ได้เพียง 27,140 คันในสหรัฐฯ เมื่อปีที่ผ่านมา แต่มีการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ 76.6% เมื่อเดือนที่ผ่านมา หลังมีการจัดส่ง F-150 Lightning

ที่มา: bloombergfinance.yahoo