แฟชั่นไทย

ดีพร้อม ผนึกกำลังยกระดับแบรนด์เครื่องสำอางไทยสู่ตลาดสากล ชู Soft Power แฟชั่น สร้างมูลค่าเพิ่มกว่า 62 ล้านบาท

ดีพร้อม ผนึกกำลังปั้น “Hero Brand” เครื่องสำอางไทย ชู Soft Power แฟชั่น สร้างมูลค่าเศรษฐกิจกว่า 62 ล้านบาท

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (ดีพร้อม) กระทรวงอุตสาหกรรม เดินหน้ายุทธศาสตร์เชิงรุกในการสร้างแบรนด์ไทยให้เติบโตบนเวทีโลก โดยล่าสุดได้เปิดตัว “กิจกรรมการพัฒนาภาพลักษณ์แบรนด์และผลิตภัณฑ์สู่ Fashion Hero Brand สาขาอุตสาหกรรมเครื่องสำอางและความงามไทย” มุ่งเน้นการยกระดับผู้ประกอบการให้สามารถสร้างแบรนด์ที่มีเอกลักษณ์ ทันสมัย และตอบโจทย์ความต้องการของตลาดสากล พร้อมขับเคลื่อน Soft Power ด้านแฟชั่นและวัฒนธรรมไทย คาดการณ์ว่าจะสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้ไม่น้อยกว่า 62 ล้านบาท

นางดวงดาว ขาวเจริญ รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมแฟชั่นและเครื่องสำอางมีความเชื่อมโยงและมีบทบาทสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจเครื่องสำอางและความงามที่มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปี 2567 มีมูลค่าตลาดรวมสูงถึง 2.81 แสนล้านบาท อันเป็นผลมาจากกระแสการใส่ใจสุขภาพและความงาม รวมถึงอิทธิพลของตลาดอีคอมเมิร์ซ อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการไทยยังคงเผชิญกับความท้าทายในการสร้างความโดดเด่นของแบรนด์ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ได้มาตรฐานสากล และการสร้างสรรค์บรรจุภัณฑ์ที่ดึงดูดใจกลุ่มเป้าหมาย

  

นางดวงดาว ขาวเจริญ รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม



เสริมแกร่งศักยภาพผู้ประกอบการเครื่องสำอางไทย

ดีพร้อม จึงได้ดำเนินโครงการนี้ภายใต้นโยบาย “ดีพร้อมคอมมูนิตี้ ที่นี่มีแต่ให้” และกลยุทธ์ 4 ให้ 1 ปฏิรูป ของนางสาวณัฏฐิญา เนตยสุภา อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม โดยมุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการในทุกมิติ ผ่านกิจกรรมที่ครอบคลุมตั้งแต่การพัฒนาองค์ความรู้ด้านการสร้างภาพลักษณ์ การให้คำปรึกษาเชิงลึกในการวางแผนการตลาดและพัฒนาผลิตภัณฑ์ การบริหารจัดการสื่อออนไลน์ การสร้างสรรค์คอนเทนต์เพื่อส่งเสริมแบรนด์ การออกแบบบรรจุภัณฑ์ ไปจนถึงการศึกษาดูงานและทดสอบตลาด

นางดวงดาว กล่าวว่า “หัวใจสำคัญของโครงการนี้คือการผสานภูมิปัญญาท้องถิ่นและวัฒนธรรมไทยเข้ากับความคิดสร้างสรรค์ เพื่อสร้างเอกลักษณ์ที่แข็งแกร่งให้กับแบรนด์เครื่องสำอางไทยในตลาดโลก เราเชื่อมั่นว่าการนำเสนอเรื่องราวและคุณค่าที่แท้จริงของไทย จะเป็น Soft Power สำคัญที่สร้างความแตกต่างและดึงดูดผู้บริโภคในระดับสากลได้”

โดยกิจกรรมดังกล่าว จะคัดเลือกผู้ประกอบการเจ้าของแบรนด์เครื่องสำอางจำนวน 25 กิจการ เข้ารับการอบรมและพัฒนาอย่างเข้มข้น โดยเน้นการสร้างความเข้าใจในคุณค่าของแบรนด์ การวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด การพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดปัจจุบัน รวมถึงการใช้ประโยชน์จากสื่อสังคมออนไลน์ในการสร้างการรับรู้และขยายฐานลูกค้า นอกจากนี้ ยังมีการสนับสนุนด้านการออกแบบและผลิตวิดีโอโปรโมตเพื่อสร้างการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

“ดีพร้อมไม่ได้เพียงแค่ต้องการพัฒนาแบรนด์ แต่เราต้องการสร้างความเชื่อมั่นและปลุกพลังให้กับผู้ประกอบการไทย ให้กล้าที่จะนำเสนออัตลักษณ์และความงามที่เป็นเอกลักษณ์ของไทย ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่มีใครสามารถเลียนแบบได้ สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ Soft Power ของไทย”

ทั้งนี้ ดีพร้อมคาดหวังว่าการดำเนินโครงการนี้จะช่วยยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเครื่องสำอางไทย สร้าง “Hero Brand” ที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศได้กว่า 62 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นอีกก้าวสำคัญในการผลักดันให้อุตสาหกรรมเครื่องสำอางไทยเติบโตอย่างยั่งยืนและมีบทบาทสำคัญในตลาดโลก

รายละเอียดเพิ่มเติม

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (ดีพร้อม) กระทรวงอุตสาหกรรม 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง