บริบททางสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้การใช้ชีวิตของผู้คนเปลี่ยนแปลงไป เช่นเดียวกับพฤติกรรมการทำบุญของคนยุคใหม่สร้างโอกาสใหม่ทางธุรกิจสายบุญที่น่าจับตามอง ผ่านทางเลือกในการทำบุญหลากหลายรูปแบบมากขึ้น ทั้งการเดินทางไปทำบุญที่วัด หรือการทำบุญออนไลน์โดยการเลือกสินค้าที่ต้องการทำบุญก็มีให้บริการ พร้อมไปทำบุญให้เสร็จสรรพ
หากพูดถึงความสัมพันธ์ทางด้านพระพุทธศาสนา จะเห็นได้ว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่มีศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติ มีวันพระใหญ่ที่เป็นวันหยุดราชการถึง 4 วันต่อปี อย่างเช่นช่วงเวลานี้ที่เป็นวันวิสาขบูชา พุทธศาสนิกชนหรือชาวพุทธก็จะถือโอกาสออกไปทำบุญ ไม่ว่าจะเป็นการตักบาตร ไหว้พระขอพรที่วัด ประกอบกับยังมีเทศกาลอื่นๆ ที่ชาวพุทธนิยมไปทำบุญไม่ว่าจะเป็น วันเกิด การขอพรพระให้หายจากอาการเจ็บป่วย การสอบแข่งขัน งานบวช การทำบุญขึ้นบ้านใหม่ ไปจนถึงการจัดงานศพ และจัดกิจกรรมทางศาสนาต่างๆ ชาวพุทธก็ยังเลือกที่จะเดินเข้าวัดเพื่อไปทำบุญ
แต่สิ่งที่น่าสนใจ คือรูปแบบการทำบุญของชาวพุทธในยุคสมัยนี้ที่ได้ปรับเปลี่ยนไปให้เข้ากับวิถีชีวิตมากขึ้น จากการทำบุญแบบเดิมที่ต้องซื้อของใช้ทำบุญถวายสังฆทาน หรือการเดินทางไปยังวัดหรือสถานที่ต่างๆ เพื่อบริจาคเงิน หรือปล่อยสัตว์ตามความเชื่อ กลับกลายเป็นการทำบุญในรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้น หรือแม้กระทั่งการทำบุญออนไลน์ตามพฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคยุคใหม่
ที่ผ่านมา ชาวพุทธส่วนใหญ่นิยมไปทำบุญโดยการถวายสังฆภัณฑ์ หรือเครื่องสังฆทาน ซึ่งประกอบไปด้วย ข้าวสาร อาหารแห้ง ยา เครื่องอัฐบริขาร ผ้าไตร จีวร ของใช้ที่จำเป็น สบู่ ยาสีฟัน รองเท้า มีดโกน หลอดไฟ และอื่นๆ อีกมากมาย จึงทำให้ธุรกิจในหมวดหมู่ ธุรกิจร้านขายปลีกสินค้าใหม่อื่นๆ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในทื่อื่น ได้รับอานิสงค์จากการทำบุญในเทศกาลต่างๆ ของชาวพุทธด้วย

ข้อมูลกรมพัฒนาธุรกิจการค้า (ณ วันที่ 30 เม.ย.68) ) มีธุรกิจสายบุญที่เกี่ยวข้องจดทะเบียนนิติบุคคลและยังดำเนินกิจการอยู่จำนวน 2,766 ราย มูลค่าทุน 12,093 ล้านบาท ในจำนวนนี้ หากวิเคราะห์ตามวัตถุประสงค์ของนิติบุคคลจะพบว่า มีธุรกิจที่ระบุถึงการจำหน่ายสังฆทานจำนวน 23 ราย มูลค่าทุน 46.4 ล้านบาท แม้ตัวเลขจะดูไม่สูงนักเป็นเพราะธุรกิจจำหน่ายสังฆทานส่วนใหญ่จัดตั้งในรูปแบบร้านค้าทั่วไปและไม่นิยมมาจดทะเบียนจัดตั้งเป็นนิติบุคคล หากธุรกิจกลุ่มนี้สามารถพัฒนาและจัดระบบการบริหารให้เข้าสู่การดำเนินธุรกิจในรูปแบบนิติบุคคลได้ก็จะทำให้ธุรกิจมีความน่าเชื่อถือและมีโอกาสที่จะต่อยอดขยายธุรกิจให้เติบโตต่อไปอีกได้
นอกจากนี้ การทำบุญในรูปแบบออนไลน์ได้เข้ามาเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้คนในยุคนี้ ธุรกิจหลายรายได้ปรับตัวให้ผู้บริโภคมีช่องทางการทำบุญแบบออนไลน์ โดยเฉพาะเพื่อผู้บริโภคยุคใหม่ที่อาจมีภารกิจมากหรือไม่สะดวกในการไปทำบุญด้วยตนเองก็อาจใช้บริการให้ผู้อื่นทำแทน ตั้งแต่การเลือกชุดสังฆทานที่มีสินค้าหลากหลายผ่านทางออนไลน์ ไปจนถึงการนำชุดสังฆทานไปถวายวัดให้โดยใช้บริการของร้านหรือการบริการปล่อยปลา

หรือแม้กระทั่งธุรกิจการจัดทำบุญเลี้ยงพระก็มีบริการให้เลือกหลายหลากตามกำลังทรัพย์ของแต่ละคน ซึ่งการทำบุญออนไลน์ถือเป็นช่องทางการขายประเภทหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมและยังเป็นโอกาสของธุรกิจที่จะสามารถเสนอขายสินค้าของตนเองได้ในรูปแบบที่แตกต่าง เช่น การจัดแพคเกจสินค้าของธุรกิจตนเองให้มีความน่าสนใจ เช่น ชุดสังฆทานอุปกรณ์ห้องน้ำของบริษัทผลิตอุปกรณ์ในห้องน้ำ ชุดสังฆทานเครื่องมือแพทย์ของบริษัทเครื่องมือแพทย์ เป็นต้น
อีกทั้ง ธุรกิจทัวร์มีการจัดแพคเกจท่องเที่ยวสายบุญก็อาจเป็นส่วนหนึ่งของการเพิ่มรายได้ เพิ่มโอกาสในการเรียกลูกค้าให้มาใช้บริการ โดยปัจจุบันมี ธุรกิจจัดนำเที่ยว ที่ดำเนินกิจการอยู่ 9,919 ราย มูลค่าทุน 35,318 ล้านบาท ซึ่งการจัดทัวร์สายบุญจะทำให้ผู้ท่องเที่ยวอิ่มบุญแล้ว ยังเป็นการกระจายรายได้ไปยังธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง ลงลึกไปยังธุรกิจท้องถิ่นไม่ว่าจะเป็นการจำหน่ายสินค้าที่ระลึกประจำท้องถิ่น โรงแรม ร้านอาหาร การขนส่ง ช่วยหนุนรายได้ให้แก่ชุมชน สร้างงานในพื้นที่ รวมทั้งเป็นการเผยแพร่ประเพณีและวัฒนธรรมท้องถิ่นอีกด้วย
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
Post Views: 446