ส่องแนวคิดการทำธุรกิจ ใน 3 เทรนด์ธุรกิจดาวรุ่ง
ปัจจุบันเทรนด์ธุรกิจสุขภาพ การท่องเที่ยว และธุรกิจนำเข้า-ส่งออกสินค้าจีน เป็นธุรกิจที่กำลังได้รับความนิยมสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย เพราะชาวจีนนิยมเข้ามาท่องเที่ยวในไทยสูงขึ้น บวกกับคนไทยนิยมบริโภคสินค้า และบริการเพื่อสุขภาพสูงขึ้น จึงทำให้ 3 เทรนด์ธุรกิจนี้ มีโอกาสเติบโตสูงขึ้น ซึ่งครั้งนี้ เราได้ยกตัวอย่างแนวคิด และการพัฒนาสินค้า-บริการจากผู้ประกอบการ 3 ราย ในแต่ละประเภท เพื่อเป็นไอเดียในการต่อยอดโอกาสการเติบโตของ SMEs เทรนด์สุขภาพ: การพัฒนาสินค้าแปรรูปที่ตอบโจทย์คนรักสุขภาพคือสิ่งสำคัญ โดยคุณธนารัตน์ จิตต์พายัพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยคอนจัคไดเอทารี่ จำกัด จากการส่งออกบุกแปรรูปขั้นต้น อย่างการอบแห้งเป็นลูกๆไปประเทศญี่ปุ่น เราได้นำความรู้นี้ มาพัฒนาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผงบุก โดยร่วมกับบริษัทเครือสหพัฒนพิบูล มีสินค้าหลากหลาย เช่น บุกเส้นขาว ที่นำไปทำยำวุ้นเส้น บุกเส้นแบนที่นำไปทำผัดไทย ก๋วยเตี๋ยว บุกไข่มุกที่ใส่ในชานมไข่มุก บุกก้อนสำหรับทำเป็นเต้าหู้อาหารเจ และรูปแบบอื่นๆ อีกมากมาย เพราะบุกของไทยมีค่ากลูโคแมนแนน (Glucomannan) ที่ให้เส้นใยอาหารสูง จึงช่วยขับสิ่งคั่งค้างในลำไส้ได้เร็วขึ้น ช่วยขับถ่ายของเสีย หรือสารพิษตกค้างในระบบทางเดินอาหาร และยังส่งผลทางอ้อม ในการควบคุมน้ำหนักได้อีกด้วย นอกจากนั้นยังไม่มีกลิ่นหืน เพราะโดยปกติหากใช้บุกที่นำเข้ามาจากประเทศอื่น จะมีกลิ่นแรง ทำให้ต้องล้างหลายครั้ง ก่อนนำมาปรุงอาหาร […]