ตลาดจีน

เรียนรู้ตลาดจีน โอกาสผู้ประกอบการไทยต้องรู้เรื่องอะไร ก่อนบุกแดนมังกร

ตลาดจีนถือว่าเป็น “ตลาดผู้บริโภคที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยจำนวนขนาดประชากร และกำลังซื้อที่เติบโตอย่างมหาศาล ทำให้ดินแดนมังกรกลายเป็นแม่เหล็กดึงดูดสินค้า และบริการจำนวนมากจากทั่วทุกมุมโลกให้เข้าไปเปิดตลาด เช่นเดียวกับผู้ประกอบการไทยที่มีโอกาสครั้งใหญ่รออยู่

ในโลกการค้ายุคดิจิทัล จีนเป็นตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ โดยเฉพาะตลาดอี-คอมเมิร์ซที่ใหญ่สุดในโลก และผู้คนหันมาซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น ดังนั้น การเข้าใจพฤติกรรมชาวจีน และใช้ช่องทางการตลาดที่เหมาะสมจะช่วยให้ผู้ประกอบการไทยประสบความสำเร็จ

 

 

EXIM BANK ร่วมกับ SINOSURE จัดงานสัมมนาสนับสนุนผู้ประกอบการไทย-จีน ขยายการส่งออกและลงทุนระหว่างประเทศในบริบทโลกใหม่ โดย Smartsme ได้สรุปประเด็นเกี่ยวกับการบุกตลาดประเทศจีน ผู้ประกอบการไทยต้องรู้อะไรบ้าง จากวิทยากรที่มาให้ความรู้ไว้ให้แล้ว

  • จีนเป็นตลาดใหญ่ ทั้งมิติเชิงปริมาณ (ประชากร) และคุณภาพ (แบรนด์)
  • รัฐบาลจีนปฏิรูปเศรษฐกิจ สร้างการบริโภคภายในประเทศให้มากขึ้น
  • ตลาดประเทศจีนมีมูลค่าแสนสองหมื่นล้าน จึงเป็นโอกาสใหม่ หากจีนมีการปรับเปลี่ยน แล้วไม่ปรับตาม อาจตกขบวนได้
  • มิติด้านการค้า ประเทศที่อยู่ใกล้กันย่อมสร้างความได้เปรียบด้านการค้า โดยไทยได้เปรียบเชิงภูมิศาสตร์ในเรื่องการส่งสินค้าไปจีน
  • แต่ก็มีเรื่องท้าทายอยู่เหมือนกัน เช่น การ Copy สินค้า, การแข่งขันที่สูงมากเปรียบเทียบกับ SME จีนที่มีจำนวนมากกว่า หากอยากไปเปิดตลาดต้องเตรียมตัวอย่างดี ฟิตซ้อมให้มากขึ้น แต่ตอนนี้ผู้ประกอบการไทยยังฟิตซ้อมไม่มากพอ
  • กิจการส่วนใหญ่มีรัฐบาลจีนหนุนหลัง ให้การสนับสนุน ทำให้มีความเข้มแข็ง เติบโตเร็ว
  • จีนเติบโตวันนี้เป็นเพียงก้าวแรกเท่านั้น และยังเติบโตได้มากกว่านี้อีก โดยใช้แนวทางขยายการเติบโตในเมืองออกไปยังชนบท คนหนุ่ม-สาว จะกระจายตัวไปยังชนบทมากขึ้น เช่น ทำธุรกิจ, กลับไปพัฒนาบ้านเกิด
  • ยุคหลังโควิด-19 คนจีนมีพฤติกรรมเปลี่ยนไป ใส่ใจสุขภาพ สิ่งแวดล้อมมากขึ้น เช่น รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ส่วนใหญ่มาจากจีน
  • คนจีนที่อยู่ในเมืองอยากได้ความสะดวกสบาย กลุ่มชนชั้นกลางมีจำนวนมากขึ้น ซึ่งกลุ่มนี้มีกำลังซื้อมหาศาล
  • ปัจจัยแปลก ๆ เศรษฐกิจเติบโตไม่เหมือนเดิม คนจีนคิดเยอะเวลาจับจ่ายใช้สอย โดยเน้นความคุ้มค่ามากขึ้น
  • ด้วยบริบทด้านสังคมโลกที่มีแรงกดดันมากขึ้น คนจีนให้มาซื้อสินค้าแบรนด์จากประเทศตัวเองมากขึ้น
  • ประเทศไทยมีจุดเด่นเรื่องอาหาร ขนม การเปิดแฟรนไชส์อาจโตเร็วได้ที่จีน
  • รัฐบาลจีนได้กระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ เพื่อการเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ เช่น นโยบายสนับสนุนงบช่วยซื้อรถ EV, สมาร์ทโฟน และยังมีแผนกระตุ้นต่อไป
  • อยากเข้าตลาดจีนต้องสร้างความสมดุลทั้งออนไลน์ และออฟไลน์ โลจิสติกส์จีนมีศักยภาพมาก ถ้าผู้ประกอบการเข้าใจย่อมเห็นโอกาส

ตลาดประเทศจีนไม่ได้เป็นเพียงแค่ “โอกาส” แต่ยังเป็น “ปัจจัยสำคัญ” ที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อเสถียรภาพและการเติบโตของเศรษฐกิจโลก รวมถึงเป็นผู้เล่นหลักที่ไทยต้องศึกษาทำความเข้าใจและปรับตัวเพื่อใช้ประโยชน์จากโอกาสและรับมือกับความท้าทายที่มาพร้อมกัน