CHAGEE แบรนด์ชาจีน

CHAGEE แบรนด์ชาจีน ผู้ไม่แคร์สงครามการค้า เข้า IPO ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

Zhang Junjie ผู้ก่อตั้ง CHAGEE แบรนด์ชาจีนวัย 30 ปี เตรียมนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาด Nasdaq ท่ามกลางสงครามการค้าที่ทวีความรุนแรงขึ้นระหว่างจีนกับสหรัฐฯ เข้าวันแรกหุ้นพุ่ง 16% แม้ทรัมป์ขู่ที่จะถอดบริษัทจีนออกจากตลาดหลักทรัพย์อเมริกา

Zhang ซึ่งดำรงตำแหน่งประธาน และซีอีโอ มีทรัพย์สินสุทธิ 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 26,000 ล้านบาท) ตามรายงานของ Forbes ขณะที่แบรนด์ CHAGEE มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 5.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 1.9 แสนล้านบาท)

Zhang กลายเป็นนักธุรกิจหนุ่มที่น่าจับตามอง สามารถนำธุรกิจเข้า IPO ในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ สะท้อนให้เห็นถึงความนิยมของเครื่องดื่มชาจีนที่ได้รับกระแสตอบรับจากผู้บริโภคไปในทิศทางที่ดี โดยส่วนหนึ่งมาจากเทรนด์รักสุขภาพที่มาแรงในช่วงหลัง

 

 

ด้านนักวิเคราะห์มองว่าราคาหุ้นสามารถปรับตัวสูงขึ้นได้ เนื่องจาก Chagee ตั้งราคาหุ้นไว้ถูก แม้ว่าบริษัทจะระดมทุนได้ 411 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากการขายหุ้นจำนวน 14.7 ล้านหุ้น

ย้อนเรื่องราวของชา CHAGEE ก่อตั้งในปี 2017 ที่มณฑลยูนนาน ประเทศจีน โดยเครื่องดื่มมีจุดเด่นตรงที่การใช้ใบชาจีนแท้ทำออกมาให้เป็นในรูปแบบพรีเมียม มีทั้งชาเขียว ชาอู่หลง ชาดำ ซึ่งแบรนด์ถูกวางสถานะพรีเมียมให้คล้ายกับ Starbucks แบรนด์กาแฟสัญชาติอเมริกัน ทั้งแพคเกจจิ้ง และการตกแต่งร้าน

 

 

ปัจจุบัน แบรนด์มีร้านมากกว่า 6,400 สาขา มีทั้งในจีน และขยายสาขาไปต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น ไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย ในรูปแบบเป็นเจ้าของเอง และแฟรนไชส์

ที่มา: forbes, bloomberg

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ