ไอเดียเจ๋ง! รถไฟชินคันเซ็นของญี่ปุ่นถูกรีไซเคิลเป็นไม้เบสบอล


รถไฟชินคันเซ็นของญี่ปุ่นถูกนำมารีไซเคิลกลายเป็นไม้เบสบอลสำหรับเด็ก

Mizuno Corp. และ Central Japan Railway Co. ร่วมกันพัฒนาไม้เบสบอลอะลูมิเนียมสำหรับเด็กจากวัสดุรีไซเคิลของรถไฟหัวกระสุนชินคันเซ็น Tokaido มีทั้งสีขาว สีเงิน และสีเหลือง ซึ่งถูกออกแบบให้คล้ายกับรถไฟรุ่น N700 และรถไฟทดสอบ Doctor Yellow

เมื่อเปิดการสั่งจองล่วงหน้าพบว่าสินค้าถูกสั่งจองหมดภายในเวลาเพียง 1 สัปดาห์ จึงทำให้ Mizuno พิจารณาว่าจะเพิ่มการผลิตอีกหรือไม่ สำหรับรถไฟซีรีส์ N700 ถูกหลอมเพื่อสกัดเอาอลูมิเนียมอัลลอยด์ที่มีความบริสุทธิ์สูงออกมา ซึ่งทำให้สามารถทำไม้ตีที่มีความทนทาน เช่นเดียวกับไม้ตีอะลูมิเนียมทั่วไป

การรีไซเคิลวัสดุช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 97% เมื่อเทียบกับกระบวนการที่ใช้ในการผลิตอะลูมิเนียมใหม่ โดยไม้เบสบอลสำหรับเด็กจะมีให้เลือก 3 ขนาด ได้แก่ 74 เซนติเมตร (440 กรัม), 76 เซนติเมตร (450 กรัม) และ 78 เซนติเมตร (460 กรัม) ขายในราคา 14,300 เยน (ประมาณ 3,474 บาท)

ในตอนแรกนั้น Mizuno วางแผนที่จะนำเสนอไม้เบสบอลเพียง 1,400 ชิ้นในเดือนตุลาคม และเริ่มเปิดพรีออเดอร์ผ่านร้านค้าออนไลน์ และเอาท์เล็ต ในวันที่ 1 สิงหาคม ปรากฏว่าช่องทางออนไลน์ถูกขายหมดในวันที่ 8 สิงหาคม ปัจจุบันสามารถสั่งซื้อล่วงหน้าได้ที่ร้านค้าบางแห่งเท่านั้น

ที่มา: japannews