ล้ำไปอีกขั้น! ญี่ปุ่นพัฒนาตะเกียบไฟฟ้าเพิ่มความเค็ม ทางเลือกใหม่ของคนอยากลดโซเดียม


สำหรับคนที่ชอบอาหารรสเค็ม หากรับประทานเข้าไปบ่อย ๆ ย่อมส่งผลกระทบต่ออวัยวะภายในร่างกายอย่าง “ไต” แบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ และไม่คุ้มแน่นอนกับผลกระทบที่ตามมา

ที่ญี่ปุ่นเราได้เห็นการพัฒนาที่ก้าวล้ำไปอีกขั้น คือ “ตะเกียบไฟฟ้า” ที่ช่วยเพิ่มความเค็ม โดยข้อดีของตะเกียบดังกล่าวคือช่วยให้ผู้บริโภคสามารถรับรสชาติความเค็มได้แบบไม่ต้องพึ่งพาเกลือ ซึ่งไม่ทำร้ายสุขภาพ แถมเป็นประโยชน์กับผู้ที่ต้องการลดโซเดียมอีกด้วย

สำหรับการทำงานของตะเกียบไฟฟ้านี้ จะมีสายรัดไปที่ข้อมือที่ใช้ครีบตะเกียบซึ่งมีลักษณะเป็นโลหะต่อกับเครื่องประมวลผลขนาดเล็ก เมื่อรับประทานอาหารจะมีการส่งกระแสไฟฟ้าแบบอ่อน ๆ ซึ่งส่งผลต่อไอออนของโซเดียมคลอไรด์ที่อยู่ในอาหาร ดังนั้น เวลารับประทานอาหารจะทำให้สัมผัสรสชาติความเค็มมากขึ้น 1.5 เท่า

วัตถุประสงค์ของผู้ผลิตตะเกียบไฟฟ้าของผู้พัฒนา เพื่อต้องการส่งเสริมเรื่องสุขภาพ ที่มีความเป็นห่วงการบริโภคอาหารที่มีความเค็มมากจนเกินไปจะนำมาสู่โรคภัยไข้เจ็บ ทั้งโรคหลอดเลือดในสมอง, ความดันโลหิต

ทั้งนี้ การปล่อยกระแสพลังงานไฟฟ้าอ่อนของตะเกียบ ผู้วิจัยยืนยันแล้วว่าไม่ส่งผลกระทบต่อร่างกายแต่อย่างใด โดยในอนาคตข้างหน้าเราอาจได้เห็นตะเกียบถูกพัฒนาขึ้นไปอีก เช่น อาจจะมีขนาดเล็กลง หรือสามารถเพิ่มความหวานเวลารับประทานอาหาร

ที่มา: soranews24