Liquid Death แบรนด์เครื่องดื่มกับการตลาดสุดแปลก ยิ่งทำให้คนหัวเราะ ยิ่งขายสินค้าได้

กรณีศึกษาที่น่าสนใจของ Liquid Death แบรนด์เครื่องดื่มที่ใช้กลยุทธ์ทางการตลาดเปลี่ยนสินค้าธรรมดาให้เป็นที่รู้จัก จนสามารถสร้างยอดขายแบบไม่คาดคิดตามแนวทางของตัวเอง

Liquid Death ทำธุรกิจน้ำบรรจุกระป๋อง พร้อมกับสโลแกน “ฆาตกรรมความกระหายของคุณ” ที่ใช้แคมเปญการตลาดที่เรียกว่า anti-marketing จนประสบความสำเร็จ และผู้บริโภคเกิดความเข้าใจ ไม่ได้มองว่าเป็นสินค้าที่ใช้การสื่อสารที่ไม่มีคุณภาพ

 

เครื่องดื่ม Liquid Death

 

นี่คือ 5 เรื่องที่เราสามารถเรียนรู้จากการตลาดในครั้งนี้

1.กลุ่มเป้าหมายอย่าซับซ้อนมากเกินไป

ต้องมองใหม่ว่าทุกคนสามารถเป็นลูกค้าของสินค้าคุณได้ ไม่ว่าคน ๆ นั้น จะชอบเดินชายหาด, ชอบอ่านเรื่องราวระทึกขวัญ, ชอบดูวิดีโอบน TikTok เหล่านี้ล้วนแล้วเป็นลูกค้าของคุณทั้งหมด อย่างไรก็ตาม แบรนด์เชื่อว่ากลุ่มลูกค้าจะต้องมีคุณสมบัติอย่างชอบความบันเทิง และอารมณ์ขัน, ชื่นชอบในความยั่งยืน, มีความตื่นเต้นที่จะได้ดื่มน้ำ, เป็นคนที่อยากดื่มเครื่องดื่มแบบสนุกสนานในงานปาร์ตี้, ชอบรูปหัวกะโหลก

นำมาสู่การสร้างแบรนด์ให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายที่เชื่อ

2.ลูกค้ามีความคิดเป็นของตัวเอง

แบรนด์ Liquid Death มีความภูมิใจที่เข้าใจผู้บริโภค ไม่ได้มองว่าเป็นคนที่จะเอาอะไรมาขายก็ซื้อ โดยคิดว่าผู้บริโภคเป็นคน และเมื่อคิดว่าพวกเขาเป็นมนุษย์ก็จะเข้าใจความต้องการที่จะสื่อสารออกไป บางทีลูกค้าชอบความผ่อนคลาย ดังนั้นการที่แบรนด์ทำโฆษณาแนวตลกจึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร

 

โฆษณาสุดแปลกของ Liquid Death

 

3.คนจะซื้อสินค้า หากคุณทำให้หัวเราะได้

โฆษณาที่ทำต้องมีความตลกเพื่อสร้างภาพจำให้กับลูกค้า แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะสร้างโฆษณาตลก สำหรับแบรนด์เครื่องดื่มหรือชา แต่ท้ายสุดแล้วพวกเขาทำออกมาได้ดี ผ่านการนำเสนอเล่าเรื่องราวที่มีความขัดแย้งกัน เช่น เครื่องดื่มสุขภาพแต่มีรูปหัวกะโหลก

4.ไม่โพสต์หากคุณไม่อะไรจะโพสต์

การทำธุรกิจจะต้องมีความเคลื่อนไหว โพสต์ตามสื่อสังคมออนไลน์อยู่ตลอดเวลา แต่สำหรับ Liquid Death ไม่เป็นไปตามนั้น เพราะพวกเขาไม่ชอบรูปแบบนี้ที่ต้องมานั่งโพสต์เนื้อหาในทุก ๆ วัน อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่จะไม่โพสต์อะไรเลย ซึ่งแบรนด์จะโพสต์ก็ต่อเมื่อเป็นผลงานที่มีคุณภาพ สร้างสรรค์ออกมาจากไอเดียจริง ๆ นั่นคือความตลกที่จะเข้าไปอยู่ใจลูกค้า

ที่มา: liquiddeathblog.hubspot