Walmart จับมือ

Walmart จับมือ OpenAI ให้ลูกค้าสั่งซื้อสินค้าผ่าน ChatGPT ได้ทันที

ง่ายกว่าเดิมเยอะ! Walmart จับมือ OpenAI พัฒนา อำนวยความสะดวกให้ลูกค้า “สั่งของใช้-วัตถุดิบทำอาหาร” ผ่านการคุยกับ ChatGPT ได้ตรง ๆ

 

การซื้อสินค้าจะเกิดขึ้นผ่าน Instant Checkout เป็นฟีเจอร์ใหม่ที่ถูกสร้างโดย OpenAI ซึ่งลูกค้าจะซื้อสินค้าของ Walmart ได้แบบโดยตรงผ่าน ChatGPT ตอกย้ำเทรนด์เทคโนโลยี AI ที่มีความสำคัญกับอุตสาหกรรมค้าปลีกมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม ฟีเจอร์นี้ยังไม่ได้รับการยืนยันว่าจะเปิดตัวเมื่อใด มีเพียงระบุว่า “เร็วๆ นี้”

 

Doug McMillon ซีอีโอ Walmart กล่าวว่าหลายปีที่ผ่านมา ประสบการณ์การช้อปปิ้ง E-Commerce จะประกอบด้วยแถบการค้นหา และรายการคำตอบสินค้าที่ยาว ซึ่งเรื่องเหล่านี้จะเปลี่ยนไป เพราะเทคโนโลยี AI จะสร้างประสบการณ์แบบมัลติมีเดียที่ปรับแต่งได้ อิงตามอิริยาบถ

 

 

นอกจากนี้ Walmart และ Sam’s Club ยังใช้ประโยชน์จาก AI ในธุรกิจที่ทำอยู่เพื่อช่วยให้พนักงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น และปรับปรุงกระบวนการซื้อให้กับลูกค้า โดยมีการทดลองใช้เทคโนโลยี AI มาเป็นระยะเวลา 7 ปี รวมถึงการเปิดตัวผู้ช่วยเสียง “Ask Sam” ซึ่งเป็นระบบอัตโนมัติสำหรับงานต่าง ๆ ของพนักงาน

 

McMillon หนึ่งในซีอีโอที่ออกมาพูดอย่างตรงไปตรงมาว่าเทคโนโลยีเข้ามาเปลี่ยนแปลงหน้าที่บางตำแหน่ง รวมถึงเข้ามาทดแทนบางตำแหน่งอีกด้วย โดยที่ Walmart เจ้าตัวชี้ให้เห็นอย่างชัดเจนว่างาน และภารกิจบางอย่างอาจถูกยกเลิก เพราะเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ขณะเดียวกันก็จะช่วยสร้างบทบาทใหม่ ๆ อีกด้วย

 

เมื่อไม่นานมานี้ Walmart จับมือร่วมกับ OpenAI เพื่อฝึกอบรม AI ฟรีให้กับพนักงานแนวหน้า และพนักงานออฟฟิศ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับงานแห่งอนาคต

 

 

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเทคโนโลยี AI มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อร้านค้าปลีกในการสร้าง ความได้เปรียบทางการแข่งขัน และตอบสนองความคาดหวังของลูกค้าที่สูงขึ้น AI ช่วยให้ร้านค้าปลีกสามารถ วิเคราะห์ข้อมูล พฤติกรรมลูกค้าได้อย่างลึกซึ้งและรวดเร็ว เพื่อปรับปรุงประสบการณ์การช้อปปิ้งให้เป็นส่วนตัว มากขึ้น เช่น การแนะนำสินค้าที่ตรงใจเฉพาะบุคคล

 

ไม่ใช่แค่นั้น AI ยังเข้ามาช่วย เพิ่มประสิทธิภาพ การดำเนินงานภายในอย่างมาก ตั้งแต่การ จัดการสินค้าคงคลัง ให้แม่นยำขึ้น การพยากรณ์ความต้องการของตลาด การจัดเรียงสินค้า ไปจนถึงการใช้ Chatbot ในการบริการลูกค้าตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งช่วยลดต้นทุนและเพิ่มความพึงพอใจโดยรวม การนำ AI มาใช้จึงเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนร้านค้าปลีกให้เติบโตอย่างยั่งยืนในยุคดิจิทัล

 

ที่มา: foxbusiness

เรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง