เครื่องมือ AI

ปลดล็อกศักยภาพธุรกิจ! รวมเครื่องมือ AI สุดเจ๋งที่ SME ยุคใหม่ต้องมีติดตัว

ในยุคที่การแข่งขันทางธุรกิจที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ การนำเครื่องมือ AI เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของกิจการ จึงไม่ใช่ทางเลือก แต่เป็นทางรอดของผู้ประกอบการ SME ที่ทุกกระบวนการต้องดำเนินไปด้วยความมีประสิทธิภาพ ก่อให้เกิดความคุ้มค่ามากที่สุด

 

หากมองในมุมการทำงาน AI ก็เปรียบเสมือน ผู้ช่วยส่วนตัวในการทำงานที่พร้อมให้ความช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง สนับสนุน แก้ปัญหาให้กับธุรกิจได้ทันท่วงที ทั้งในเรื่องของการลดต้นทุนกับงานที่มีความซ้ำซ้อน และใช้เวลานาน เช่น การบริหารจัดการข้อมูล, การตอบคำถามเบื้องต้นกับลูกค้า, การวิเคราะห์บัญชี ซึ่งจะช่วยแบ่งเบาภาระให้ผู้ประกอบการไปมีเวลาโฟกัสกับงานอื่น ๆ ที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ และการวางแผนกลยุทธ์

 

 

ไม่เพียงเท่านั้น ในเรื่องของการตลาด AI สามารถวิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมลูกค้าได้อย่างแม่นยำ ทำให้ธุรกิจสามารถสร้างแคมเปญการตลาดที่ตรงกลุ่มเป้าหมายได้ดีขึ้น หรือนำเสนอสินค้าและบริการที่ลูกค้าต้องการจริง ๆ ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มยอดขาย แต่ยังช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและเพิ่มความภักดีของลูกค้าในระยะยาว

 

Smartsme ได้รวบรวมเครื่องมือ AI สำหรับผู้ประกอบการ SME ที่ต้องการใช้บริหารธุรกิจ เพื่อลดต้นทุน และเพิ่มยอดขาย แบ่งตามหมวดหมู่มาไว้ให้แล้ว ดังต่อไปนี้

 

เครื่องมือสร้างเนื้อหา

ChatGPT, Gemini, Jasper AI, Copy.ai เครื่องมือที่ช่วยเขียนบทความ, คิดไอเดีย, เขียนคำโฆษณา ทำให้ประหยัดเวลา และค่าใช้จ่าย

 

จัดการโซเชียลมีเดีย

Hootsuite: แนะนำเวลาโพสต์ที่ดีที่สุด และช่วยสร้างเนื้อหาเพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วม

 

แชทบอท

Freshdesk AI, Tidio: ให้บริการถาม-ตอบลูกค้าเบื้องต้น, ตอบคำถามที่พบบ่อย และรวบรวมข้อมูลลูกค้า ช่วยลดภาระงานของพนักงาน และตอบสนองลูกค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

 โปรแกรมบัญชี

QuickBooks AI, Xero: ช่วยจัดหมวดหมู่ค่าใช้จ่าย. สร้างใบแจ้งหนี้ ทำบัญชีง่าย และแม่นยำขึ้น

 

จัดการสินค้าคงคลัง

Katana, Zoho Inventory: วิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า และจัดการสต๊อกสินค้า ช่วยลดต้นทุนสินค้าคงคลังที่มากจนเกินไป

 

การจัดการเอกสารและสื่อสาร

Grammarly: ตรวจสอบไวยากรณ์ และคำผิดในอีเมล, รายงาน และเอกสารทางธุรกิจ ยกระดับความเป็นมืออาชีพ

 

Otter.ai: ถอดเสียงการประชุม หรือการสัมภาษณ์เป็นข้อความอัตโนมัติ

 

 

อย่างไรก็ตาม การนำ AI มาใช้ ผู้ประกอบการต้องพิจารณาให้ดีก่อนว่าธุรกิจที่ทำมีปัญหาเรื่องอะไรที่ต้องทำมากที่สุด เช่น ต้องการลดเวลาทำงานด้านการตลาด, ต้องการจัดการลูกค้าได้ดีขึ้น หรือต้องการลดต้นทุนค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น แล้วค่อยนำเครื่องมือเข้ามาใช้ โดยอาจดูจากราคาที่เหมาะสมกับงบประมาณเพื่อให้เกิดความคุ้มค่ามากที่สุด

 

เรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง