คุยทุกอย่างเรียบร้อย แต่ลูกค้าเงียบไป ทำยังไงดี?
บางครั้งการทำธุรกิจก็เป็นเหมือนเรื่องตลกที่คุณคิดว่าจะสามารถปิดการขายกับใครสักคนได้ และเขาทำท่าเหมือนจะสนใจในบริการของคุณ แต่แล้วเมื่อให้ข้อมูลและพูดคุยกันเสร็จเรียบร้อย กลับกลายเป็นว่าลูกค้าเงียบหายไป ไม่ติดต่อกลับมาอีกเลย นี่เป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถเจอได้เสมอในการทำธุรกิจ ซึ่งคุณเองก็อาจจะคาดหวังให้เขากลับมา แต่ไม่รู้ว่าจะต้องรอนานแค่ไหน จะติดต่อไปแล้วดูเป็นการเซ้าซี้หรือไม่ และคุณจะทำยังไงกับเหตุการณนี้ได้บ้าง ที่นี่มีคำตอบ เหตุผลที่ลูกค้าเข้ามาถาม แต่ไม่ยอมซื้อ การที่ลูกค้าเข้ามาถามถึงข้อมูลของสินค้าและบริการคุณแล้ว นั่นหมายควมว่าพวกเขามีความสนใจในสิ่งนั้นมากพอสมควร ซึ่งเป็นโอกาสอันดีที่คุณจะสามารถปิดการขายได้มากกว่าการที่คุณเข้าหาลูกค้าสักคนด้วยตัวเองด้วยซ้ำ แต่เพราะความสนใจบางครั้งมันอาจยังไม่เพียงพอ เพราะเมื่อลูกค้าทราบรายละเอียดแล้วอาจมีบางจุดที่คุณยังตอบสนองได้ไม่ตรงความต้องการของเขา เช่น – ราคาขายแพงเกินไป – สินค้ามีวัตถุดิบที่ไม่ดี– ไม่มีขนาด หรือไซส์ที่ตรงตามความต้องการของลูกค้า– การให้บริการไม่ดี นี่อาจไม่ใช่เหตุผลทั้งหมด แต่ส่วนใหญ่แล้วคือสิ่งเหล่านี้ ทำให้คุณชวดโอกาสในการปิดการขายไปอย่างน่าเสียดาย ทั้งที่จริงๆ แล้วสามารถทำเงินจากลูกค้าท่านนี้ได้แล้วแท้ๆ จะเปลี่ยนลูกค้าที่ทักมา ให้กลับมาสนใจได้ยังไง 1. สอบถามถึงปัญหาอันดับแรกคุณต้องสอบถามตรงๆ เลยว่า สาเหตุที่ลูกค้าเงียบไปเป็นเพราะอะไร เพื่อหาคำตอบและทางออกให้คุณทั้งคู่ได้ เพราะความจริงแล้วลูกค้าอาจจะต้องการบางสิ่งบางอย่างเพิ่มเติม ซึ่งมันอาจจะน้อยนิดและคุณสามารถดำเนินการให้เขาได้ ก็จะได้ไม่เสียลูกค้าไปอย่างน่าเสียดาย 2. ติดตามต่อเนื่องบางทีการที่ลูกค้าเงียบหายไป อาจไม่ใช่เพราะเขาไม่ชอบในสินค้าเรา แต่เป็นเพราะเขาลืมไปแล้วว่าเคยมองหาของชิ้นนี้อยู่ ดังนั้นการ Follow Up หรือติดตามลูกค้าต่อเนื่อง ทักไปสอบถามถึงความต้องการเพิ่มเติม ก็จะช่วยเน้นย้ำให้เขาจำได้ว่าอยากจะใช้บริการกับคุณ 3. เสนอโปรโมชั่นแบบเนียนๆ การทักไปโต้ง ๆ […]