ร้านอาหาร-เครื่องดื่ม

ปี 68 ธุรกิจร้านอาหาร-เครื่องดื่ม โต 2.8% เพราะเศรษฐกิจซบ-กระทบกำลังซื้อ

ธุรกิจร้านอาหาร-เครื่องดื่ม แม้ว่าจะเปิดง่ายเพราะเป็นปัจจัยที่มนุษย์ต้องกินในทุก ๆ วัน แต่ขึ้นชื่อว่าธุรกิจย่อมไม่ใช่เรื่องง่ายกับการบริหารทำให้ประสบความสำเร็จด้วยปัจจัยสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ที่ประดังเข้ามา

ทุกวันนี้ธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่มกำลังเผชิญกับความไม่แน่นอนในเรื่องของเศรษฐกิจที่ซบจนกระทบการใช้จ่าย และภาคการท่องเที่ยวที่จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเสี่ยงไม่โต โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทย (KResearch) ประเมินว่าธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่ม ในปี 2568 จะมีตลาดรวมอยู่ที่ 646,000 ล้านบาท เติบโต 2.8% จากปี 2567 ซึ่งตัวเลขนี้เป็นการปรับลดคาดการณ์เดิมจากเมื่อเดือนธันวาคม 2567 ที่คาดการณ์ว่าจะเติบโต 4.6% หรือมีมูลค่า 657,000 ล้านบาท

การปรับลดคาดการณ์ในครั้งนี้มาจาก 2 ปัจจัยสำคัญ ได้แก่

1.เศรษฐกิจไทยชะลอตัวลงจากกำลังซื้อของผู้บริโภค, ค่าใช้จ่ายในร้านอาหาร รวมถึงแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจในปี 2568 ที่มีความไม่แน่นอน สร้างความเสี่ยงต่อการมีงานทำ และกำลังซื้อของผู้บริโภค ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อการเติบโตของธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่ม

2.จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในปีนี้ที่เสี่ยงไม่เติบโต โดยช่วงต้นปี 2568 ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเที่ยวไทยเผชิญกับปัจจัยลบจนกระทบการเติบโต อ้างอิงจากข้อมูลกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 11 พฤษภาคม 2568 พบว่านักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยหดตัว 1% หรือคิดเป็นจำนวน 12.9 ล้านคน และยังคงมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง

 

 

อย่างไรก็ตาม คนไทยที่เที่ยวในประเทศยังมีทิศทางขยายตัว แต่ก็มีบางกลุ่มที่ระมัดระวังเรื่องการใช้จ่ายจากปัญหาเศรษฐกิจ

ด้านสถานการณ์การลงทุนของธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่มในประเทศ จากข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ระบุว่าในช่วง 3 เดือนแรกในปี 2568 ธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่มมีการจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจใหม่ จำนวน 973 ราย ลดลง 11.0% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยในปีนี้ คาดว่าจะมีร้านอาหารและเครื่องดื่มทั่วประเทศจำนวนกว่า 6.9 แสนร้าน (ไม่นับร้านข้างทางที่เป็นรถเข็น ไม่มีหน้าร้าน หรือที่ตั้งถาวร ร้านฟู้ดทรัค และร้านรูปแบบ Ghost Kitchen)

ทั้งนี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่าธุรกิจร้านอาหาร-เครื่องดื่มมีการแข่งขันค่อนข้างสูง ทำให้การลงทุนใหม่ต้องระวัง ไม่เพียงเท่านั้น ผู้ประกอบการที่มีจำนวนมาก เทรนด์ธุรกิจที่มีผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภค ส่งผลให้มีการปรับโมเดลการทำธุรกิจ โดยการสร้างแบรนด์ใหม่ หรือรีแบรนด์เดิมเพื่อเปลี่ยนภาพลักษณ์ เช่นเดียวกับการปิดสาขาที่มองแล้วว่าไม่สามารถแข่งขันได้

ที่มา: ศูนย์วิจัยกสิกรไทย

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ