ลี้ภัยสงคราม! ธุรกิจยูเครนรุกหนักตลาดยุโรป เปลี่ยนเป้าหมายจากคนชาติเดียวเป็นคนท้องถิ่น
ความไม่สงบระหว่างรัสเซียที่เข้าไปรุกรานทำให้ธุรกิจยูเครน และผู้คนต้องอพยพย้ายถิ่นฐานเพื่อความปลอดภัย ด้วยระยะเวลาที่ผ่านมาส่งผลให้ธุรกิจที่เข้ามาตั้งกิจการในยุโรปกลางกำลังเปลี่ยนเป้าหมายจากลูกค้าผู้ลี้ภัยเป็นลูกค้าท้องถิ่น หลังจากธุรกิจเหล่านี้เริ่มมั่นคงมากขึ้น หวังขยายไปทางทิศตะวันตก แม้สภาวะสงครามทำให้ธุรกิจที่มาจากประเทศยูเครนผุดขึ้นในประเทศเพื่อนบ้าน โดยในระยะแรกมุ่งเป้าไปที่เพื่อร่วมชาติที่ต้องอพยพถิ่นฐานมีความต้องการอาหาร เครื่องดื่ม และบริการ สำหรับในโปแลนด์ มีชาวยูเครนย้ายถิ่นฐานเข้ามามากกว่า 1.5 ล้านคน โดยตามรายงานของสมาคมธุรกิจและนักเศรษฐศาสตร์โปแลนด์ ระบุว่าชาวยูเครนเปิดธุรกิจใหม่อย่างต่อเนื่องในปี 2024 ตัวอย่างแบรนด์ Lviv Croissants ที่มี 12 สาขาในโปแลนด์ หลังเปิดกิจการมาเมื่อ 2 ปีก่อน และบริษัทได้เปิดสาขาแรกในสาธารณรัฐเช็กเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นกลยุทธ์การสร้างธุรกิจที่มีความหลากหลายในพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ไปทางตะวันตก และไกลออกไปกว่านั้นจากกลุ่มคนต่างแดน Andrii Halytskyi เจ้าของแบรนด์ Lviv Croissants ร้านเบเกอรี่ บอกว่าแม้ว่าชุมชนผู้ลี้ภัยชาวยูเครนจะมีความสำคัญในยุโรป แต่การพึ่งพากลุ่มผู้บริโภคเพียงกลุ่มเดียวไม่ถือว่ากลยุทธ์ที่ยั่งยืนในระยะยาว โดยความคล้ายคลึงทางด้านวัฒนธรรมของยูเครนช่วยทำให้โปแลนด์กลายเป็นฐานที่มั่นของธุรกิจยูเครน สอดคล้อง Andriy Khudo ผู้ก่อตั้งบาร์ Piana Vyshnia ที่ชูจุดเด่นสุราแบบยูเครน มองว่ากลุ่มลูกค้าในท้องถิ่นคือเป้าหมายหลัก เช่นเดียวกับกลุ่มร้านอาหาร !FEST ได้ขยายแบรนด์ Drunken Cherry (ชื่อภาษาอังกฤษ) จนมีสาขาทั้งหมด 15 […]