โลกของธุรกิจไม่มีคำว่ายั่งยืนตลอดไปในปี 2568 นี้ เราได้เห็นภาพความเปลี่ยนแปลงที่น่าใจหาย เมื่อแบรนด์ดังที่คุ้นตาหลายแบรนด์ที่อยู่คู่คนไทยมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่ร้านอาหารชื่อดังไปจนถึงแบรนด์ในธุรกิจอื่น ๆ ต่างพร้อมใจกันประกาศยุติการดำเนินงานในประเทศไทย
เรื่องราวที่เกิดขึ้นมาจากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นการสู้ต่อไม่ไหวด้วยพิษเศรษฐกิจ การแบกรับต้นทุนที่สูง บางแบรนด์ต้องปรับกลยุทธ์ใหม่เพื่อความอยู่รอด ตลอดจนพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้สิ้นสุดเส้นทางการดำเนินธุรกิจ เหลือไว้เพียงแค่ชื่อให้คนคิดถึง
Smart SME สรุปมาให้แล้วว่ามีแบรนด์ดังไหนบ้างที่ปิดตัวลง มาดูกันเลย
Foodpanda ปิดกิจการในไทย
food panda Thailand ขอแจ้งยุติการให้บริการแอปพลิเคชัน foodpanda มีผลตั้งแต่วันที่ 23 พ.ค. 2568 โดยให้เหตุผลว่าสภาพตลาดในปัจจุบันไม่สอดคล้องกับกลยุทธ์ระยะยาวของฟู้ดแพนด้าอีกต่อไป หลังจากนั้นเป็นแอปฯ Robinhood ที่เข้ามารับช่วงต่อรองรับการเปลี่ยนผ่านทั้งในส่วนลูกค้า, ร้านอาหาร และไรเดอร์
‘ตั้งฮั่วเส็ง บางลำพู’ ห้างเย็บปักถักร้อยตำนานปิดให้บริการ
‘ตั้งฮั่วเส็ง บางลำพู’ ห้างสรรพสินค้าเก่าแก่มีอันต้องโบกมือลา ปิดให้บริการในวันที่ 20 พ.ย. เหลือไว้เพียงเรื่องราวความทรงจำที่ยาวนาน 63 ปี จากจุดเริ่มต้นร้านเล็ก ๆ ที่ขายอุปกรณ์ตัดเย็บ กระดุม และด้ายนำเข้าจากต่างประเทศ ด้วยจุดเด่นที่มีสินค้าครบครันและแปลกใหม่กว่าที่อื่น ทำให้กิจการเติบโตอย่างรวดเร็วจนขยายกลายเป็น “ห้างสรรพสินค้า” เต็มรูปแบบ รวมถึงเป็นศูนย์รวมอุปกรณ์งานฝีมือที่ครบวงจรที่สุด ใครอยากได้ไหมพรม เข็มถัก หรืออุปกรณ์ประดิดประดอยหายาก
‘ไอศกรีมกูลิโกะ’ ประกาศยุติจำหน่ายสิ้นปี 68
บริษัท ไทยกูลิโกะ จำกัด ประกาศยุติการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ “ไอศกรีมภายใต้แบรนด์กูลิโกะ” ในประเทศไทย โดยจะขายจนถึงสิ้นปี 2568 ในทุกช่องทางการจัดจำหน่าย หากย้อนกลับไปในที่แบรนด์เข้ามาทำการตลาดในปี 2559 เคยสร้างปรากฏการณ์ความนิยมอย่างมากกับสินค้าถูกขายหมดอย่างรวดเร็ว
TSUJIRI ร้านชาเขียวดังญี่ปุ่นประกาศปิดทุกสาขาในไทย
TSUJIRI ร้านชาเขียวดังต้นตำรับจากประเทศญี่ปุ่นโพสต์ข้อความประกาศอำลา ด้วยความเสียใจอย่างยิ่ง เราขอแจ้งให้ทราบว่า TSUJIRI Thailand จะปิดให้บริการทุกสาขาในประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคมนี้ เป็นต้นไป ขอบคุณทุการสนับสนุน ทุกคำสั่งซื้อ ทุกรีวิว
เทนยะ ร้านเทมปุระญี่ปุ่น ปิดบริการในไทย
เทนยะ ร้านเทมปุระญี่ปุ่น ที่เปิดในประเทศไทยมานานกว่า 10 ปี จนมีหลายสิบสาขา แต่ด้วยสภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป ทั้งสภาพเศรษฐกิจ การแข่งขันของธุรกิจร้านอาหารที่มีความดุเดือด ตลอดจนการบริหารต้นทุน ทำให้แบรนด์ได้รับผลกระทบจนต้องทยอยปิดสาขาลงเรื่อย ๆ และสาขาสุดท้ายที่ปิด คือที่ Terminal 21 และ Samyan Mitrtown ในวันที่ 31 สิงหาคม
Evaime Shabu Shabu รายได้ลด ไปต่อไม่ไหว
Evaime Shabu Shabu แบรนด์ชาบูที่มีอายุ 17 ปี กับจุดเด่นที่เป็นชาบูสไตล์ไต้หวันรายแรก ๆ ในประเทศไทย ปิดสาขาสุดท้ายที่ไอคอนสยาม ในวันที่ 14 กรกฎาคม แม้จะประสบความสำเร็จกับความแปลกใหม่ที่ไม่เหมือนใคร แต่ด้วยเวลาที่ผ่านไป การแข่งขันของธุรกิจร้านอาหารที่ดุเดือด มีคู่แข่งมากขึ้น ทำให้ผลลัพธ์การดำเนินงานที่ได้ดูไม่เข้าเป้าสักเท่าไหร่
The Body Shop ปิดทุกสาขาในไทย
The Body Shop แบรนด์เครื่องสำอางจากประเทศอังกฤษ ที่ขายจุดเด่นเรื่องความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และจริยธรรม ประกาศทุกสาขาจะให้บริการวันสุดท้ายคือ 31 มกราคม ขอบคุณลูกค้าทุกท่านจากใจสำหรับทุกความรัก การสนับสนุนของคุณมีความหมายต่อเรามาก เราขอสัญญาว่าจะกลับมาพร้อมสิ่งดี ๆ มากมายให้คุณอีกครั้ง
ลาวาชาบู ปิดกิจการ สู้ต้นทุนไม่ไหว
ลาวาชาบู ประกาศทางร้านจะเปิดให้บริการวันสุดท้ายในวันที่ 29 มิถุนายน 2568 และจะปิดกิจการอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน 2568 เป็นต้นไป เนื่องด้วยต้นทุนวัตถุดิบและค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุก ๆ วัน ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจอย่างมีนัยสำคัญ ทางร้านจึงตัดสินใจยุติการให้บริการในครั้งนี้
การทำธุรกิจย่อมมีความเสี่ยงเป็นเรื่องธรรมดา ทั้งปัจจัยภายใน และปัจจัยภายนอกที่ไม่อาจควบคุมได้ ทำให้ต้องปรับตัวอยู่ตลอดเวลาเพื่อความอยู่รอด ดังนั้น เราจึงเห็นแบรนด์ที่ได้ไปต่อ และแบรนด์ที่ต้องบอกลาในปี 2568 นี้
Post Views: 84