หุ่นยนต์เสิร์ฟอาหารยังคุ้มหรือไม่? หลังต่างประเทศเริ่มเลิกใช้ เพราะสุดท้ายสู้มนุษย์ไม่ได้


ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวไปข้างหน้าอย่างก้าวกระโดด ทำให้ที่ผ่านมาหลายธุรกิจร้านอาหารเริ่มนำหุ่นยนต์เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการให้บริการกับลูกค้า เพื่อความสะดวก รวดเร็ว เกิดข้อผิดพลาดน้อยที่สุด แน่นอนว่าเมื่อเรื่องนี้เกิดขึ้นนำมาสู่ความวิตกกังวลว่าต่อไปมนุษย์ที่ใช้แรงงานอาจตกงานได้

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าหุ่นยนต์จะเป็นเรื่องของอนาคตที่ไม่สามารถก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงได้ในเร็ว ๆ นี้ โดยจะเห็นได้ว่าบริษัทต่าง ๆ ได้ทดลองใช้หุ่นยนต์เพื่อเสิร์ฟอาหารในร้านอาหาร ทั้งในรูปแบบจัดส่งถึงที่พัก หรือให้บริการภายในร้าน ส่วนหนึ่งเป็นการบรรเทาจากสถานการณ์ขาดแคลนแรงงาน แต่สุดท้ายกลับพบกับปัญหาว่าหุ่นยนต์บางตัวให้บริการกับผู้บริโภคไม่ผ่านมาตรฐานที่วางเอาไว้

ตัวอย่างในเรื่องนี้ เริ่มกันที่ FedEx กล่าวเมื่อเดือนที่ผ่านมาว่ากำลังยกเลิกหุ่นยนต์ Roxo ที่ใช้ส่งของ เช่นเดียวกับ Amazon.com ที่ออกมาระบุว่าได้สิ้นสุดการทดสอบ Scout ซึ่งเป็นหุ่นยนต์ส่งของถึงบ้าน หลังจากประเมินแล้วว่าไม่ใช่การตอบสนองความต้องการของลูกค้าแต่อย่างใด นอกจากนี้ DoorDash ก็ได้ยกเลิกธุรกิจ Chowbotics ที่รู้จักกันกับหุ่นยนต์ทำสลัด หลังซื้อมาได้ 18 เดือนเท่านั้น

ไม่เพียงเท่านั้น ในส่วนของธุรกิจอาหาร มีหลายแบรนด์ด้วยกันที่มองแล้วว่าหุ่นยนต์อาจมาตอบโจทย์การทำธุรกิจ เช่น BurgerFi ที่มี Patty หุ่นยนต์เสิร์ฟที่เปิดตัวทดสอบเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว โดย Karl Goodhew ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของบริษัท กล่าวว่าการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเป็นปัจจัยสำคัญในการส่งมอบบริการให้กับลูกค้า และความสุขของพนักงาน แต่ตลอดระยะเวลา 1 ปี Patty ไม่สามารถให้บริการกับ BurgerFi ได้อีกต่อไป ขณะที่ลูกค้าจำนวนมากยังคงมีความสุขกับการเสิร์ฟของพนักงาน และหมดค่าใช้จ่ายของ Patty กับร้านอาหารกว่า 120 แห่ง ซึ่งมีอัตราสูงจนเกินไป

เช่นเดียวกับ Chili’s Grill & Bar แบรนด์เครือร้านอาหารของ Brinker International Inc ก็หยุดเปิดตัว Rita หุ่นยนต์ที่ทำหน้าที่เชิญแขกมานั่งที่โต๊ะ, เสิร์ฟอาหาร และร้องเพลง Happy Birthday ในเดือนสิงหาคม โดยการตัดสินใจเกิดขึ้นเพียง 4 เดือน หลังจาก Rita ถูกทดลองใช้ในสาขา

ปัจจุบันมีหลายธุรกิจด้วยกันที่ตัดสินใจไม่ใช่หุ่นยนต์เสิร์ฟอาหาร ด้วยเหตุผลหลัก ๆ เมื่อเปรียบเทียบหุ่นยนต์กับมนุษย์แล้ว พบว่ามนุษย์มีประสิทธิภาพดีกว่า และหุ่นยนต์ยังพบกับข้อผิดพลาดเวลาให้บริการลูกค้า ตลอดจนค่าบำรุงรักษาที่มีราคาค่อนข้างสูง

 

ที่มา:
https://www.wsj.com/articles/robots-some-companies-find-only-humans-can-do-the-job-11667508854?mod=business_minor_pos9