ช็อกโกแลตดูไบ

Sarah Hamouda หญิงผู้อยู่เบื้องหลัง “ช็อกโกแลตดูไบ” จากงานเสริมสู่ไวรัลดังบนโลกออนไลน์

หากใครเป็นสายโซเชียล โดยเฉพาะ TikTok ก็จะได้เห็นขนมที่เป็นไวรัลมาสักพักหนึ่ง นั่นคือ “ช็อกโกแลตดูไบ” ที่มีลักษณะเป็นแท่งหนา ๆ เต็มไปด้วยไส้แปลก ๆ เช่น แป้งฟิโล, คัสตาร์ดวนิลา, ชา, บิสกิต เป็นต้น จนใครหลายคนต้องพยายามตามหาเพื่อลิ้มลองรสชาติให้ได้ แม้จะมีราคาแพงก็ตามที

จุดเริ่มต้นของ “ช็อกโกแลตดูไบ” มาจากแบรนด์ Fix โดยมี Sarah Hamouda ลูกครึ่งอังกฤษ-อียิปต์ ที่อาศัยอยู่ในเมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มาเป็นระยะเวลา 9 ปี และเปิดตัวแบรนด์ในปี 2021 ซึ่งต้องการทำช็อกโกแลตเป็นธุรกิจอาชีพเสริม เพราะอยู่ในช่วงตั้งครรภ์ รวมถึงอยากสร้างสรรค์รสชาติที่ไม่เหมือนช็อกโกแลตธรรมดาทั่วไป

“เราใช้เวลาและความพยายามอย่างมาก พร้อมกับใส่ความรักลงไป มันไม่ใช่แค่แท่งช็อกโกแลตเท่านั้น เราต้องการสร้างประสบการณ์ลงไปด้วย” Hamoudaกล่าว

จุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้ช็อกโกแลตกลายเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย คือวิดีโอ ASMR ของอินฟลูเอนเซอร์ TikTok ด้านอาหารอย่าง Maria Vehera ที่กำลังกินซ็อกโกแลตบนรถ คลิปนี้กลายเป็นไวรัลมีมีรับชมมากกว่า 56 ล้านครั้ง และผู้คนเริ่มถ่ายคลิปวิดีโอลักษณะนี้ลงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย

กระแสที่เกิดขึ้นทำให้แบรนด์ Fix Dessert Chocolatier มีคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นเป็น 500 ออเดอร์/วัน จน Hamouda ไม่อยากจะเชื่อว่าเรื่องนี้จะกลายเป็นเรื่องระดับโลก โดยเธอได้ข้อความ และวิดีโอตอบกลับจากผู้คนตั้งแต่แคนาดาไปจนถึงอาร์เจนตินา และโรมาเนียอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ช็อกโกแลต Fix เป็นงานแฮนด์เมด มีการวาดลวดลายสีสันลงไปในแต่ละอัน จึงมีข้อจำกัดในเรื่องปริมาณการผลิตที่อาจทำได้ในจำนวนไม่มาก โดย Hamouda จะให้ความสำคัญกับเรื่องการรักษาคุณภาพ และส่วนผสมของช็อกโกแลต ซึ่งเคล็ดลับคือแม่พิมพ์อันเป็นเอกลักษณ์ในการขึ้นรูปช็อกโกแลต และบรรจุในไส้

 

 

ส่วนหนึ่งที่สร้างเสน่ห์ให้กับช็อกโกแลต Fix คือความสร้างสรรค์ คิดค้นรสชาติที่มีความเป็นตะวันออกกลางเข้ามา เช่น อินทผลัม, คารัก (ส่วนผสมของชาผสมเครื่องเทศ) และคนาเฟห์ ขนมหวานแบบดั้งเดิมของอาหรับที่ทำจากแป้งขูด พิสตาซิโอ ชีสนิ่มหวาน และน้ำเชื่อม

นอกจากนี้ ประชากรที่อยู่ในดูไบซึ่งเป็นชาวต่างชาติจำนวนมากก็เป็นแรงบันดาลใจให้เกิดรสชาติบางอย่าง เช่น “Mind your own Buiscoff” ไวท์ช็อกโกแลตบาร์ที่อัดแน่นไปด้วยชีสเค้ก หรือ “Cereously Chewsy” ช็อกโกแลตนมสอดไส้บราวนี่นูเทลล่า คัสตาร์ด และซีเรียล

ด้วยความที่ช็อกโกแลต FIX มีให้บริการเฉพาะดูไบเท่านั้น แต่ด้วยความสนใจจากผู้บริโภคต่างประเทศเลยเป็นปัญหาใหญ่ โดย Hamouda มองว่าการตอบสนองความต้องการเป็นความท้าทาย นับตั้งแต่วิดีโอที่เริ่มเป็นกระแส บริษัทได้ขยายตัวขึ้น มีการเพิ่มทีมงานเป็น 10 คน ในครัว ซึ่งช็อกโกแลตของ FIX จะมีขนาด 200 กรัม ขายในราคา 20 ดอลลาร์สหรัฐฯ มีจำหน่ายเฉพาะบริการแอปฯ Deliveroo จำกัด 500 ออเดอร์ต่อวัน ซึ่งสินค้าจะหมดภายในเวลาไม่กี่นาที

 

 

แม้ว่ากระแสของช็อกโกแลตกำลังมา แต่ Hamouda บอกว่าก็มีกระแสเชิงลบทางออนไลน์เกิดขึ้น โดยลูกค้าบ่นว่าบาร์มีน้อย และวิจารณ์ว่าโฆษณาเกินจริงเพียงเพื่อกลยุทธ์ทางการตลาดเท่านั้น

ความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้นทำให้เป็นแรงบันดาลใจสู่ “ช็อกโกแลตไวรัลดูไบ” เข้าสู่แพลตฟอร์มค้าปลีกออนไลน์ มีคนสร้างแบรนด์ทำสินค้ารูปแบบนี้ออกมา คิดค้นสูตรของตัวเอง Hamouda มองว่าผู้คนอาจจะกังวลเกี่ยวกับการแข่งขัน แต่ก็รู้สึกภูมิใจที่เป็นแรงบันดาลใจ ก่อให้เกิดการสร้างสรรค์อะไรใหม่ ๆ ขึ้นมา

ที่มา: forbesthailand, cnn, digimusketeers, fixdessertschocolatier

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ