ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจีน เล็งใช้ไทยเป็นโรงงานผลิต เชื่อมั่นผลักดันยอดขายได้


ไทยกำลังกลายเป็นสถานที่ที่ดึงดูดผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนให้เข้ามาลงทุนสร้างโรงงานผลิต ด้วยความเชื่อมั่นว่าจะผลักดันยอดขายในอนาคตได้

ในเดือนกันยายน 2565 BYD ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและไฮบริดรายใหญ่ที่สุดของจีน ประกาศแผนสร้างโรงงานรถยนต์ไฟฟ้าในต่างประเทศแห่งแรกที่จังหวัดระยอง โดยไม่นานก่อนหน้านั้น Great Wall Motor ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้ฉลองการผลิตรถยนต์คันที่ 10,000 ออกจากโรงงานที่จังหวัดระยอง เช่นเดียวกับ Hozon New Energy Automobile เปิดโชว์รูมแห่งแรกในประเทศไทย

ข้อมูลจากสมาคมโดยสารจีน ระบุว่าผู้ผลิตรถยนต์จากจีนไม่เพียงแค่ตั้งโชว์รูม และสร้างห่วงโซ่อุปทานเท่านั้น แต่ยังส่งออกรถยนต์พลังงานใหม่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ไปยังประเทศไทย ด้วยจำนวน 59,375 คัน นับตั้งแต่เดือนมกราคม-กันยายน ซึ่งเพิ่มขึ้น 176% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2021 และไทยอยู่ในอันดับ 3 ของประเทศจุดหมายปลายทางส่งรถยนต์ EV ของจีน รองจากเบลเยียม และสหราชอาณาจักร

สำหรับประเทศไทยถือได้ว่าเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ที่ใหญ่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นอันดับ 10 ของโลก โดยส่วนใหญ่เป็นผลิตรถยนต์จากประเทศญี่ปุ่น

ด้านนโยบายการสนับสนุน ไทยกลายเป็นประเทศแรกในภูมิภาคที่เสนอเงินอุดหนุนสูงสุดถึง 150,000 บาท สำหรับรถยนต์ไฟฟ้านั่งส่วนบุคคล อีกทั้ง รัฐบาลไทยกำลังพิจารณาเงินอุดหนุนแบตเตอรี่เพื่อลดต้นทุนต่อไป นอกจากนี้ รถยนต์ที่ใช้แบตเตอรี่จากจีนยังได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้า และสรรพสามิตที่จะสิ้นในปี 2023 ในทางกลับกัน ผู้ผลิตรถยนต์ต้องให้คำมั่นที่จะผลิตในประเทศไทย เริ่มในปี 2024 ซึ่งไทยต้องการให้มีการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าคิดเป็น 30% ภายในปี 2030

ทั้งนี้ ยอดรวมการลงทุนรถยนต์ไฟฟ้าของจีนในประเทศไทยเติบโตเป็นเท่าตัว

ที่มา: bloomberg

#Smartsme #รถยนต์ไฟฟ้า