กลยุทธ์ FOMO Marketing

กลยุทธ์ FOMO Marketing สร้างความกลัว ‘พลาด’ ให้ลูกค้าต้องรีบซื้อ จนยอดขายพุ่ง

การกระตุ้นอารมณ์ของผู้บริโภคเป็นกุญแจสำคัญในการตัดสินใจซื้อ หนึ่งในวิธีที่ทรงพลังและใช้ได้ผลอย่างแพร่หลายคือ กลยุทธ์ FOMO Marketing ซึ่งดึงเอาสัญชาตญาณความกลัวที่อยู่ลึกๆ ของมนุษย์ออกมาใช้

 

FOMO Marketing ย่อมาจาก Fear Of Missing Out Marketing คือกลยุทธ์การตลาดที่ใช้ความรู้สึก “กลัวว่าจะพลาดโอกาส” หรือ “กลัวจะตกเทรนด์” ของผู้บริโภคมาเป็นแรงจูงใจในการเร่งให้เกิดการตัดสินใจซื้ออย่างรวดเร็ว (Urgency) หรือสร้างความต้องการที่จะเป็นเจ้าของก่อนใคร (Scarcity)

 

 

 

แบรนด์จะออกแบบข้อความและแคมเปญให้ผู้บริโภครู้สึกว่า “ถ้าไม่ทำตอนนี้ จะเสียใจ” หรือ “โอกาสนี้มีจำกัดและจะไม่กลับมาอีก” การตลาดประเภทนี้จึงมักถูกใช้เพื่อสร้างความรู้สึกกดดันเชิงบวกและขับเคลื่อนยอดขายในช่วงเวลาสั้นๆ

 

หลักการสำคัญในการนำ FOMO มาใช้กับธุรกิจและแบรนด์

การประยุกต์ใช้กลยุทธ์ FOMO Marketing ให้ได้ผล ต้องอยู่บนหลักการของการความขาดแคลน (Scarcity) และ ความเร่งด่วน (Urgency) ผ่านวิธีการดังต่อไปนี้

 

1.การสร้างความขาดแคลน (Scarcity)

การจำกัดจำนวนสินค้าหรือบริการ เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกว่ามีโอกาสเป็นเจ้าของได้ยาก หากไม่รีบคว้าไว้ เช่น สินค้ามีจำนวนจำกัดเพียง 100 ชิ้นเท่านั้น! หรือเสื้อผ้าคอลเลกชันพิเศษลิมิเต็ดเอดิชัน โดยผู้บริโภคจะรู้สึกว่าสินค้านี้มีคุณค่า และอยากรีบซื้อก่อนของจะหมด

 

2.การสร้างความเร่งด่วน (Urgency)

การจำกัดเวลาในการซื้อหรือการรับข้อเสนอ เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจอย่างรวดเร็ว ไม่ปล่อยให้มีเวลาลังเล เช่น ลดราคาวันสุดท้าย! หรือโปรโมชันนี้หมดอายุเที่ยงคืนนี้เท่านั้น แบบนี้ผู้บริโภคจะกลัวว่าพลาดส่วนลดหรือข้อเสนอที่ดีที่สุด จึงรีบทำธุรกรรมทันที

 

3.การแสดงหลักฐานทางสังคม (Social Proof)

การแสดงให้เห็นว่าคนอื่นกำลังทำอะไรอยู่ จะช่วยกระตุ้นความรู้สึก FOMO ได้อย่างดี เพราะไม่มีใครอยากถูกทิ้งไว้ข้างหลัง เช่น มีคน 500 คนกำลังดูสินค้านี้อยู่ (ในหน้าเว็บไซต์) หรือสินค้านี้ถูกซื้อไปแล้ว 20 ครั้งใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยเป็นสร้างความรู้สึกว่าสินค้าเป็นที่ต้องการสูงและต้องรีบร่วมเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มผู้ซื้อนั้น

 

4.การให้สิทธิพิเศษแก่คนกลุ่มแรก (Exclusivity / First-Mover Advantage)

การมอบสิทธิประโยชน์พิเศษให้กับลูกค้าที่ดำเนินการอย่างรวดเร็ว เช่น การเข้าถึงก่อนใคร หรือส่วนลดพิเศษ โดยอาจจะเปิดให้ลงทะเบียนแบบระบุวัน/เวลา เพื่อเข้าถึงรอบ Pre-Sale ก่อนใคร หรือรับส่วนลด 20% สำหรับ 50 ออเดอร์แรกเท่านั้น

 

 

เรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง