ผลงานใหญ่ของญี่ปุ่น นักวิจัยเพาะเนื้อเยื่อเพื่อเป็นสเต็กเนื้อวัวอีก 3 ปี


“Shoji Takeuchi” นักวิจัยและทีมงานจากมหาวิทยาลัยโตเกียว กำลังจะทำให้การสร้างเนื้อสัตว์เพาะเลี้ยง หรือ Cultured Meat กำลังเกิดขึ้นแล้วในญี่ปุ่น เพราะได้มีการนำชิ้นเนื้อที่เกิดจากการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อของวัวออกมาให้ได้ชม

ชิ้นเนื้อที่ว่ามีขนาดประมาณ 1 ลูกบาศก์เซนติเมตร Shoji Takeuchi กล่าวว่าได้ลองชิมแล้วเมื่อเดือนมีนาคมปี 2022 และพบว่ามีรสอูมามิ แต่ยังไม่สามารถให้สัมผัสของเนื้อวัวได้อย่างที่ต้องการ จึงทำให้เขาและทีมงานตั้งเป้าว่าจะเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อนี้ให้กลายเป็นเนื้อสต็กขนาด 100 กรัม ภายในปี 2025

ผลงานนี้ได้รับความร่วมมือจาก นิชชินฟู้ด โฮลดิ้ง (Nissin Foods Holdings) บริษัทด้านอาหารของญี่ปุ่น ที่จะทำให้ผลงานนี้กลายเป็นเนื้อสเต็กที่สมจริงไม่ใช่แต่เนื้อจากแล็บ และพบว่ากลุ่มคนรุ่นใหม่ให้ความสนใจในเรื่องของเนื้อสัตว์เพาะเลี้ยงอย่างมาก เพราะคนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมละตระหนักดีว่า อุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์มีผลต่อปัญหามลภาวะของโลกอย่างมาก

แต่ในปัจจุบัน ทางภาครัฐของญี่ปุ่นยังไม่ได้มีข้อกฎหมายสำหรับกำกับดูแลเนื้อสัตว์เพาะเลี้ยง โดยเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบด้านอุตสาหกรรมอาหารกล่าวว่า เนื้อเพาะเลี้ยงแบบนี้ถือเป็นสิ่งใหม่ และอยู่ระหว่างการพิจารณาว่า ต้องได้รับมาตรฐานความปลอดภัยอย่างไร เพื่อให้มันปลอดภัยสำหรับผู้บริโภค

ที่มา: japantimes

เรื่องที่เกี่ยวข้อง