Scarcity Marketing

รีบกดก่อนอด! กลยุทธ์ Scarcity Marketing ทำให้ลูกค้า ‘กลัวพลาด’ จนต้องซื้อทันที

หลายคนคงพบเจอเวลาจะซื้อสินค้าทั้งออนไลน์-ออฟไลน์ แล้วมีข้อความบอกว่า “เหลือชิ้นสุดท้าย” หรือ “เหลือแค่…ชิ้น กลายเป็นสร้างความหวั่นไหวต่อการตัดสินใจ หากไม่ซื้อจะอดได้ สิ่งที่เกิดขึ้นนี้เรียกว่า Scarcity Marketing หรือการตลาดสร้างความขาดแคลน กลัวจะพลาดหากไม่ลงมือทำอะไรสักอย่าง

 

แน่นอนว่าการตลาดนี้เล่นกับหลักการทำงานทางจิตวิทยาที่มนุษย์มักให้มูลค่ากับสิ่งที่หายาก หรือมีจำนวนจำกัด ยิ่งถูกบอกว่าสินค้ากำลังจะหมด หรือเหลือเพียงไม่กี่ชิ้น สมองก็ยิ่งประมวลผลว่าถ้าอยากได้ต้องตัดสินใจทันที เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียใจ โดยสินค้าจะหมดจริงตามที่บอกหรือไม่ ไม่มีใครตอบได้ สามารถตีความได้ทั้งสองแบบตามข้อความที่สื่อสารออกมา แต่ข้อสังเกตหากเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซใหญ่ ๆ มักจะแสดงตัวเลขสต๊อกสินค้าจริง มีความแม่นยำสูง ขณะเดียวกันหากเป็นร้านค้าบน Social Commerce อาจเป็นการใช้ข้อความเพื่อกระตุ้นอารมณ์มากกว่า

 

 

กลยุทธ์นี้ใช้ได้ดีกับสินค้าที่ต้องการกระตุ้นการซื้อแบบฉับพลัน หรือสินค้าที่มีคุณค่าทางอารมณ์สูง (Emotional Value) ไม่ว่าจะเป็น สินค้าแฟชั่น/ของสะสม, สินค้าที่มีความต้องการสูง, คอร์สเรียนสัมมนา, โปรโมชัน/ข้อเสนอพิเศษ ซึ่งจะใช้ได้ผล มีประสิทธิภาพมาก

 

[ด้านประโยชน์ที่ได้รับกับการใช้กลยุทธ์ Scarcity นี้ แบ่งออกเป็น 3 ข้อหลัก ๆ]

 

1.เร่งการตัดสินใจซื้อ นี่คือประโยชน์หลักที่สุด ลูกค้าที่กำลังลังเลจะถูกผลักดันให้ซื้อในทันที เพราะเวลาหรือจำนวนสินค้าใกล้หมดแล้ว ทำให้ยอดขายพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงเวลาจำกัด

 

2.เพิ่มมูลค่าการรับรู้ของแบรนด์ เมื่อสินค้าถูกจำกัดจำนวน แบรนด์จะถูกมองว่า มีคุณภาพสูงและเป็นที่ต้องการอย่างมาก ลูกค้าจะรู้สึกว่าการได้ครอบครองสินค้านั้นคือความพิเศษ ช่วยยกระดับภาพลักษณ์แบรนด์ให้ดูพรีเมียม และมีเอกลักษณ์

 

3.ช่วยจัดการสต๊อกสินค้า กลยุทธ์นี้ช่วยให้แบรนด์สามารถระบายสินค้าเก่า หรือสินค้าที่ต้องการขายออกได้อย่างรวดเร็ว เช่น การลดราคา, Flash Sale และยังช่วยให้สามารถประเมินความต้องการของตลาดได้อย่างแม่นยำก่อนปล่อยสินค้าจริง เช่น การเปิด Pre-order จำนวนจำกัด

 

 

อย่างไรก็ตาม ข้อควรระวังในฐานะผู้ประกอบการหากใช้กลยุทธ์ “เหลือชิ้นสุดท้าย” บ่อยเกินไปโดยที่ลูกค้าจับได้ว่าไม่เป็นความจริง แบรนด์อาจเสียความน่าเชื่อถือในระยะยาวได้ครับ การใช้ Scarcity ที่ดีต้องมีความสมดุล และโปร่งใสในระดับหนึ่งมีความจริงใจกับลูกค้า

 

เรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง