Fuku Matcha จากคนช่างสังเกตสู่แบรนด์ชาเขียว สร้างรายได้กว่า 300 ล้าน
Fuku Matcha แบรนด์เครื่องดื่มชาเขียวสัญชาติไทยแท้ แต่แฝงความเป็นเอกลักษณ์สไตล์ญี่ปุ่น แม้ปัจจุบันธุรกิจจะเปิดมามากกว่า 12 ปี แต่สามารถสร้างรายได้ไปกว่า 300 ล้านบาทเลยทีเดียว
เป็นที่ทราบกัน “มัทฉะ” เป็นอีกหนึ่งเครื่องดื่มชาที่หลายคนชื่นชอบ เพราะดีต่อสุขภาพ ช่วยป้องกันโรคเรื้อรัง, โรคระบบประสาท ช่วยให้ร่างกายมีความตื่นตัว ลดความเครียด ช่วยให้หลับง่าย ด้วยคุณประโยชน์เหล่านี้จึงทำให้ผู้คนหันมาดื่ม “มัทฉะ” กันมากขึ้น แต่การจะมองหาชาเขียวคุณภาพดี ๆ นั้น อาจจะมีเรื่องตามมานั้นคือราคาที่สูงตาม
หากมองในมุมธุรกิจนี่จึงเป็นโอกาส โดยกรณีศึกษาที่น่าสนใจนั่นคือ Fuku Matcha ซึ่งมีคุณฐาน์ศศิริ์ ธรรมานุสาร ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง เมื่อมองไปจุดเริ่มต้นของแบรนด์แล้ว พบว่าเกิดจากการเดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่น สิ่งหนึ่งที่สังเกตเห็นคือการพบชาหลากหลายรูปแบบ แต่กลับประเทศไทยยังมีไม่มากขนาดนั้น เช่นเดียวกับ “มัทฉะ” การจะหามารับประทานเป็นเรื่องอย่าง แถมราคาสูงเกินกว่าจะเอื้อมถึง
ร้าน Fuku Matcha
นี่จึงเป็นความท้าทายกลับมาเปิดธุรกิจในปี พ.ศ.2555 สร้างแบรนด์เครื่องดื่มที่อยากให้ผู้บริโภคชาวไทยได้ดื่ม “มัทฉะ” ที่มีคุณภาพ ดำเนินกิจการมาถึงปัจจุบันที่มเครื่องดื่มหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ชาเขียว, ชานม, ซอฟต์ไอศกรีม เริ่มต้นในราคา 65 บาท ไม่เพียงเท่านั้น กระแสตอบรับของแบรนด์ยังคงได้รับความนิยมเป็นอย่างดี ดูได้จากจำนวนสาขาที่ไปเปิดตามสถานที่ต่าง ๆ ทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ และต่างจังหวัด มากกว่า 113 แห่ง แน่นอนว่ากลุ่มลูกค้าเป้าหมายของแบรนด์ คงหนีไม่พ้น กลุ่มวัยรุ่น และคนวัยทำงาน
ผลประกอบการ บริษัทมายฟุกุ มัทชะ จำกัด
– ปี 2564 รายได้รวม 150 ล้านบาท ขาดทุน -11 ล้านบาท
– ปี 2565 รายได้รวม 195 ล้านบาท ขาดทุน – 15 ล้านบาท
– ปี 2566 รายได้รวม 318 ล้านบาท กำไร + 20 ล้านบาท
ร้าน Fuku Matcha
เมื่อวิเคราะห์ถึงปัจจัยที่ทำให้แบรนด์ประสบความสำเร็จ สามารถมองได้ในหลายมิติ ดังต่อไปนี้
ความคุ้มค่าของราคา
นี่คือวัตถุประสงค์เป้าหมายของการทำธุรกิจเลยก็ว่าได้ โดยให้ความสำคัญกับคำว่า “ความคุ้มค่า” ที่ในแต่ละส่วนต้องเดินไปในทิศทางเดียวกัน ทั้ง สินค้ามีคุณภาพ รสชาติถูกปาก มีสูตรเครื่องดื่มอันเป็นเอกลักษณ์ และนำมาสู่ราคาที่ลูกค้าจ่ายอย่างเหมาะสมกับเงินที่เสียไป เมื่อแบรนด์มีมาตรฐานลูกค้าก็จะตามมาจนเกิด Brand Loyalty ในที่สุด
เมนูที่ลูกค้าเลือกเอง
ทุกวันนี้ลูกค้าไม่อยากจะกินอะไรเหมือน ๆ เดิม โดยมีแบรนด์เป็นผู้เลือกให้ ดังนั้น การเปิดโอกาสให้ลูกค้าเป็นผู้เลือกว่าอยากจะดื่มเครื่องดื่มแบบไหน ใส่ท้อปปิ้งอะไร นอกจากนี้ แบรนด์ยังตามเทรนด์อยู่ตลอดเวลาด้วยการออกเมนูเครื่งอดื่มใหม่ ๆ ให้ทันตามกระแส เช่น ชาครีมชีสผลไม้ต่าง ๆ เป็นต้น
ทำการตลาดอยู่เสมอ
กลยุทธ์ที่จะทำให้แบรนด์ถูกพูดถึงกลายเป็นกระแส คือการทำการตลาด จัดโปรโมชันเป็นระยะ ๆ เช่น ดับเบิลแบลคชานม ซื้อ 1 แถม 1 ในราคา 85 บาท, ชานมสูตรไลท์ไข่มุก เอาใจคนรักสุขภาพ เพียงแก้วละ 49 บาท แค่ 5 วันเท่านั้น หรือจะเป็นในช่วงวันเด็กที่มีการแจกฟรีนมสดไข่มุก
ปัจจุบันแบรนด์ได้ขยายธุรกิจเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Kyoto Inari ร้านชาเขียวเกรดพรีเมียม คุณภาพสูง, Fuku X2 คาเฟ่ขนมหวาน โดดเด่นในเรื่องความอร่อยของเครื่องดื่มมัทฉะและซอฟต์ครีมชาเขียวคุณภาพดีแบบคูณ 2
เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ
Post Views: 19