Koreadong

Koreadong ใช้ Real-time marketing กินฟรีทั้งปีหลัง “แมนยู” ชนะ “ลิเวอร์พูล”

ในโลกธุรกิจผู้ประกอบการสามารถนำกระแสที่กำลังมาแรง หรือเป็นที่พูดถึงในสังคมมาทำการตลาดสร้างไวรัลเป็นให้กับแบรนด์ได้อย่างกรณี Koreadong ร้านอาหารเกาหลี ที่นำประเด็นศึกวันแดงเดือดระหว่าง “แมนยู” ดวลกับ “ลิเวอร์พูล มาสร้างการมีส่วนร่วมกับลูกค้า

 

ทางร้านประกาศทางเฟซบุ๊กแฟนเพจว่า “ถ้าแมนยูชนะให้กินโคเรียดองฟรีทั้งปี เจอเลย!” เพียงทำตามกติกา คือคอมเมนต์โพสต์, แชร์โพสต์ พร้อมแนบรูปภาพที่แชร์ โดยโพสต์ดังกล่าวมียอดกดไลค์ 3.4 หมื่นครั้ง แสดงความคิดเห็น 1.8 หมื่นความคิดเห็น และแชร์ 2.0 หมื่นครั้ง ซึ่งผลการแข่งขันปรากฏว่า แมนยูฯ บุกไปชนะลิเวอร์พูล 2-1

 

 

การใช้วิธีเป็นรูปแบบของการตลาดที่อิงกับกระแสที่เรียกว่า Real-time marketing เป็นกลยุทธ์ที่มุ่งเน้นการตอบสนองต่อเหตุการณ์ หรือกระแสที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนั้นอย่างรวดเร็ว และทันท่วงที ไม่ว่าจะเป็น เหตุการณ์ปัจจุบัน, เทรนด์โซเชียลมีเดีย, ผลการแข่งขันกีฬา ซึ่งมีหลักการสำคัญคือการฉวยโอกาสจาก “โมเมนต์” ที่กำลังอยู่ในกระแสความนิยมเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมกับลูกค้าได้ทันที ทำให้แบรนด์อยู่ในเทรนด์ เป็นการสื่อสารโดยตรงอย่างมีประสิทธิภาพ

 

แน่อนว่าหากผู้ประกอบการนำกลยุทธ์ Real-time marketing มาใช้กับแบรนด์จะช่วยสร้างประโยชน์กับธุรกิจอย่างชัดเจน 3 ด้าน

 

1.เพิ่มการมีส่วนร่วม (Engagement): การโพสต์ที่เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่คนกำลังพูดถึง จะถูกแชร์และถูกกล่าวถึงในวงกว้างอย่างรวดเร็วและเป็นธรรมชาติ

 

2.สร้างความเชื่อมโยงกับแบรนด์ (Relevance): แบรนด์จะดูทันสมัย เข้าใจบริบททางสังคม และมีความเป็นมนุษย์มากขึ้น ทำให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกใกล้ชิด

 

3.เปลี่ยนจากกระแสเป็นยอดขาย หากทำได้อย่างชาญฉลาด โดย Real-time marketing สามารถเปลี่ยนความสนใจของสาธารณะให้เป็นโอกาสในการนำเสนอสินค้าหรือโปรโมชั่นที่เกี่ยวเนื่องกันได้ทันที เช่น ร้านอาหารที่ออกโปรโมชั่นทันทีหลังทีมที่คนเชียร์ชนะ หรือการใช้เทรนด์มาสร้างแคมเปญสั้น ๆ

 

ปฏิเสธไม่ได้ว่าในยุคที่ข้อมูลข่าวสารเคลื่อนไหวในระดับวินาที Real-time marketing จึงเป็นมากกว่ากลยุทธ์ แต่เป็นทักษะที่จำเป็น สำหรับผู้ประกอบการในยุคดิจิทัล แบรนด์ที่สามารถคิดเร็ว ทำเร็ว และส่งสารที่คมคายได้ในเสี้ยววินาที จะสามารถโดดเด่นเหนือคู่แข่งที่รอการวางแผนที่ยาวนานได้ การตลาดแบบนี้คือการจับจังหวะให้ถูก เพื่อเปลี่ยนกระแสที่ผ่านไปอย่างรวดเร็วให้กลายเป็น โอกาสทองในการสร้างการรับรู้และความรักในแบรนด์ ก่อนที่กระแสนั้นจะจางหายไป

 

ที่มา: koreadongthailand

 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ