Good me ชานม

Good me ชานมแบรนด์จีนมาแรง ส่งเจ้าของธุรกิจขึ้นแท่นเศรษฐีหน้าใหม่

กระแสชานมไข่มุกในจีนมาแรงไม่แพ้ชาติอื่น ๆ จนทำให้เจ้าของแบรนด์ Good me ชานมไข่มุก ก้าวสู่มหาเศรษฐี หลังเตรียมนำธุรกิจเข้า IPO ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง

ตามรายงานของดัชนีเศรษฐี Bloomberg ระบุว่า Guming Holdings เจ้าของแบรนด์ชานม Good me เสนอขายหุ้น IPO มูลค่า 233 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในฮ่องกง ส่งผลให้ความมั่งคั่งของ Mr Wang Yun’an ผู้ก่อตั้งที่กลายเป็นมหาเศรษฐีเพิ่มเป็น 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะเดียวกันหุ้นของบริษัทได้เพิ่มขึ้นเป็น 4.6% คิดเป็น 10.40 ดอลลาร์ฮ่องกงในวันที่ 12 ก.พ.

Wang ในวัย 38 ปี เป็นผู้ประกอบการ และผู้ก่อตั้ง Guming Holdings Ltd. บริษัทขาไข่มุกชื่อดังในจีน โดยพื้นเพของเจ้าตัวมาจากครอบครัวที่ยากจน ซึ่งเขาจบการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิชาวิทยาศาสตร์วัสดุและวิศวกรรมศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยเจ้อเจียง ในปี 2010 พร้อมทั้งได้เปิดร้านชาแห่งแรกในบ้านเกิดทันที

ธุรกิจชานมของ Wang เติบโตเป็นอย่างมากจนทำให้เขากลายเป็นมหาเศรษฐีหน้าใหม่ ท่ามกลางกระแสความนิยมเครื่องดื่มความหวานของผู้บริโภคชาวจีนที่มีอัตราเพิ่มมากขึ้น โดยคาดการณ์ว่าอีก 3 ปี ตลาดนี้จะมีมูลค่าพุ่งสูงถึง 71,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

 

ชานม Good me

 

แม้ว่าจะเป็นตลาดที่มีการแข่งขันกันสูงแต่ Wang ยังคงนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ด้วยความระมัดระวังในเรื่องการระดมทุนที่มีความดุเดือด และมักใช้กลยุทธ์ด้านราคาชิงความได้เปรียบระหว่างกัน โดยเจ้าตัวหวังเดิมพันให้บริษัท Guming ซึ่งจำหน่ายชาภายใต้แบรนด์ “Good me” จะดึงดูดนักลงทุนด้วยกลยุทธ์อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ที่มุ่งเป้าไปที่เมือง และชุมชนขนาดเล็ก เป็นพื้นที่ที่ชานมไข่มุกไม่สามารถหาซื้อได้ง่ายนัก ซึ่งมีอัตราการเติบโตแซงหน้าเมืองใหญ่ ๆ

“อุตสาหกรรมนี้เต็มไปด้วยโปรโมชันสุดบ้าระห่ำ เราคุ้นเคยกับสงครามราคาอยู่แล้ว ทุกปีจะมีแบรนด์ชาไข่มุกใหม่ ๆ เกิดขึ้น” Wang กล่าว

Wang ได้เปิดร้านชาแห่งแรกในบ้านเกิดที่เมืองต้าซี ที่มีประชากรน้อยกว่า 200,000 คน ซึ่งถือเป็นเมืองเล็กตามมาตรฐานของประชากรจีนในมณฑลเจ้อเจียง แต่ร้านชานมของเขาได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และขยายกิจการไปยังพื้นที่ห่างไกลจนมีสาขาเกือบ 10,000 แห่ง

 

ชานม Good me

 

หลังจากผ่านพ้นการแข่งขันที่มีความเข้มข้น  แบรนด์ Good me ชานมกลายเป็นแบรนด์ที่ใหญ่อันดับ 2 ในกลุ่มผู้ผลิตชาไข่มุกเมื่อพิจารณาจากยอดขายรวม และจำนวนร้านค้าภายในปี 2023 โดยแบรนด์มีส่วนแบ่งทางการตลาดคิดเป็น 9.1% ตามหลัง Mixue เพียง 20% เท่านั้น

สำหรับชานมไข่มุกเริ่มต้นในไต้หวันในฐานะเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล และแคลอรีสูง ต่อมาในจีนได้พัฒนาเครื่องดื่มไปอย่างมาก โดยมีแบรนด์ต่าง ๆ เสนอเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เช่น ชาลาเต้ หรือชาเย็นชงสดผสมผลไม้เชื่อม หรือน้ำผลไม้

ที่มา: straitstimes, scmp, ndtv, Good me

เรื่องที่เกี่ยวข้อง