คอลเซ็นเตอร์

บริษัทคอลเซ็นเตอร์ใช้ AI แปลงสำเนียงอังกฤษ ฟังชัดเหมือนเจ้าของภาษาตัวจริง

Teleperformance บริษัทคอลเซ็นเตอร์ยักษ์ใหญ่ระดับโลกใช้เทคโนโลยี AI แปลงสำเนียงของเจ้าหน้าที่บริการลูกค้าชาวอินเดียที่พูดภาษาอังกฤษให้มีการออกเสียงอย่างชัดเจน เพื่อการสื่อสารเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โต้ตอบได้รวดเร็วขึ้น

ฟีเจอร์นี้เป็นการแปลงสำเนียงภาษาแบบเรียลไทม์ เป็นโซลูชันที่ขับเคลื่อนด้วย AI ซึ่งถูกพัฒนาโดย Sanas สตาร์ทอัพจากเมืองพาโลอัลโต ทำงานควบคู่ไปกับเทคโนโลยีตัดเสียงรบกวนเพื่อปรับปรุงคุณภาพการโทร โดย Teleperformance ให้บริการแก่บริษัทใหญ่ ๆ ไม่ว่าจะเป็น Apple, ByteDance บริษัทแม่ของ TikTok และ Sumsung ได้ลงทุนเป็นเงิน 13 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ กับ Sanas

“เมื่อคุณมีตัวแทนให้บริการชาวอินเดียอยู่ในสาย บางครั้งอาจจะฟัง และเข้าใจยาก ดังนั้น เทคโนโลยีสามารถทำให้สำเนียงผู้พูดภาษาอินเดียแปลงเป็นภาษากลางที่เข้าใจง่าย” Thomas Mackenbrock รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร Teleperformance

 

 

Mackenbrock มองว่าการปรับเปลี่ยนนี้จะช่วยส่งเสริมการเชื่อมต่ออย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้นระหว่างลูกค้ากับตัวแทนผู้ให้บริการ เพิ่มความพึงพอใจ และลดระยะเวลาการโทรลง ซึ่งสร้างประโยชน์ให้กับทั้งสองฝ่าย เป็นการแก้ปัญหาเรื่องของการสื่อสาร

Teleperformance มีพนักงานราว 100,000 คน ในอินเดีย แน่นอนว่าลักษณะการสื่อสารของคนอินเดียจะมีสำเนียงที่มีความหนักหน่วง มีการย้ำคำ และบางครั้งอาจการพูดอาจจะยังไม่เหมือนกับเจ้าของภาษาแบบแท้จริง ซึ่งอาจจะสร้างความไม่เข้าใจ หรือเข้าใจผิดกับประเด็นที่ต้องการสื่อสารออกไป โดยเทคโนโลยี AI จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาให้ประโยคที่สนทนาฟังง่ายขึ้น

 

 

นอกจากนี้ Teleperformance ยังจะเปิดตัวเทคโนโลยีนี้เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญของบริษัทในแอฟริกา, ละตินอเมริกา และฟิลิปปินส์เข้าใจบทสนทนาได้ดียิ่งขึ้น

ที่มา: nypost, technology.inquirer

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ