ออกจากงาน Wall Street มาสร้างธุรกิจกาแฟเน้นความยั่งยืน ทำรายได้กว่า 100 ล้านบาท
แบรนด์ Kahawa1893 ธุรกิจกาแฟที่ก่อตั้งโดย Margaret Nyamumbo ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Kahawa1893 ที่ต้องการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นให้มีความยั่งยืน
Margaret เติบโตมาในไร่กาแฟที่ประเทศเคนย่า โดยเครื่องดื่มตอนเช้าแบบดั้งเดิมคือชา ซึ่งมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัยทั้งด้านวัฒนธรรม เศรษฐกิจ วัฒนธรรม ที่การดื่มชาของเคนย่ามาจากรากฐานการล่าอาณานิคมของอังกฤษที่นำเข้าชามาจากอินเดีย อย่างไรก็ตาม กาแฟยังมีราคาแพงกว่าชา จึงทำให้เกษตรกรที่หวังผลเรื่องรายได้ตัดสินใจไม่ยากว่าจะเลือกปลูกอะไร
“เคนย่าส่งออกกาแฟ และดื่มชา” Margaret กล่าว
ต่อมา Margaret เดินทางไปสหรัฐฯ เพื่อศึกษาต่อระดับปริญญาตรี และที่แห่งนี้ทำให้เธอต้องปรับเปลี่ยนตัวเอง และได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ โดยเฉพาะการลิ้มรสกาแฟจนทำให้หลงรักไปกับรสชาติ พร้อมทั้งซึมซับวัฒนธรรมกาแฟมากขึ้นจนเกิดความสนใจเกี่ยวกับซัพพลายเชนที่เป็นจุดเริ่มต้นของการเปิดบริษัทกาแฟ Kahawa1893 ในปี 2018 แม้ว่าจะต้องออกจากที่ Wall Street
ดูเหมือนเส้นทางนี้จะดูคุ้นเคยของ Margaret แม้ว่าจะเป็นลูกหลานของชาวไร่กาแฟ โดยเธอตระหนักรู้ดีว่าสามารถธุรกิจกาแฟได้ไปพร้อมกับธุรกิจครอบครัวได้
เริ่มแรก Margaret ตระเวนหาเมล็ดพันธุ์จากผู้ปลูกทั้งในเคนย่า, รวันดา, แทนซาเนีย และคองโก โดยแต่ละถุงที่จำหน่ายจะมีรหัส QR code ที่ลูกค้าสามารถให้ทิปแก่เกษตรกรได้ ซึ่ง 90% เป็นแรงงาน ไม่ใช่เจ้าของที่ ดังนั้น เธอจึงเกิดไอเดียที่จะมอบทิปให้พวกเขา ซึ่งเกษตรกรหญิงชาวแอฟริกันประมาณ 500 ราย ที่ได้รับ
Margaret ต้องการสร้างความเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่าง โดยหลังจบการศึกษา MBA ในปี 2016 เธอมองหางานด้านการลงทุนธนาคาร เพราะไม่เพียงรายได้ดี แต่ยังกระตุ้นความรู้ทางปัญญาอีกด้วย ทั้งการวิเคราะห์บริษัทสินค้าอุปโภค บริโภค ซึ่งการเรียนรู้แบรนด์ที่มีความหลากหลาย ทำให้เกิดการตระหนักคิดถึงการสร้างอะไรสักอย่างขึ้นมาโดยเริ่มต้นจากศูนย์ แน่นอนว่า “กาแฟ” จึงเป็นสิ่งแรกที่นึกถึง
เธอมองว่าสตาร์ทอัพสามารถทำอย่างยั่งยืนทางการเงินได้ตั้งแต่เริ่มต้น และนำเงินที่หามาได้ไปลงทุนขยับขยายธุรกิจให้เติบโตต่อไป แต่โชคชะตาก็ไม่ได้เล่นตลกสักเท่าไหร่ เพราะไม่ได้เผชิญกับอุปสรรคมากมาย โดย Margaret ใช้เวลาทำงานหลายชั่วโมง ซึ่งมองว่าทุกสิ่งคือปัญหาภาพใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น วิธีการทำตลาดของแบรนด์, การจัดการซัพพลายเชนจากเกษตรกรในแอฟริกา
อีกหนึ่งเป้าหมายที่การสร้างธุรกิจก้าวไปข้างหน้า คือต้องการสร้างมูลค่าให้กับเกษตรกรหญิง โดยวางแผนจะนำกาแฟ Kahawa ไปวางขายทั่วโลก ซึ่งแบรนด์ได้ทำข้อตกลงกับ Keurig เพื่อขยายช่องทางจัดจำหน่าย นำการสร้างความรับรู้ให้กับแบรนด์มากขึ้น
“การนำแบรนด์ไปสู่ครัวเรือนต่าง ๆ ได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้นถือเป็นเรื่องดีสำหรับขยายช่องทางจัดจำหน่าย เพราะตอนเริ่มต้นแบรนด์ สิ่งที่ตระหนักได้คือกาแฟพิเศษไม่สามารถเข้าถึงได้ในหมู่คนจำนวนมาก ดังนั้นแบรนด์ได้สร้างสะพานให้คนเข้าถึงง่ายขึ้น” Margaret กล่าว
ยิ่งกาแฟ Kahawa ขายได้มากเท่าไหร่ บริษัทก็ยิ่งบรรลุเป้าหมายที่ต้องการเพิ่มผลกำไรให้กับเกษตรกรผู้ปลูก โดยเธอจ่ายเงินมากกว่าราคาซื้อขายขั้นต่ำ 1.80 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อปอนด์ สำหรับการซื้อ ซึ่งจ่ายเงินให้กับฟาร์มประมาณ 3.50-5.50 ดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อซื้อกาแฟพิเศษ
“มูลค่ากาแฟในชุมชนมีไม่ถึง 5% ดังนั้นเราต้องการสร้างมูลค่า” Margaret กล่าว
เป้าหมายของแบรนด์คือส่งเสริมศักยภาพให้กับเกษตรกรหญิงอย่างต่อเนื่อง และเป็นช่องทางการลงทุนในชุมชนท้องถิ่น นอกจากนี้ ยังมีก่อตั้งทุนการศึกษาเพื่อให้เด็กหญิงชาวเคนย่าได้เรียนหนังสือ ตลอดจนการลงทุนในโรงสีข้าวโพดท้องถิ่น, ธุรกิจปศุสัตว์ และตัดเย็บเสื้อผ้า ซึ่งตอนนี้เธอไม่เพียงรู้สึกที่ธุรกิจกำลังดำเนินไปด้วยดี แต่ยังรวมถึงการได้ทำเพื่อสังคมอีกด้วย
“สิ่งที่ชอบที่สุดอย่างหนึ่งคือการได้เห็นผู้หญิงเหล่านี้พึงพอใจจากการถูกมองเห็น พวกเขารู้สึกตื่นเต้นที่เห็นผู้หญิงยืนอยู่ในเวทีระดับโลก” Margaret กล่าว
ทั้งนี้ ในปี 2023 แบรนด์ Kahawa ขายกาแฟมูลค่ากว่า 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 103 ล้านบาท)
ที่มา: CNBC, kahawa1893
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
Post Views: 8