ทวิตเตอร์รวมแฮชแท็กยอดนิยมของไทย ในช่วงครึ่งปีแรก 2562


เมื่อมีเรื่องราวเกิดขึ้นบนโลก เรื่องนั้นจะถูกพูดถึงบนทวิตเตอร์ แพลตฟอร์มที่ช่วยเชื่อมโยงผู้คนที่หลากหลาย และช่วยกระจายเสียงของพวกเขาไปถึงนับล้านคนทั่วโลก

แฮชแท็กและทวิตเตอร์เป็นสิ่งที่อยู่คู่กันมานาน วันที่ 23 สิงหาคม ของทุกปี ถือได้ว่าเป็นวันแห่งแฮชแท็ก เมื่อผู้ใช้ทวิตเตอร์ทวีตข้อความและติดแฮชแท็ก #วันแห่งแฮชแท็ก หรือ #HashtagDay ในวันนี้ จะมีอิโมจิปรากฎพร้อมข้อความเพื่อฉลองวันแห่งแฮชแท็กแสดงขึ้นมา

เมื่อ 12 ปีที่แล้ว แฮชแท็กแรกของโลกเกิดขึ้นบนทวิตเตอร์โดย คริส เมสซินา ผู้ซึ่งทวีตข้อความแนะนำให้ใช้สัญลักษณ์ # เพื่อช่วยจำแนกบทสนทนาบนทวิตเตอร์ แล้วเรื่องราวต่อจากนั้นก็กลายเป็นประวัติศาสตร์ และทวิตเตอร์ก็กลายเป็นแพลตฟอร์มสำคัญที่รวบรวมแหล่งข่าวและความคิดเห็นของผู้คนทั่วโลก

สิ่งที่น่าสนใจคือแฮชแท็กที่ได้รับความนิยมในประเทศไทยนั้นมักจะเป็นภาษาไทย ซึ่งแสดงให้เห็นว่าทวิตเตอร์ไม่ใช่แพลตฟอร์มที่มีแต่ภาษาอังกฤษเท่านั้น

แฮชแท็กที่ติดเทรนด์บนทวิตเตอร์ในประเทศไทย

1. เหตุการณ์ระดับชาติ

คนไทยใช้ทวิตเตอร์ในการแบ่งปันและร่วมเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลและการเฉลิมฉลองระดับชาติ โดยในช่วงครึ่งปีแรกมีเหตุการณ์สำคัญมากมายเกิดขึ้นในประเทศไทยและไม่มีเหตุการณ์ไหนจะยิ่งใหญ่ไปกว่าพระราชพิธีบรมราชาภิเษกรัชกาลที่ 10 ซึ่งประชาชนชาวไทยร่วมใจกันติดแฮชแท็ก #พระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งเป็นพระราชพิธีที่ความวิจิตรตระการตาและมีการเฉลิมฉลองยาวนานถึงสามวัน

การเลือกตั้ง #ThailandElection2019 ก็เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ระดับชาติที่ติดเทรนด์ตั้งแต่ช่วงก่อนเลือกตั้งและยาวนานต่อเนื่องไปจนกระทั่งเสร็จสิ้นการเลือกตั้งไปแล้วก็ตาม และไม่เว้นแม้กระทั่งเหตุการณ์มลพิษฝุ่นละอองขนาดเล็ก

#ฝุ่นpm25 ที่สร้างให้เกิดบทสนทนาระดับชาติเช่นกัน

2. วงการบันเทิง

วัฒนธรรมดนตรีป็อบและข่าวสารวงการบันเทิงเป็นส่วนสำคัญในชีวิตประจำวันของคนไทย และแฮชแท็กที่เกี่ยวข้องกับดาราดังระดับโลกก็มักติดเทรนด์อันดันต้นๆ เสมอ แต่ในช่วงเวลานี้ดาราระดับโลกคนไหนก็ฮ็อตสู้นักร้องคนไทยเหล่านี้ไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็น #เป๊กผลิตโชค #LISA หรือ #BamBam

แฟนละครมักติดแฮชแท็กที่เกี่ยวกับเรื่องราวในแวดวงบันเทิง ละครและรายการทีวี ซึ่งเป็นบทสนทนาที่เกิดขึ้นทุกวันบนทวิตเตอร์ประเทศไทย ละครของช่อง 3 #กรงกรรม ที่นำแสดงโดยดาราดังอย่าง “เบลล่า ราณี” เป็นละครที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในครึ่งปีแรก ส่วน #ทฤษฎีจีบเธอ ก็ติดเทรนด์ยอดนิยม และ #MasterChefThailandSeason3 ก็เป็นรายการเรียลลิตี้ที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดเช่นกัน

3. กลุ่มชุมชนในทวิตเตอร์

บทสนทนาคือสิ่งที่ขับเคลื่อนทวิตเตอร์ และผู้ใช้ทวิตเตอร์คือผู้ที่กำหนดให้บนสนทนานั้นมีความหมาย โดยใช้แฮชแท็กสร้างบทสนทนาให้มีรายละเอียดลึกซึ้งมากขึ้น ซึ่งทำให้เกิดเป็นกลุ่มที่มีความสนใจเดียวกันและหัวเรื่องนั้นก็ถูกพูดคุยไปเรื่อยๆ ไม่มีวันจบ

ในช่วงครึ่งปีแรกของ 2562 นักเรียนไทยพากันติด #Dek62 ซึ่งเป็นแฮชแท็กที่เป็นศูนย์รวมของเด็กนักเรียนที่กำลังมองหาเคล็ดลับและข้อมูลในการสอบเข้ามหาวิทยาลัย

ขณะที่หัวข้อความงามก็เป็นอีกหนึ่งบทสนทนาที่มีการเติบโตขึ้นมากในช่วงครึ่งปีแรก #HowToPerfect เป็นแฮชแท็กที่ทำให้ผู้ที่สนใจในเรื่องความสวยความงามมารวมตัวกัน แฮชแท็ก #ไว้รีวิวห้ามขายของโว้ยย ได้รับความนิยมติดลมบน เพราะเป็นแฮชแท็กที่ระบุว่าเป็นการรีวิวผลิตภัณฑ์ต่างๆ ด้วยตัวของผู้ใช้เอง

4. การสร้างศัพท์คำใหม่

ในขณะที่บทสนทนาและวิธีที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์มีวิวัฒนาการไปตามยุคสมัยในช่วงที่ผ่านมา การใช้ภาษาไทยก็เช่นกัน วิวัฒนาการทางภาษาที่พบเห็นบนทวิตเตอร์ประเทศไทยเกิดจากการที่คนไทยสร้างสรรค์คำศัพท์ใหม่ๆ ขึ้นมา ซึ่งมีทั้งคำศัพท์ที่เป็นศัพท์ใหม่ หรือการสร้างคำใหม่จากคำศัพท์เดิมที่มีอยู่แล้ว เช่น คำว่า “อิจ” ถูกนำมาใช้แทนคำว่า “อิจฉา” เป็นต้น

นอกจากนี้อย่างคำว่า #ตะมุตะมิ ซึ่งเป็นคำศัพท์ที่เกิดจากแฟน K-Pop ในทวิตเตอร์นำคำนี้มาใช้แทนคำว่า “น่ารัก” เพื่อเรียกไอดอลเกาหลีคนโปรด แต่คำนี้ก็กลายเป็นคำที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์ชาวไทยทั่วไปและแม้กระทั่งคนไทยทั้งประเทศรู้จักอย่างแพร่หลายเมื่อคำนี้ถูกใช้ในรายการ The Mask Singer ที่ออกอากาศทางช่องเวิร์คพอยท์