AI ไลฟ์ขายของ

ช็อกวงการ! อินฟลูฯ จีนใช้ AI ไลฟ์ขายของ 7 ชั่วโมง กวาดรายได้ 228 ล้านบาท

เขย่าบัลลังก์อินฟลูเอนเซอร์! เกิดปรากฏการณ์สุดอึ้ง เมื่ออินฟลูเอนเซอร์จีนใช้ AI ไลฟ์ขายของ สร้างประวัติศาสตร์ไลฟ์สดขายของนาน 7 ชั่วโมง ฟันยอดขายถล่มทลายถึง 228 ล้านบาท นี่คือสัญญาณเตือนว่าอนาคตการค้าออนไลน์กำลังเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว

Luo Yonghao ผู้ร่วมก่อตั้ง Xiao และหนึ่งในอินฟลูเอนเซอร์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของจีน พร้อมด้วย Xiao Mu ผู้ร่วมรายการ ใช้เวอร์ชันอวตารมาไลฟ์ขายสินค้าบนแพลตฟอร์มไลฟ์สตรีมมิ่งอีคอมเมิร์ซนานกว่า 7 ชั่วโมง สร้างรายได้ถึง 7.65 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 228 ล้านบาท)

หากเปรียบเทียบกับก่อนหน้านี้ Luo เคยพยายามไลฟ์ครั้งแรกบน Youxuan เมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยใช้ระยะเวลาเพียง 4 ชั่วโมงเศษ พบว่ามีการสั่งซื่อสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ อาหาร และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

 

 

Luo เริ่มไลฟ์สตรีมในเดือนเมษายน 2020 บนแอปฯ วิดีโอสั้น Douyin ของ ByteDance เพื่อหารเงินชำระหนี้ที่บริษัทสมาร์ทโฟน Smartisan ของเขากำลังประสบความยากลำบาก โดยบัญชีที่ใช้ “Be Friends” มีผู้ติดตามเกือบ 24.7 ล้านคน

แต่การใช้ AI ไลฟ์ขายของครั้งนี้ “อวตาร์” ของ Luo และผู้ร่วมดำเนินรายการถูกสร้างขึ้นด้วยโมเดล AI ของ Baidu ที่เรียนรู้จากวิดีโอการไลฟ์ที่ผ่านมาตลอดระยะเวลา 5 เพื่อเลียนแบบพฤติกรรม และสไตล์การพูดของเขา

ด้าน Wu Jialu หัวหน้าฝ่ายวิจัย Be Friends Holding กล่าวว่านี่คือช่วงเวลา Deepseek สำหรับอุตสาหกรรมไลฟ์สตรีมมิ่ง และดิจิทัลแมนทั้งหมดของจีน โดย อวตาร AI สามารถลดต้นทุนได้อย่างมาก เนื่องจากบริษัทต่าง ๆ ไม่จำเป็นต้องจ้างทีมงานผลิตขนาดใหญ่ หรือมีสตูดิโอเพื่อรับชมการถ่ายทอดสด ไม่เพียงเท่านั้น อวตารดิจิทัลยังสามารถสตรีมแบบไม่หยุดหย่อน แบบไม่ต้องหยุดพัก

การช้อปปิ้งผ่านไลฟ์สตรีมได้รับความนิยมในประเทศจีน หลังจากการระบาดครั้งใหญ่ของโควิด-19 ที่บังคับให้ธุรกิจต่าง ๆ ต้องหารช่องทางการขายอื่น ๆ โดยหลายแบรนด์หันมาใช้การไลฟ์สตรีมเพื่อหารายได้จากค่าคอมมิชชัน และของขวัญ ท่ามกลางการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ต้องชะลอตัว

ที่มา: cnbc

เรื่องอื่นๆที่เกี่ยวข้อง