9 กฎเหล็กทำธุรกิจก้าวหน้า ให้ได้มาถึงความสำเร็จแบบง่ายๆ

การทำธุรกิจต้องมีกฎเหล็กที่ต้องยึดมั่นเป็นแนวทาง เรียกได้ว่าเป็นคัมภีร์เลยก็ว่าได้ แน่นอนว่ามีหลายตำราให้เลือกเดิน แต่ smartsme มีมานำเสนอเหมือนกันกับ 9 กฎเหล็กทำธุรกิจก้าวหน้า ให้ได้มาถึงความสำเร็จแบบง่ายๆ

 

กฏเหล็กของคนทำธุรกิจ

 

กฎข้อแรก: อย่ากลัวที่จะล้มเหลว

ไม่มีใครเคยได้รับผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมจากการอยู่ในพื้นที่ Comfort Zone เช่นเดียวกับในสถานการณ์เป็นผู้ประกอบการ หากอยากประสบความสำเร็จ คุณต้องเต็มใจที่จะเสี่ยงถึงจะได้รางวัลเป็นสิ่งตอบแทน นั่นหมายความว่าอย่ากลัวที่จะล้มเหลว

ถ้าคุณไม่กล้าที่จะเสี่ยง คุณจะไม่มีวันประสบความสำเร็จในสิ่งที่ยิ่งใหญ่ ถ้าล้มเหลวก็ควรใช้เป็นโอกาสในการเรียนรู้ และเสี่ยงไปจนจะประสบความสำเร็จ

กฎข้อที่สอง: ศรัทธาในตัวเอง

ผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ คุณต้องเชื่อมั่นในตัวเอง และความสามารถของคุณ นี่ไม่ได้หมายความว่าจะให้คุณอวดดี หรือมั่นใจมากเกินไป แต่ควรศรัทธาในทักษะที่มี หากไม่เชื่อในตัวเอง จะเป็นการยากที่จะโน้มน้าวผู้อื่นให้สนใจกับธุรกิจของคุณ

หนึ่งในเหตุผลหลักว่าทำไมผู้ประกอบการถึงล้มเหลว เพราะว่าพวกเขายอมแพ้แบบง่ายดาย แม้ว่าพวกเขาอาจจะมีไอเดียทางธุรกิจแบบเจ๋ง ๆ แต่ไม่เคยเชื่อมั่นในตัวเอง ดังนั้น พวกเขาจะไม่ได้สิ่งที่มุ่งหวัง โดยจำไว้เสมอว่าความสำเร็จต้องใช้เวลา และความอดทน หากอยากประสบความสำเร็จก็ต้องเชื่อมั่นในสิ่งที่ทำ

กฏข้อที่สาม: มุ่งมั่นและจัดระเบียบ

ในฐานะผู้ประกอบการ เป็นเรื่องง่ายที่จะถูกมองข้ามโดยคนนับล้าน และเป็นเรื่องที่ต้องทำเพื่อดำเนินธุรกิจ อย่างไรก็ตาม หากคุณอยากประสบความสำเร็จ สิ่งสำคัญคือคุณต้องมุ่งมั่น และจัดระเบียบต่าง ๆ ให้ดี ตั้งเป้าหมายทั้งรายวัน, รายสัปดาห์ และรายเดือน

การกำหนดเป้าหมายจะทำให้คุณมีความคิดที่ชัดเจนว่าจะต้องทำอะไร เมื่อใด จากนั้นก็สามารถจัดลำดับความสำคัญของงาน และมีความรู้สึกว่าสิ่งที่ทำมีความก้าวหน้าอยู่เสมอ เช่นเดียวกับการจัดระเบียบก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็น การเงิน, การเก็บข้อมูล และภาษี ตลอดจนระบบ และกระบวนการในการดำเนินธุรกิจเพื่อให้ทุกอย่างดำเนินไปอย่างราบรื่น

กฏข้อที่สี่: มอบหมายและจ้างเอาท์ซอส

เมื่อธุรกิจเติบโต คุณจะรู้ทันทีว่าคุณไม่สามารถทำทุกอย่างได้ตัวเอง ดังนั้นจะต้องมอบหมายให้คนอื่นทำหน้าที่นั้น พร้อมกับนำเวลามาโฟกัสกับสิ่งที่สำคัญเพื่อรันธุรกิจให้ดำเนินต่อไป โดยวิธีแก้ไขเรื่องนี้ คือการจ้างพนักงานเพิ่ม หรือเอาท์ซอสเพื่อประหยัดเวลา และเงินทุน

ลองประเมินว่างานส่วนไหนควรจ้าง ส่วนไหนยังบริหารทำเองได้อยู่ จะได้บริหารงานอย่างคล่องตัว

กฎข้อที่ห้า: เรียนรู้อยู่เสมอ

สิ่งหนึ่งของผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ คือต้องไม่หยุดเรียนรู้ มีสิ่งใหม่ ๆ ให้ศึกษาเพื่อนำมาปรับใช้กับธุรกิจอยู่เสมอ ยิ่งรู้มากเท่าไหร่ ยิ่งเป็นเรื่องดี โดยหนึ่งในการเรียนรู้ ได้แก่ การอ่านหนังสือ, อ่านบทความเกี่ยวธุรกิจ อีกช่องทางหนึ่ง คือการเข้าร่วมเวิร์คช็อป และสัมมนาในหัวข้อที่คุณสามารถนำมาปรับใช้กับธุรกิจ

สำคัญที่สุดอย่าหยุดที่จะเรียนรู้ ท่องเอาไว้ในใจเสมอ

กฏข้อที่หก: หลงใหลเกี่ยวกับสิ่งที่ทำ

ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ สิ่งสำคัญคือต้องมีความหลงใหลในสิ่งที่คุณทำอยู่ นั่นหมายความว่าต้องมีความสนใจอย่างแท้จริงในสินค้า และบริการที่นำเสนอ รวมถึงเต็มใจที่จะทุ่มเทความพยายามเป็นพิเศษเพื่อให้แน่ใจที่สุดว่ามันจะออกมาดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

นอกจากนี้ คุณยังต้องตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา มองว่าธุรกิจควรปรับปรุง หรือแก้ไขตรงให้สิ่งที่มีอยู่ดียิ่งขึ้น

กฏข้อที่เจ็ด: อดทน

นักธุรกิจต้องเผชิญกับความท้าทาย และอุปสรรค สิ่งสำคัญคือต้องมีความอุตสาหะที่จะเดินหน้าต่อ แม้จะเจอความอยากลำบาก อาจจะมีบางครั้งที่รู้สึกเหมือนยอมแพ้ แต่ต้องไม่ลืมว่าคุณต้องผลักดัน และทำงานต่อไปเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย โดยคุณต้องเชื่อมั่นในตัวเอง และความสามารถในการเอาชนะอุปสรรคต่าง ๆ ให้ได้

กฎข้อที่แปด: รับความเสี่ยง

แน่นอนว่า คุณต้องการที่จะมีกลยุทธ์รับกับความเสี่ยง ไม่มีใครอยากสุ่มสี่สุ่มห้ากระโดดเข้าไปในบางสิ่งที่คุณไม่เคยรู้ แต่ถ้าคุณไม่เสี่ยงก็ไม่มีวันประสบความสำเร็จ

หากต้องการประสบความสำเร็จ คุณต้องเต็มใจที่จะออกไปข้างนอก และลองสิ่งใหม่ ๆ อาจจะล้มเหลว แต่เป็นเรื่องที่รับได้ เหล่านี้คือกระบวนการของการเรียนรู้ อย่าปล่อยให้ความกลัวเข้ามาฉุดรั้งความเชื่อมั่นของตัวเอง

กฎข้อที่เก้า: ยืนหยัดกับสิ่งที่ทำ

ในโลกธุรกิจปัจจุบัน กฎการมีส่วนร่วมเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา โดยกฎข้อหนึ่งที่คงที่ คือผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด มักจะเป็นคนที่เต็มใจจะยืนหยัดในช่วงเวลาขึ้น ๆ ลง ๆ ซึ่งการยืนหยัดไม่ได้หมายความว่าต้องเป็นคนกดดัน แต่หมายถึงความมุ่งมั่น และเพียรพยายาม ที่จะทำต่อไป

แม้สิ่งที่ทำจะยากลำบาก แต่ก็ยังคงไม่ยอมแพ้ พร้อมก้าวไปข้างหน้าอยู่เสมอ

ที่มา: linkedin

#smartsme #howto #ทำธุรกิจ #ธุรกิจ