ของจริง! ศาลบราซิลสั่งปรับ Apple 727 ล้านบาท จากกรณีขาย iPhone ไม่แถมที่ชาร์จ


บราซิล ถือเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ออกมาเอาจริงเอาจังในเรื่องสิทธิผู้บริโภค โดยเฉพาะในกรณีที่สั่งห้ามไม่ให้ Apple จำหน่าย iPhone ที่ไม่มีเครื่องชาร์จแบตเตอรี่มากับเครื่องด้วย ด้วยเหตุผลที่ว่าเป็นสินค้าไม่สมบูรณ์แบบที่จะนำมาขาย

ล่าสุด ศาลบราซิลสั่งปรับ Apple เกี่ยวกับ “ความเสียหายทางสังคม” จำนวน 19 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 727 ล้านบาท) เพราะขาย iPhone โดยไม่มีที่ชาร์จ โดยศาลรัฐเซาเปาโล กล่าวว่า Apple ต้องเสนอเครื่องชาร์จแบตเตอรี่พร้อม iPhone ที่จำหน่ายในประเทศ

ด้าน Apple ให้เหตุผลว่าการที่บริษัทหยุดให้ที่ชาร์จเมื่อซื้อ iPhone เพื่อลดการปล่อยคาร์บอน โดยเรื่องนี้มีการโต้เถียงกับลูกค้าจำนวนมากที่มีที่ชาร์จอยู่แล้ว และยังคงขายที่ชาร์จแบบเดี่ยวต่อไป อย่างไรก็ตาม ศาลบราซิลไม่เห็นด้วยกับคำอธิบายด้านสิ่งแวดล้อมของ Apple แม้ว่าจะเป็นความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในเรื่องความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมก็ตาม แต่อีกด้านหนึ่งก็เป็นการบังคับให้ผู้บริโภคต้องซื้ออะแดปเตอร์ที่เคยถูกให้มาพร้อมกับสินค้า โดย Apple ยกเลิกการให้สายชาร์จเมื่อเปิดตัว iPhone 12 เมื่อปี 2020

ทั้งนี้ Apple ยังไม่ได้ปฏิบัติตามคำสังดังกล่าว เนื่องจากเป็นคำอุธรณ์การตัดสิน โดยบริษัทยังวางแผนที่จะอุธรณ์คำตัดสินของศาลเซาเปาโลต่อไป

ที่มา: macrumors

เรื่องที่เกี่ยวข้อง