แม็คโคร-โลตัส

แม็คโคร-โลตัส โชว์กำไรปี 67 ทำไป 10,837 ล้านบาท ปัจจัยยอดอาหารสดเติบโต

ซีพี แอ็กซ์ตร้า (CPAXT) เจ้าของแบรนด์ธุรกิจค้าปลีก “แม็คโคร-โลตัส” เผยผลการดำเนินงานในปี 2567 พบบริษัทมีรายได้รวม 512,042 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.5% มีกำไรสุทธิ 10,837 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 23.5% โดยมาจากยอดขาย และกำไรขั้นต้นที่เติบโต โดยเฉพาะกลุ่มอาหารสด

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) มองถึงการเติบโตในครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นศักยภาพทางธุรกิจที่แข็งแกร่ง สามารถขยายตัวได้ครบทุกมิติ โดยเฉพาะการเติบโตของกลุ่มสินค้าอาหารสดที่มีวัตถุดิบให้เลือกหลากหลายมากกว่า 7,000 รายการ ทั้งมาจากในและต่างประเทศ

 

แม็คโคร

 

นอกจากนี้ การขายผ่านช่องทาง Omni Channel ยังเติบโตอย่างแข็งแกร่ง สูงกว่าเป้าหมายที่วางเอาไว้ โดยมีสัดส่วนรายได้ถึง 18% ของยอดขายสินค้าทั้งหมด ซึ่งมาจากผลลัพธ์ที่บริษัทมีการนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาปรับใช้กับธุรกิจ เช่น การนำเอา AI มาวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำทางเทคโนโลยีค้าปลีก สอดคล้องกับสถิติตัวเลขยอดขายช่องทางออนไลน์ของบริษัทที่เติบโต 60%

 

โลตัส

 

สำหรับทิศทางธุรกิจในปี 2568 จะแบ่งเป็น

– สร้างการเติบโตทุกช่องทางจำหน่าย ทั้งการขยายสาขา และช่องทางออนไลน์
– มุ่งสู่การเป็นผู้นำสินค้าอาหารสดของไทยที่มีความหลากหลาย ในราคาคุ้มค่า
– เพิ่มกำไรจากสินค้า Private Label และกลุ่มสินค้าที่สร้างผลกำไรดี
– เพิ่มรายได้จากพื้นที่ศูนย์การค้าและการพัฒนามอลล์ สู่ SMART Community Center
– ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกด้วย AI ในทุกกระบวนการทางธุรกิจ

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการบริษัทฯ มีมติจ่ายเงินปันผลประจำปี 2567 ในอัตรารวม 0.71 บาทต่อหุ้น เมื่อหักการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลในอัตรา 0.18 บาทต่อหุ้นที่บริษัทฯ ได้จ่ายไปแล้ว คงเหลือเป็นเงินปันผลที่จะจ่ายอีกในอัตรา 0.53 บาทต่อหุ้น