ไข่หวานบ้านซูชิ

ถอดรหัสความสำเร็จ ‘ไข่หวานบ้านซูชิ’ จากร้านเล็กๆ สู่แฟรนไชส์เงินล้าน

ชื่อของ ‘ไข่หวานบ้านซูชิ’ ร้านอาหารญี่ปุ่นที่เป็นที่รู้จัก และคุ้นหูกับผู้บริโภคกันเป็นอย่างดี ด้วยจุดเด่นของราคาที่เข้าถึงได้จนสู่การเติบโตของธุรกิจในรูปแบบแฟรนไชส์ที่ใครต่อใครอยากลงทุนเป็นเจ้าของ

ไข่หวานบ้านซูชิ มีจุดเริ่มต้นจากธุรกิจครอบครัว โดยคุณ “เจี๊ยบ” ปุณิกา ธรรมขันธ์ อดีตพยาบาลวิชาชีพ และคุณนิกร คลังทอง แฟนหนุ่มผู้มีประสบการณ์ทำงานในร้านอาหารญี่ปุ่นและมีความรู้เรื่องวัตถุดิบ ได้ตัดสินใจออกจากงาน และมาเริ่มต้นทำธุรกิจในปี 2561 หลังจากนั้นธุรกิจได้เติบโตอย่างรวดเร็วจนขยายสาขาในรูปแบรนด์แฟรนไชส์ ทั้งในกรุ่งเทฯ และต่างจังหวัด

ในปี 2563 เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของธุรกิจ เมื่อบริษัท ที เอช เค โฮลดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด ได้เข้าซื้อกิจการและเข้ามาบริหารในนาม บริษัท ไข่หวานบ้านซูชิ (ประเทศไทย) จำกัด โดยมีการพัฒนาระบบการจัดการ และการสนับสนุนต่าง ๆ เพื่อรองรับการขยายธุรกิจในอนาคต

 

 

ที่มา: เฟซบุ๊ก ไข่หวานบ้านซูชิ ประเทศไทย

 

กลยุทธ์ธุรกิจครองใจผู้บริโภค

วิเคราะห์กลยุทธ์ธุรกิจที่ทำให้แบรนด์ประสบความสำเร็จ สามารถครองใจผู้บริโภค นั้นมองได้หลายแง่มุม ด้วยการผสมผสานระหว่างคุณภาพ รสชาติ และราคาที่คุ้มค่า ทำให้แบรนด์สามารถสร้างฐานลูกค้าที่ภักดี และเติบโตอย่างต่อเนื่องในตลาดซูชิของประเทศไทย

ราคาเข้าถึงง่าย: เรียกได้ว่า “ราคา” เป็นจุดแข็งของแบรนด์เลยก็ว่าได้ ด้วยราคาเริ่มต้นหลักสิบ ลูกค้าสามารถเลือกซื้อได้โดยไม่จำเป็นต้องกังวลเรื่องงบประมาณ

เมนูมีความหลากหลาย: ร้านมีเมนูให้เลือกมากกว่า 70 หน้า เช่น แซลมอน ทูน่า ปูอัด กุ้ง หรือแม้กระทั่งเมนูอื่น ๆ อย่าง ซาซิมิ, ข้าวแกงกะหรี่, ข้าว Donburi, ยำสาหร่าย ซึ่งไม่ได้จำกัดแค่ซูชิเพียงอย่างเดียว

มาตรฐานของเมนู: แม้จะราคาหลักสิบ แต่วัตถุดิบทางร้านก็คงด้วยคุณภาพ ทั้งความสด ใหม่ รวมถึงกระบวนการทำที่ปั้นกันเห็น ๆ ณ ตรงนั้น

หาซื้อง่าย: สาขาที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ ทั้งในห้างสรรพสินค้า ตลาด หรือแหล่งชุมชน ทำให้การเข้าถึงเป็นเรื่องง่ายของผู้บริโภค

 

ในมุมการลงทุน แบรนด์มีแพ็คเกจให้ลงทุนแบ่งเป็น 3 ไซส์ ได้แก่

Size S ขนาดพื้นที่ 25-30 ตร.ม. งบประมาณก่อสร้าง 360,000-540,000 บาท เหมาะกับศูนย์อาหาร, สถานีรถไฟฟ้า, ห้างสรรพสินค้า ระยะเวลาคืนทุน 1.4-1.9 ปี

Size M ขนาดพื้นที่ 30-60 ตร.ม. งบประมาณก่อสร้าง 600,000-1,200,000 บาท เหมาะกับสถานีบริการน้ำมัน, อาคารพาณิชย์, ตลาด, คอมมูนิตี้ มอลล์ ระยะเวลาคืนทุน 1.8-2.5 ปี

Size L ขนาดพื้นที่ 60 ตร.ม.ขึ้นไป หรืออาคารสร้างใหม่ งบประมาณก่อสร้าง 1,200,000-1,800,000 บาท เหมาะกับพื้นที่ว่าง, ตึกอาคารใหม่ 1 ชั้น ระยะเวลาคืนทุน 2.5-3.3 ปี

ทั้งหมดนี้ ยังไม่รวมค่าแฟรนไชส์ 600,000 บาท

 

 

ไข่หวาน บ้านซูชิ จึงเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจ โดยเป็นธุรกิจที่มีความเข้าใจตลาด ถ่ายทอดออกมาเป็นอาหารคุณภาพ มีให้เลือกหลากหลายในราคาที่เข้าถึงได้ง่าย จึงทำให้แบรนด์กลายเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในหมู่คนที่ชื่นชอบอาหารญี่ปุ่นด้วยระยะเวลาไม่ถึง 10 ปี

 

เรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง