ภาพลักษณ์

จริงหรือไม่? หากภาพลักษณ์ดี โอกาสสร้างรายได้จะมากขึ้น

“ภาพลักษณ์” กลายเป็นส่วนสำคัญอย่างมาก เพราะถือเป็นการสร้าง First Impression หรือความประทับใจตั้งแต่แรกพบ และเป็นประตูสร้างโอกาสให้กับชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง อาชีพ การงาน รายได้ ตลอดจนการติดต่อประสานงาน ดังนั้น จะทำอาชีพอะไรก็ตามจำเป็นต้องทำให้ตัวเองดูดีไว้ก่อน

การสร้างภาพลักษณ์ที่ดีสามารถทำได้หลายรูปแบบ ทั้ง การแต่งตัว, บุคลิกภาพ, มารยาททางสังคม, วิธีจัดระเบียบความคิด, การพูดจาสื่อสาร เหล่านี้เมื่อรวมกันจะนำมาสู่ความน่าเชื่อถือของบุคคลนั้น นำมาสู่การยอมรับ และแรงสนับสนุนกับสิ่งที่ทำอยู่ต่อไป

งานวิจัยเกี่ยวกับการสร้างความประทับใจตั้งแต่แรกพบ โดย Albert Mehrabian นักจิตวิทยาชาวอเมริกัน อธิบายสะท้อนให้เห็นภาพที่ชัดเจนว่า ภาพลักษณ์ภายนอกมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของผู้คนมากกว่า 90% เลยทีเดียว โดยโมเดล 7-38-55 ที่แสดงรายละเอียดว่า

• มีเพียง 7% ที่ดูจากคำพูดที่สื่อสารออกไป
• ขณะที่ 38% ดูจากน้ำเสียง จังหวะในการพูด
• ส่วน 55% ดูจากการแต่งกาย สีหน้า ท่าทาง

ไม่เพียงเท่านั้น งานวิจัยจาก Harvard University พบว่า คนที่ดูดีมีโอกาสได้รับเลือกเข้าทำงานและได้รับเงินเดือนสูงกว่าคนทั่วไปถึง 10.5% เช่นเดียวกับการต่อรองทางธุรกิจ โดยคนที่มีรูปลักษณ์ดีมักได้รับความสนใจ และความร่วมมือที่ดีกว่าในการเจรจาธุรกิจหรือการเสนอโครงการ

แน่นอนว่าภาพลักษณ์ที่ดีสามารถส่งผลต่อโอกาสในการสร้างรายได้และความสำเร็จในหลายด้าน โดยเฉพาะในสังคมที่มีอคติจากรูปลักษณ์ (Beauty Privilege) ซึ่งมักทำให้คนที่ดูดีได้รับความสนใจและโอกาสมากกว่า ลองพิจารณาเรื่องง่าย หากเราเปิดธุรกิจอาจจะเป็นร้านขายน้ำ เมื่อลูกค้ามองเข้ามาแล้วเห็นคนที่มีบุคลิกดูดี ย่อมดึงดูดให้เข้ามาใช้บริการ หรือหากขายสินค้า ผู้ประกอบการทั้งหมดล้วนอยากให้สินค้ามีภาพลักษณ์ที่ดี เพื่อครองใจผู้บริโภค

แม้ว่าภาพลักษณ์ที่ดีจะช่วยเปิดประตูสู่โอกาส แต่ความสามารถ และความมุ่งมั่น ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างความสำเร็จระยะยาว ดังนั้น ควรพัฒนาทักษะ และความรู้ควบคู่ไปกับการดูแลภาพลักษณ์ของตนเอง

ที่มา: worldofwork

เรื่องที่เกี่ยวข้อง