ไขปริศนา ทำไมชาวจีนยอมจ่ายแพงขึ้น 60% เพื่อเปิด ‘กล่องสุ่มทุเรียน’

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แนวคิดของ “กล่องสุ่ม” ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรูปแบบของ “กล่องสุ่มทุเรียน” ที่ผู้บริโภคยินดีจ่ายเงินเพิ่มขึ้น 40-60% เพื่อสัมผัสประสบการณ์การเปิดกล่องที่เต็มไปด้วยความตื่นเต้น ครั้งนี้จึงขอนำข้อมูลน่าสนใจที่ SME ควรรู้ดังนี้

ข้อมูลจากสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน ระบุว่า ในปี 2024 ยอดขายกล่องสุ่มทุเรียนออนไลน์ในจีนเติบโตขึ้นถึง 200% ปรากฏการณ์นี้สะท้อนถึงพฤติกรรมผู้บริโภคชาวจีนที่มองหาความสนุกและประสบการณ์ที่แตกต่าง การเปิดกล่องสุ่มเปรียบเสมือนการลุ้นโชค คล้ายกับการสะสมของเล่นศิลปะ (Art Toy) หรือการ์ดเกม ความตื่นเต้นที่เกิดขึ้นเมื่อเปิดกล่องสามารถกระตุ้นการหลั่งโดพามีนในสมอง ทำให้ผู้บริโภครู้สึกพึงพอใจและต้องการซื้อซ้ำ

นอกจากนี้ กลไกทางจิตวิทยา เช่น ความรู้สึกว่ามีโอกาสได้รับสินค้าคุณภาพสูงในราคาที่ถูกกว่า หรือความกลัวที่จะพลาดโอกาส (FOMO: Fear of Missing Out) เมื่อเห็นผู้อื่นได้รับของดี ล้วนเป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อกล่องสุ่มทุเรียน

ด้านการตลาดผ่านแพลตฟอร์มไลฟ์สดอย่าง Douyin (TikTok จีน), Kuaishou และ Taobao Live มีบทบาทสำคัญในการโปรโมตกล่องสุ่มทุเรียน ผู้ขายมักใช้เทคนิคการตลาดที่ดึงดูดความสนใจ เช่น การโชว์ลูกค้าที่เปิดได้ทุเรียนคุณภาพสูง หรือการให้ลูกค้าเลือกหมายเลขกล่องเอง เพื่อเพิ่มความรู้สึกมีส่วนร่วม

แม้ว่าเศรษฐกิจจีนจะชะลอตัว แต่ผู้บริโภคยังคงยินดีจ่ายเพื่อความบันเทิงที่เข้าถึงได้ กล่องสุ่มทุเรียนมีราคาไม่สูงเท่าสินค้าหรูหรา แต่สามารถมอบประสบการณ์ที่สนุกและน่าตื่นเต้น

อย่างไรก็ตาม มีเสียงวิจารณ์เกี่ยวกับกล่องสุ่มทุเรียนว่าอาจเป็นวิธีการเพิ่มราคาสินค้าโดยไม่จำเป็น บางครั้งผู้บริโภคอาจได้รับทุเรียนคุณภาพต่ำหรือไม่คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป นอกจากนี้ ยังมีความเสี่ยงด้านการควบคุมคุณภาพและราคาของทุเรียนที่จำหน่ายบนแพลตฟอร์มออนไลน์

ในภาพรวม กล่องสุ่มทุเรียนเป็นตัวอย่างของการนำกลไกเกม (Gamification) มาใช้ในธุรกิจ เพื่อสร้างประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้นและกระตุ้นการซื้อ แม้ว่าการจ่ายเงินเพิ่มเพื่อความตื่นเต้นอาจดูไม่สมเหตุสมผล แต่สำหรับผู้บริโภคชาวจีนหลายคน ความสนุกและความตื่นเต้นที่ได้รับมีคุณค่าในตัวเอง