Luxumer เทรนด์ธุรกิจมาแรงปี 2025 คนไม่รวยอู้ฟู่ก็หรูได้ สไตล์รักษ์โลก
ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ผันผวน มีปรากฏการณ์หนึ่งที่น่าสนใจในสังคมไทย: การเติบโตอย่างต่อเนื่องของตลาดสินค้าและบริการระดับลักชัวรี ไม่ว่าแบรนด์หรูจะเปิดตัวอะไรใหม่ เราจะเห็นภาพคนไทยที่เป็น Luxumer ต่อแถวยาวรอซื้อสินค้า แม้ราคาจะสูงลิบลิ่ว แต่อะไรทำให้คนไทยยุคนี้ “เสพติดความหรู” ขนาดนี้? ทำไมแม้แต่คนรายได้ไม่สูงก็พร้อมจะควักกระเป๋าซื้อประสบการณ์ระดับพรีเมียม? วันนี้เราจะพาไปส่องพฤติกรรมผู้บริโภคกลุ่มลักชัวรี ผ่านผลวิจัยล่าสุดจากวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล ที่จะเผยให้เห็นว่าตลาดหรูในไทยกำลังเปลี่ยนไปอย่างไร และธุรกิจควรปรับตัวอย่างไรเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ที่หัวใจต้องการความลักชัวรี เปิดพฤติกรรมคนไทยยุคใหม่ เสพติดความหรู ไม่ต้องรวย แค่ใจลักซ์ จากผลวิจัย “Unstoppable Luxumer” โดยวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) เผยให้เห็นปรากฏการณ์น่าสนใจของตลาดสินค้าหรูในไทย ที่ขยายวงกว้างไปไกลกว่ากลุ่มผู้มีรายได้สูง พฤติกรรมการบริโภคสินค้าหรูแบ่งตามรายได้: 1. กลุ่มรายได้น้อย เน้น “สินค้าหรูที่พอเอื้อมถึงได้” (Affordable Luxury) นิยมอาหารและเครื่องดื่มระดับพรีเมียม มองเป็นการให้รางวัลตัวเอง ต้องการสัมผัสประสบการณ์หรูหรา 2. กลุ่มรายได้ปานกลางถึงสูง เน้นสินค้าแฟชั่นและความงาม ลงทุนกับเครื่องสำอาง สกินแคร์ น้ำหอม ซื้อเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้าแบรนด์เนม เพื่อเสริมภาพลักษณ์และความมั่นใจ ความน่าสนใจ คือ ระดับความหลงใหลในวัตถุนิยมไม่แตกต่างกันระหว่างกลุ่มรายได้ โดยรายได้ไม่ใช่ตัวแปรหลักในการตัดสินใจซื้อสินค้าหรู […]