Coca-cola

Coca-Cola ใช้ AI สร้างโฆษณาคริสต์มาส แต่คนดูบอกขาดอารมณ์ ไร้ถึงความรู้สึก

แม้ว่าเทคโนโลยี AI จะสามารถทำได้หลายอย่าง หลายหน้าที่ จนคาดการณ์ว่าจะเข้ามาเข้ามาช่วยมนุษย์ได้เป็นอย่างดี แต่ก็ยังคงมีเรื่องต้องปรับปรุงอย่างกรณีนี้

Coca-Cola แบรนด์เครื่องดื่มน้ำอัดลมระดับโลกสร้างความฮือฮาด้วยการนำโฆษณาเก่าชื่อว่า Holidays Are Coming ที่เกิดขึ้นในปี 1995 มาปัดฝุ่นทำใหม่อีกครั้ง โดยความพิเศษอยู่ที่เป็นการสร้างสรรค์ด้วยเทคโนโลยี AI ซึ่งโฆษณานี้มีความยาว 16 วินาที เล่าเรื่องของรถบรรทุกสีแดงที่วิ่งบนถนนในช่วงเวลาที่หิมะตก เพื่อนำน้ำอัดลมไปส่งมอบให้กับลูกค้า

 

 

โฆษณานี้เป็นความร่วมมือของเหล่าสตูดิโอ AI ไม่ว่าจะเป็น Secret Level, Silverside AI และ Wild Card ที่ใช้เครื่องมือทั้ง Leonardo, Luma, Runway เพื่อสร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้ออกมา

 

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อโฆษณาถูกเผยแพร่ก็มีการวิพากษ์วิจารณ์ ออกเป็น 2 กรณี โดยฝ่ายชื่นชอบได้แสดงความคิดเห็นถึงศักยภาพของเทคโนโลยี AI ที่สามารถสร้างสรรค์ผลงานออกมาได้ระดับที่ยอดเยี่ยม ใช้เวลาตัดต่อที่รวดเร็วจากการผลิตแบบเดิมถึง 5 เท่า เนื้อหากระชับ ใช้ 10 คัท ภายในเวลา 15 วินาที รวมถึงยังเป็นการประหยัดต้นทุน

ขณะเดียวกันก็มีคนดูบางส่วนบอกว่าเทคโนโลยี AI ยังมีข้อจำกัดในเรื่องการสร้างภาพสมจริง ตลอดจนการแสดงออกของสีหน้า อารมณ์ ที่ยังดูไม่เป็นธรรมชาติมากนัก ไม่เพียงแค่นั้น การที่ Coca-Cola ใช้ AI มาผลิตโฆษณากำลังทำให้งานศิลปะตายลง นักแสดงถูกแทนที่ ช่างกล้องถูกแทนที่ คนขับรถถูกแทนที่ นักออกแบบถูกแทนที่ ไร้จิตวิญญาณ

 

 

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ CocaCola ใช้ AI มาสร้างสรรค์โฆษณา โดยในปี 2023 แบรนด์ได้เปิดตัว “Masterpiece” ความยาว 2 นาที ซึ่งเป็นภาพเขียนในพิพิธภัณฑ์ที่มีการโยนขวดโซดาระหว่างงานศิลปะที่ใส่กรอบ

ที่มา: forbes, today

เรื่องที่เกี่ยวข้อง