แบรนด์มัทฉะ crafti จุดเริ่มต้นธุรกิจจากทนายความชาวสิงคโปร์ในบริษัทใหญ่ ผันตัวเองมาขายมัทฉะจนประสบความสำเร็จ ด้วยไอเดียมองเห็นโอกาสจนทำให้รายได้ถึง 7 หลัก
Elias Tiong ผู้ร่วมก่อตั้ง Craft Tea Fox เข้าเรียนคณะนิติศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ ในปี 2013 หลังมีผลการศึกษาดี และผ่าน A-Level ได้อย่างง่ายดาย โดยคนรอบตัวบอกว่าการเรียนกฎหมายเป็นทางเลือกที่ดี เพราะมีความยืดหยุ่น และเปิดโอกาสใหม่ให้กับให้กับอาชีพการงาน ซึ่งเรื่องนี้ดูเหมือนว่าจะเป็นจริง เพราะหลังจากนั้นอีก 4 ปี เขาได้ฝึกงานกับสำนักงานกฎหมายชื่อดัง พร้อมก้าวสู่เส้นทางอาชีพตามความตั้งใจ แต่ต้องมาสะดุดกับอะไรบางอย่างที่ยังไม่ลงตัว

Elias Tiong ผู้ร่วมก่อตั้ง Craft Tea Fox
“บางแง่มุมของงานกฎหมายดูมีความหมายน้อยลง และให้ความรู้สึกเหมือนกับคนยัดกระดาษ แถมมีความรู้สึกไม่สามารถค้นหาความหมายงานนี้ได้ในระยาว” Tiong กล่าว
นั่นจึงเป็นช่วงเวลาที่เจ้าตัวค้นพบความหลงใหลที่แตกต่างกันออกไปนั่นคือ “คราฟท์มัทฉะ” ระหว่างเดินทางไปท่องเที่ยวที่ญี่ปุ่น โดย Tiong ได้ไปร้านสะดวกซื้อบ่อย ๆ และพบว่าภายในร้านมีสินค้าที่เป็นชาสุขภาพหลากหลายชนิดที่ยังไม่มีขายในสิงคโปร์ จึงมองเห็นโอกาสที่จะนำเข้า “ชาเพื่อสุขภาพ” เข้าสู่ตลาดท้องถิ่น จนกลายเป็นจุดเริ่มต้นของแบรนด์ Crafti ในปี 2019 และปีที่ผ่านมา ธุรกิจมียอดขายทะลุเจ็ดหลักเลยทีเดียว
ในช่วงเริ่มต้น Tiong ทำแบรนด์ Crafti เป็นงานเสริมหลังเลิกงาน หรือใช้เวลาช่วงสุดสัปดาห์ทำ แต่ในช่วงการเกิดโรคระบาดทำให้ความต้องการพุ่งสูงตามไป ซึ่งสิ่งนี้เป็นสัญญาณว่าเจ้าตัวกำลังค้นพบผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับตลาดในระดับหนึ่ง และต่อมาในปี 2020 จึงตัดสินใจลาออกจากงานกฎหมาย และมุ่งเน้นไปที่ Crafti แบบเต็มเวลา
“ลูกค้าไว้วางใจให้เราจัดหาไม่เฉพาะแค่ผลิตภัณฑ์ แต่ยังรวมถึงประสบการณ์ที่เชื่อถือได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำได้ยาก และต้องจัดการเรื่องนี้แบบเต็มเวลา เราสามารถพัฒนา Crafti ให้ดียิ่งขึ้นอย่างแท้จริง ผมต้องใช้สมาธิอย่างเต็มที่กับเรื่องนี้” Elias Tiong กล่าว

ที่มารูปภาพ getcrafti
หากลองดูผลิตภัณฑ์ของ Crafti ในปัจจุบัน จะเห็นว่าถูกพัฒนาไปอย่างมากจากวันที่เริ่มต้น โดยในช่วงก่อตั้งแบรนด์รู้จักกันในชื่อว่า Craft Tea Fox ที่เริ่มต้นจากการขายลาเต้บรรจุขวด ถัดมาจึงเกิดแนวคิดการสร้างเครื่องดื่มชาบรรจุขวดที่ปราศจากน้ำตาล และดีต่อสุขภาพซึ่งแตกต่างจากชาเขียวทั่วไปที่มีจำหน่ายในสิงคโปร์
อย่างไรก็ตาม Tiong ไม่มีประสบการณ์ด้านธุรกิจมาก่อน ทำให้การจะดำเนินการอะไรต้องทำด้วยความระมัดระวัง เขาจึงเริ่มต้นด้วยเงินเพียงเล็กน้อย โดยลงทุนประมาณ 1,200 ดอลลาร์สิงคโปร์เพื่อเช่าพื้นที่จัดงานแบบป๊อปอัพ, 500 ดอลลาร์สิงคโปร์ สำหรับขวดแก้ว และมัทฉะ ซึ่งหลังจากได้รับความมั่นใจจากป๊อปอัพ เขาได้ทำงานร่วมกับโรงงานผลิตเป็นล็อตเล็ก ๆ ประมาณ 400-1,000 ขวด นอกจากนี้ยังใช้เงินลงทุน 2,000-3,000 ดอลลาร์สิงคโปร์สำหรับการวิจัยและพัฒนา
หากมองย้อนกลับไปการทำธุรกิจของ Tiong ไม่ได้ราบรื่นอย่างที่คิด และกลายเป็นความท้าทายมากเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น การดิ้นรนกับการเก็บรักษาผลิตภัณฑ์ตัวแรก โดยการเปิดตัวหรือสร้างสินค้าเป็นเรื่องที่ง่าย ส่วนเรื่องที่ยากคือการเรียนรู้การตลาดเพื่อให้คนสนใจ แน่นอนว่าผลิตภัณฑ์จะต้องดีก่อน และการตลาดที่มีประสิทธิภาพจะทำให้ผลิตภัณฑ์ที่ดีอยู่แล้วดีขึ้นเข้าไปอีก

ที่มารูปภาพ getcrafti
Tiong ได้เปลี่ยนรูปแบบธุรกิจจากผลิตภัณฑ์พร้อมดื่มเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอายุการเก็บรักษาที่ยาวนานขึ้น โดยแบรนด์มีผงชา และอุปกรณ์ชงชาที่หลากหลายชนิด แม้ว่าพวกเขาจะมีความเชี่ยวชาญในด้านมัทฉะแบบใช้คนชง อีกทั้ง ในปี 2023 ก็ได้เปลี่ยนแบรนด์จาก Craft Tea Fox เป็น Crafti ซึ่งเป็นชื่อที่เรียบง่าย เพื่อสื่อถึงภารกิจในการผลิตสินค้าสุขภาพให้ดียิ่งขึ้น
ปัจจุบัน แบรนด์มัทฉะ crafti มุ่งเน้นการผลิตเป็นล็อตเล็กด้วยความตั้งใจเพื่อสนับสนุนการดูแลสุขภาพ และความสมบูรณ์ของร่างกายของลูกค้า โดยมัทฉะของ Crafti ทั้งหมดมาจากญี่ปุ่น ซึ่งมีพันธมิตรอยู่ในเมือง Uji และ Wazuka
ที่มา: getcrafti, vulcanpost, straitstimes
เรืื่องที่เกี่ยวข้อง
Post Views: 16