TikTok เริ่มทดสอบวิดีโอแนวนอน ส่งสัญญาณเตือน YouTube กับการแข่งขันที่ดุเดือดขึ้น


TikTok ถือว่าเป็นแพลตฟอร์มที่มาแรงในช่วงหลัง โดยนอกเหนือจากการสร้างคอนเทนต์เพื่อความบันเทิงแล้ว ยังสามารถเป็นพื้นที่สำหรับการ Live ขายสินค้าได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม หากใครที่ใช้ TikTok เป็นประจำย่อมรู้ดีว่าวิดีโอที่แสดงผลบนแพลตฟอร์มจะเป็นลักษณะแนวตั้ง และเพื่อให้ครอบคลุมการแสดงผล ล่าสุด TikTok เริ่มทำการทดสอบวิดีโอแบบแนวนอน (Landscape) เป็นที่เรียบร้อย โดยเรื่องนี้ผู้เชี่ยวชาญบางราย กล่าวว่าฟีเจอร์ดังกล่าวจะช่วยให้ TikTok สามารถแข่งขันโดยตรงกับแพลตฟอร์มวิดีโอคู่แข่งอย่าง YouTube ได้

ที่ผ่านมา วิดีโอไวรัลที่ถ่ายในโหมดแนวตั้งช่วยให้ TikTok เป็นแอปฯ โซเชียลมีเดียที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก อย่างไรก็ตาม มีการเรียนร้องในประเทศต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น สหรัฐฯ และออสเตรเลีย ที่สั่งแบนแอปฯ เนื่องจากข้อกล่าวหาเรื่องของภัยคุกคามความมั่นคงของชาติ

TikTok เริ่มปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ ทั้งการเพิ่มความยาววิดีโอไม่เกิน 10 นาที จากเดิมที่ให้ไม่เกิน 3 นาที โดย Paul Triolo ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีจาก Albright Stonebridge กล่าวว่า TikTok เดินเข้าใกล้ YouTube มาสักระยะหนึ่งแล้ว ด้วยวิดีโอความยาว 10 นาที รวมถึงแซงหน้า YouTube ในกลุ่มประชากรอายุน้อย

“การปรับเปลี่ยนนี้ดูเหมือนว่าจะดึงดูดกลุ่มผู้ใหญ่มากขึ้น โดยเฉพาะผู้ใช้ YouTube ที่ใช้วิดีโอสำหรับให้ข้อมูล และการเรียนรู้”

ด้าน Carolina Milanesi ผู้ก่อตั้งบริษัทที่ปรึกษา The Heart of Tech กล่าวว่าฟีเจอร์ใหม่จะทำให้ TikTok ดึงดูดคอนเทนต์ครีเอเตอร์มากขึ้น แม้วิดีโอสั้นจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างความมีส่วนร่วมของ YouTube และ TikTok มีความกังวลว่าครีเอเตอร์จะหันมาใช้ YouTube สำหรับการสร้างเนื้อหาบางส่วน

ขณะที่ Jonathon Hutchinson อาจารย์อาวุโสที่มหาวิทยาลัยซิดนีย์ เชื่อว่าทั้ง YouTube และ Tiktok จะยังคงเติบโตต่อไป
แน่นอนว่านี่คือการแข่งขันแพลตฟอร์มเกี่ยวกับวิดีโอที่มีความดุเดือด โดยหลังจากนี้เชื่อว่าทั้งสองแพลตฟอร์มยังไม่หยุดอยู่แค่นี้อย่างแน่นอน และต้องมีฟีเจอร์ใหม่ ๆ ออกมาให้กับผู้ใช้งานได้ใช้อยู่เรื่อย ๆ

ที่มา: bbc