Mixue ใช้กลยุทธ์อะไรถึงก้าวเป็นเบอร์ 1 แบรนด์แฟรนไชส์สาขามากที่สุดในโลก
Mixue แบรนด์ไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟสัญชาติจีนกลายเป็นแบรนด์อันดับ 1 ที่มีสาขาแฟรนไชส์มากที่สุดในโลก แซงหน้า McDonald’s กับ Starbucks จากสหรัฐฯ เป็นที่เรียบร้อย ทำให้เป็นกรณีที่น่าสนใจอยู่ไม่ใช่น้อยว่าทำอย่างไรถึงประสบความสำเร็จขนาดนี้ เรื่องราวของแบรนด์ Mixue เกิดขึ้นในปี 1997 ก่อตั้งโดย Zhang Hongchao ในเมืองแห่งหนึ่งของมณฑลเหอหนาน ทางตอนกลางของจีน ซึ่งธุรกิจเริ่มต้นจากร้านไอศกรีมเล็ก ๆ ด้วยแนวคิดที่อยากให้ผู้บริโภคเข้าถึงเมนูของหวาน-เครื่องดื่มในราคาที่เข้าถึงได้ แต่มีคุณภาพสูง เจาะกลุ่มเป้าหมายไปที่นักเรียน คนงานหนุ่มสาว ตามเมืองเล็ก ๆ แตกต่างจากแบรนด์คู่แข่งอื่นที่เน้นราคาพรีเมียม เจาะกลุ่มคนชนชั้นสูง ตามเมืองใหญ่ ๆ แน่นอนว่ากลยุทธ์นี้พิสูจน์ให้เห็นชัดแล้วว่าสามารถทำได้จริง และเป็นผู้ควบคุมสถานการณ์นี้ได้ด้วยตนเอง ปัจจัยสำคัญคือการจะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าจำนวนมากได้นั้น การรักษาราคาในระดับต่ำ โดยไอศกรีมโคนที่เป็นเอกลักษณ์ของร้านขายในราคาเพียง 2 หยวน (ประมาณ 9 บาท) เช่นเดียวกับเมนูอื่น ๆ ของร้าน ไม่ว่าจะเป็น ชานมไข่มุก, ชาผลไม้ และไอศกรีม ก็มีราคาไม่แพง เมื่อมองในเรื่องของกลยุทธ์การขยายตัวก็ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าทึ่งมาก โดยบริษัทดำเนินการในรูปแบบของแฟรนไชส์ที่เติบโตอย่างรวดเร็วแบบไม่ต้องใช้เงินทุนมหาศาล แต่สามารถสร้างแบรนด์ได้อย่างแข็งแกร่ง […]